เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ร.ต.ท.หญิง ศุจีภรณ์ ชัยช่วย รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตรัง รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย ภายในลำคลอง สายคลองลำเลียง-ควนสระ หมู่ 5 ต.นาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.ตรัง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านควน

ที่เกิดเหตุเป็นลำคลองกว้างประมาณ 20 เมตร สภาพส่วนใหญ่มีน้ำตื้นเขิน ส่วนที่เป็นน้ำ ระดับความลึกโดยรวมเพียงแค่ประมาณ 30-40 เซนติเมตร ซึ่งจุดเกิดเหตุ เป็นโพรงหิน ลักษณะเป็นหลุมใต้น้ำข้างตลิ่ง ลึกประมาณ 3 เมตร ห่างจากคอสะพานมาประมาณ 10 เมตร พบบรรดาญาติพี่น้องและชาวบ้าน ช่วยเหลือนำร่าง ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 7 ขวบ นักเรียนระดับชั้น ป.1 ที่จมอยู่เหนือหลุมโพรงหินดังกล่าวขึ้นมาได้ ก่อนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านควน นำร่างส่ง รพ.ตรัง แต่ไม่ทัน เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ขณะที่อีกราย ด.ช.บี (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ นักเรียนระดับชั้น ป.3 พี่ชายจมอยู่ในโพรงน้ำดังกล่าว จึงนำร่างขึ้นมาจากน้ำ ท่ามกลางบรรดาญาติพี่น้องร้องไห้ระงม

สอบถามลุง วัย 60 ปี ลุงของเด็กทั้งสอง เบื้องต้นเล่าว่า เด็กทั้งสองอาศัยอยู่กับตายและยาย ใน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งวันนี้ตาและยายได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ ต.นาบินหลา จึงนำหลานทั้งสองมาด้วย ซึ่งก่อนเกิดเหตุ ป้าของเด็ก พาทั้งสองมาเล่นน้ำคลายร้อนในลำคลองดังกล่าว เพราะเห็นว่าจะเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) โดยพามาเล่นที่บริเวณใต้คอสะพาน เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่น้ำตื้นเขินมาก และระหว่างเด็กๆ เล่นน้ำ ป้าของเด็กกลับไปบ้านที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร เพราะจะไปเอาของเล่นมาให้หลานเล่นกันในน้ำ ซึ่งออกไปแค่ 10 นาที กลับมาปรากฏว่า เด็กทั้งสองหายไปจึงออกค้นหา พบว่าจมอยู่ในโพรงน้ำดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ขณะป้าเด็กไปเอาของ เด็กๆ อาจชวนกันไปเล่นจุดที่มีน้ำเยอะกว่า โดยไม่รู้ว่าเป็นโพรงน้ำลึก 3 เมตร ทำให้จมน้ำลงไปเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตรายแรก เพราะลำคลองดังกล่าวเพิ่งมีการขุดลอกคลองมาได้เพียงประมาณ 1 ปี และจุดที่เกิดเหตุมักจะมีชาวบ้านมาเล่นน้ำบ้างในช่วงเย็นอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าข้างล่างเป็นหลุม มีลักษณะเป็นเพิงหินลึกลงไปถึง 3 เมตร อีกทั้งไม่แน่ใจว่าจะเกิดจากแบ๊กโฮขุด หรือถูกน้ำกัดเซาะลงไป