สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า มหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถานทยอยกลับมาเปิดการเรียนการสอนแบบพบหน้าในชั้นเรียน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 
แม้นักเรียนและนักศึกษาหญิงกลับเข้าเรียนได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน นั่นคือชายและหญิงไม่สามารถนั่งเรียน และทำกิจกรรมร่วมกันได้ แทบทุกชั้นเรียนมีผ้าม่านหรือฉากกั้นระหว่างชายกับหญิง ขณะที่ครูผู้หญิงจะสอนเฉพาะกับลูกศิษย์ที่เป็นเพศเดียวกัน นอกจากนี้ นักศึกษาหญิงตามสถาบันหลายแห่งถูกจำกัดบริเวณ หรือจำกัดการเคลื่อนไหว ตลอดเวลาที่อยู่ในสถานศึกษา
ในความเป็นจริง ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาหญิงในอัฟกานิสถานยังคงนั่งแยกกับนักศึกษาชาย แต่นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจ "ที่มีการแบ่งแยกระหว่างเพศอย่างชัดเจน" ในสถานศึกษา ด้านกลุ่มตาลีบันปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ โดยยังคงยืนกรานเรื่องการเคารพสิทธิสตรี และการให้อิสระแก่ผู้หญิงในการใช้ชีวิต ทว่าหลายฝ่ายยังไม่ค่อยเชื่อมั่น ว่าจะมีผลมากเพียงใด "ในทางปฏิบัติ"
หญิงชาวอัฟกันกลุ่มหนึ่ง รวมตัวประท้วงกลุ่มตาลีบัน ในกรุงคาบูล
ทั้งนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งรวมตัวเดินขบวนตามท้องถนน ในกรุงคาบูล เพื่อเรียกร้องการการันตีสิทธิและเสรีภาพจากรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ โดยมีรายงานการกระทบกระทั่งกัน ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับนักรบของตาลีบันที่รักษาความปลอดภัยอยู่ตามท้องถนนด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP