วิธีแรก กำจัดเศษอาหารโดยทิ้งใส่ถุงขยะ ถือเป็นวิธีกำจัดเศษอาหารที่นิยมที่สุด แค่นำถุงขยะมาสวมลงถังแล้วทิ้งเศษอาหารลงไป จากนั้นรวบไปวางไว้ในจุดทิ้งขยะ เพื่อส่งต่อให้เทศบาลมาเก็บนำไปฝังกลบหรือทำปุ๋ยหมัก แม้จะเป็นวิธีกำจัดเศษอาหารที่สะดวกสำหรับเจ้าของบ้าน แต่ทางเทศบาลต้องใช้พื้นที่เยอะในการจัดการ รวมถึงในการหมักปุ๋ยจากขยะเศษอาหารจำนวนมาก จะต้องใช้นํ้ากับออกซิเจนเยอะ ยังก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสร้างสภาวะเรือนกระจกด้วย

อย่างไรก็ตาม เราอาจช่วยแบ่งเบาด้วยการจัดสรรอาหารอย่างพอดีให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด ไม่นำขยะประเภทอื่นมาทิ้งรวมกับเศษอาหาร เพื่อลดภาระการจัดการกำจัดเศษอาหารของเทศบาล ข้อควรระวัง ปิดฝาให้มิดชิด และหมั่นนำไปทิ้งเป็นประจำ ไม่ปล่อยให้เศษอาหารชิ้นใหญ่ไหลลงท่ออ่างล้างจาน

วิธีที่สอง กำจัดเศษอาหารโดยขุดหลุมฝัง การกำจัดเศษอาหารวิธีนี้ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ภายนอกกว้างขวางเพียงพอ สำหรับปลูกต้นไม้ นับเป็นวิธีที่ช่วยลดภาระการจัดการขยะของเทศบาล รวมถึงเศษอาหารที่ฝังกลบ จะกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดินสำหรับต้นไม้ในบ้านด้วย ควรทำให้เป็นสัดส่วนมิดชิด เพื่อเลี่ยงปัญหากลิ่นเหม็น สัตว์สกปรกอย่างแมลงวัน หนู แมลงสาบ มารบกวน อาจต้องขุดหลุมให้ลึกพอสมควร ควรระวังเรื่องปริมาณไขมันจากเศษอาหาร เพราะหากในดินมีไขมันมากเกินไป อาจทำให้นํ้า อากาศ ซึมผ่านดินยาก จนพืชขาดนํ้าได้

วิธีที่สาม ใช้เครื่องกำจัดเศษอาหารเพื่อแปลงเป็นปุ๋ยแบบแห้ง สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยมีพื้นที่จำกัดและไม่มีระบบบำบัดรองรับนํ้าเสียจากครัว การกำจัดเศษอาหารด้วยวิธีนี้ ถือว่าตอบโจทย์และสะดวกง่ายดายมาก ช่วยลดขยะ กลิ่น ปัญหาสัตว์ แมลงรบกวน และการสะสมของเชื้อโรค เพียงแค่ใส่อาหารลงไปแล้วกดปุ่ม เศษอาหารจะถูกย่อยกลายเป็นปุ๋ยแห้ง ใช้ผสมลงดินปลูกต้นไม้ได้ เครื่องกำจัดเศษอาหารประเภทนี้ มักย่อยเศษอาหารได้หลากหลาย ทั้งกระดูกไก่ เปลือกไข่ ก้างปลา ระยะเวลาของการแปลงเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย อาจขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่นของเครื่องกำจัดเศษอาหารเอง ปริมาณอาหาร และที่สำคัญอีกประการคือปริมาณนํ้าที่ใส่

ถือเป็นตัวอย่างในการกำจัดขยะเศษอาหาร ทางที่ดีที่สุด พวกเราทุกคนควรรับประทานอาหารให้เหลือเศษอาหารที่จะกลายเป็นขยะให้น้อยที่สุด.