เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 พ.ค. นายเสาร์ บุญยอ นายกสมาคมกู้ภัยพระไชยเชษฐาธิราช อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู นำ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้นำร่างของเด็กชายบี (นามสมมุติ) อายุ 8 ขวบ จากโรงพยาบาลสุวรรณคูหา ไปส่งศพผ่าชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ที่เสียชีวิตในบ่อส้วม ทราบผู้ต้องหาภายหลังคือ นายสมโฮง นันทา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 4 ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา ซึ่งเป็นลุงแท้ๆ ทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ก่อนจะนำร่างไปทิ้งลงในบ่อส้วมหลังบ้านดังกล่าว

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยนายถาวร นันทา อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นบิดาของเด็กชายบี เล่าว่า ปกติในช่วงเย็นๆ หลังจากที่ตนไปขายไอศกรีมตามหมู่บ้าน ขากลับจะเห็นลูกวิ่งมาหา แต่ในช่วงเย็นวันนั้น ไม่เห็นลูกมาหา แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าคงไปเล่นกับเพื่อนๆ ซึ่งในเวลาต่อมา ตนเองได้ออกตามหาลูกชายแต่ก็ไม่พบ พอตกค่ำ คิดว่าลูกคงจะกลับมานอนบ้านกับยาย และลุงที่บ้าน ส่วนตนเองก็ออกไปนอนทุ่งนา

พอตื่นเช้าวันที่ 28 พ.ค. 66 ตนเองกลับมาจากไปนอนที่กระท่อมนาเข้ามาในหมู่บ้าน แต่ก็ไม่พบลูก และถามหาลูกก็ไม่มีใครทราบและถามพี่ชายก็ไม่ยอมพูดไม่ยอมจาอะไร ต่อมาในวันเดียวกันเวลาประมาณ 07.00 น. ภายหลังตนเองและญาติได้เดินไปหลังบ้าน เห็นฝาบ่อส้วมปิดผิดปกติ ก็เลยเปิดดู ตนเองถึงกับผงะ เมื่อพบลูกชายอยู่ในบ่อส้วม ในบริเวณหลังบ้านที่เกิดเหตุ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบและร่วมกันชันสูตรพลิกศพ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัว นายสมโฮง นันทา อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายของนายถาวร และลุงแท้ๆ ของน้องบี และอยู่บ้านเดียวกันไปดำเนินการสอบสวน เค้นสอบปากคำ จนในที่สุดนายสมโฮง ยอมรับสารภาพว่า เป็นคนลงมือทำร้ายน้องบีจนเสียชีวิต เหตุเพราะโมโหหลาน จากนั้นได้นำร่างของน้องบี ไปทิ้งลงในบ่อส้วมหลังบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่าขณะที่นายสมโฮง ผู้ก่อเหตุมีโรคประจำตัว และอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัว ก่อนก่อเหตุอาจจะมีความเครียด และหลานอาจจะดื้อจึงลงมือก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป