เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. นายภาคิน ปานประเสริฐ ปลัดอำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นประประธานเปิดงานประเพณีวิ่งควายคราดนา ที่สนามบ้านชั่วคราวบ้านมาบไผ่ หมู่ 2 ต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง โดยมีนายชลิต โกสินทรจิตต์ นายก อบต.มาบไผ่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน มีคณะผู้บริหาร สมาชิก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมจัดงาน

นายก อบต.มาบไผ่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป รวมทั้งเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือ ความสนุกสนาน และผูกมิตรไมตรีที่ดีต่อกันของประชาชนในพื้นที่

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้มีหลายรุ่น อาทิ ควายรุ่นใหญ่, รุ่นจิ๋วใหญ่, รุ่นจิ๋วเล็ก, รุ่นจิ๋วพิเศษ, และรุ่นซูเปอร์จิ๋ว และควายรุ่นป้ายแดง ที่เพิ่งเข้าแข่งขันเป็นครั้งแรก

ส่วนที่สร้างความฮือฮาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ ควายของผู้ใหญ่บอย วัชระ อินทมาพลอย หมู่ 11 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม เป็นควายเพศผู้ ชื่อ เพชรมงคล อายุ 18 เดือน มีผู้มาขอซื้อในราคา 2.5 ล้าน แต่เจ้าตัวยังไม่ยอมขาย โดยเจ้าเพชรมงคล เป็นความที่มีลักษณะสวยงามมาก โดยชนะการประกวดมาแล้ว 4 สนาม ใน จ.มหาสารคาม, หนองบัวลำภู, สุรินทร์ และพิษณุโลก