อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้าคนใหม่ชาวรัสเซีย เปิดเผยกับสื่อดัง ”อินไซด์ เดอะ เกมส์” ประกาศว่าเขา ไม่เห็นปัญหาใด ๆ ในอนาคต สำหรับองค์กรไอบ้า ที่พัฒนาองค์กร ตามการแนะนำการปฏิรูปในการปฏิรูปองค์กร ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เรียกร้อง และเข้าจัดมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง ตามเป้าที่ตั้งไว้คือกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” หลังจากจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์”  มีข่าว่า ไอโอซี กำลังพิจารณาอนาคตของ “มวยสากลในกีฬาโอลิมปิก” โดยเฉพาะองค์กรที่จะเข้ามารับผิดชอบ

โดยในโตเกียวเกมส์ ไอบ้า  ถูกแทนที่โดยไอโอซี ในฐานะผู้จัดงานการแข่งขันชกมวยโอลิมปิก 2020 ปีนี้ที่โตเกียว หลังจากหลายปีที่ผ่านมาไอบ้า มีปัญหาการปกครองในองค์กร และปัญหาทางการเงิน ตลอดจนเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการตัดสินและผู้ตัดสินในกีฬาโอลิมปิกหลายครั้งที่ผ่านมา จนถึงไอโอซีสั่งแบน และตั้งคณะอนุกรรมการมาติดตามการปฏิรูปองค์กร

สำหรับเครมเลฟได้รับเลือกเป็นประธานไอบ้าคนใหม่ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แทน กาฟูร์ ราคิมอฟ จากอุซเบฯ ซึ่งเข้ามาครองตำแหน่ง 18 เดือน แต่ ราคิมอฟ ก็มีปัญหาอยู่ในรายชื่อถูกคว่ำบาตรของกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาในฐานะ “หนึ่งในอาชญากรชั้นนำของอุซเบกิสถาน”

เคลมเลฟ ได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งประธานไอบ้า พร้อมเรียกร้อง “ความสามัคคีและการปฏิรูป” ในทันทีที่ AIBA ได้เปิดตัวโปรแกรมสำคัญในการยกเครื่ององค์กร รวมถึงการจ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระ เช่น ริชาร์ด แม็คลาเรน ทนายความดังชาวแคนาดาเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่เมืองรีโอเดจาเนโร ปรับปรุงภาพลักษณ์ของไอบ้า และ แม็คลาเรน มีกำหนดส่งรายงานในช่วงครึ่งหลังของเดือนหน้า

นอกจากนี้ เครมเลฟยังได้ขจัดหนี้สินของ AIBA มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงนามในข้อตกลงการเป็นผู้สนับสนุนหลักกับบริษัทพลังงานของรัสเซีย Gazprom และแต่งตั้ง อิสท์วาน โคววัคส์ แชมป์โลก 2สมัยของฮังการีเป็นเลขาธิการ

พร้อมประกาศกับสื่อดังว่า ตนสามารถบอกได้เลยว่าการปฏิรูปทั้งหมดที่จำเป็นที่ไอบ้าเกิดขึ้นแล้ว เรากำลังรับฟัง และเราได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระอย่าง McLaren แล้ว ตอนนี้นักมวยเป็นผู้นำองค์กรของ AIBA พวกเขาเข้าใจมวยและสิ่งที่ต้องทำเป้าหมายของเราคือการมีองค์กรที่เปิดกว้าง สะอาด และซื่อสัตย์ ถ้าเราบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ ผมไม่เห็นปัญหาใด ๆ ในอนาคตสำหรับ AIBA ที่จะกลับเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง

ด้าน โควัคส์ พ่อบ้านไอบ้าคนใหม่ ยืนยันว่าไอบ้า (AIBA) มุ่งเน้นไปที่การได้รับตำแหน่งในฐานะสหพันธ์นานาชาติเพื่อจัดการแข่งขันชกมวยกีฬาโอลิมปิก 2024  “ปารีสเกมส์” และตั้งเป้าว่าศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 26 ต.ค.-6 พ.ย.นี้ ที่ (AIBA Men’s World Boxing Championships) ที่เซอร์เบีย จะพิสูจน์ให้เห็นว่าไอบ้า พร้อมแล้ว ที่จะเข้ามาจัดมวยอย่างโปร่งใส ไร้ปัญหาอีก ซึ่งถือเป็นปีสำคัญที่ไอบ้า จะเปิดตัวให้โลกเห็นระบบการให้คะแนนและรูปแบบการแข่งขันแบบใหม่ ไอบ้าตระหนักถึงสถานการณ์และยอมรับมัน เรารับฟัง ไอโอซี (IOC) และเราได้เริ่มแก้ไขแล้ว เราหวังว่า IOC จะเห็นความพยายามของเรา

นอกจากนั้น เครมเลฟ ยกย่องด้วยว่า โตเกียวเกมส์ที่ผ่านมา ถือว่าไอโอซี จัดมวยได้ประสบความสำเร็จ มีปัญหาน้อยมาก ดีกว่าโอลิมปิก 2016 “รีโอเกมส์” แต่ตนก็ไม่สามารถระบุได้ว่า อะไรดี อะไรไม่ดี ตามมารยาท เพราะตนอยู่ในฐานะประธานไอบ้า และจะพูดถึงแต่สิ่งที่องค์กรทำเท่านั้น ปลายปีนี้จะมีการแข่งขันชิงแชมป์โลกมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งจะจัดขึ้นตามมาตรฐานสูงสุด อย่างไรก็ตาม เครมเลฟ กล่าวว่า เขายังไม่ได้คิดถึงว่าอนาคตไอบ้าจะเป็นอย่างไร หากปฏิบัติตามคำแนะนำของไอโอซีทุกอย่างแล้ว ยังไม่ได้รับการยอมรับ เพราะตนไม่ใช่นักมายากล ที่จะบอกเรื่องราวในอนาคตได้ ตนอยู่กับปัจจุบัน เท่านั้น

สำหรับศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลกปีนี้ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีเป้าจะส่งนักชกทีมชาติไทยไปแข่งขัน เพราะมีการฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง และต้องการสร้างนักชกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้นักชกได้มีอันดับโลกสูง เป็นเครดิตในการเข้าแข่งขันรายการใหญ่ ๆ ด้วย ขณะที่ “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี นักชกเหรียญทองแดงมวยสากลหญิง ”โตเกียวเกมส์” ก็ยืนยันว่า มีเป้าหมายจะชกในโอลิมปิกต่อไป โดยเฉพาะในโอลิมปิกหนหน้า “ปารีสเกมส์”