นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ในครึ่งปีแรก 64 สามารถผลักดันให้เกิดการค้าขายสินค้าไทยกับต่างประเทศได้มูลค่ากว่า 10,152 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลัง กรมฯจะส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์แบบเสมือนจริงและผสมผสานอีกหลายงานอย่างต่อเนื่อง เช่น สินค้าอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องมือแพทย์ 

“ท่ามกลางข้อจำกัดทั้งเรื่องการเดินทาง การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ช่องทางการส่งเสริมการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ถือเป็นอีกช่องทางที่ช่วยผลักดันการส่งออกและทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากได้ประโยชน์ ซึ่งในครึ่งปีที่ผ่านมาได้จัดงานที่สำคัญ เช่น การจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยเฟ็กซ์ และจัดกิจกรรมในรูปแบบที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางไป แค่ส่งสินค้าไปจัดแสดง และใช้วิธีการเจรจาผ่านออนไลน์ เช่น งานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ กัลฟู้ด ที่ดูไบ และญี่ปุ่น และยังมีการจัดงานท็อป ไทยแลนด์แบรนด์ ที่เวียดนาม”

ส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ และอัญมณีมีการจัดงาน บางกอก เจมส์ แอนด์ เจเวลรี แฟร์ สามารถเจรจาธุรกิจ 489 คู่  ผู้นำเข้าจาก 76 ประเทศ มีมูลค่า 576 ล้านบาท งานส่งเสริมอุตสาหกรรมมัลติมีเดีย เป็นภาพยนตร์ แอนิเมชั่น หรือดิจิทัลคอนเทนต์ มีการลงนามซื้อขาย 359 คู่ มูลค่า 1,586 ล้านบาท รวมถึงล่าสุดงานคอนเทนต์ วาย เกิดการนัดหมายเจรจาธุรกิจรวมกว่า 158 นัดหมาย ทำรายได้กว่า 360 ล้านบาท

นายสมเด็จกล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง กรมมีแผนจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์แบบเสมือนจริงและผสมผสานอีกหลายงาน เช่น งานไทยล็อก โลจิสติกส์ งานท็อป ไทย แบรนด์ งานไทยแลนด์วีคอีก 15 ครั้ง ที่กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เมียนมา อินเดีย และบังกลาเทศ และเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในต่างประเทศแบบส่งสินค้าไปขายและใช้การเจรจาผ่านทางออนไลน์ เช่น งานดิจิทัลคอนเทนต์ ที่สิงคโปร์และเกาหลีใต้ ชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ลาสเวกัส และดูไบ และสินค้าอาหารที่ออสเตรเลีย หนานหนิง และเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น