เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของครูผู้ช่วยรายหนึ่งที่ต้องเข้าเวรในโรงเรียน แต่กลับถูกคนร้ายบุกเข้าโรงเรียนหวังข่มขืน โดยผู้โพสต์ได้เล่าเรื่องราวว่า

“เรื่องราวที่เกิดขึ้น เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เป็นเรื่องจริง ช่วงเวลา 17.30 น. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ยิ่งย้ำชัดเจนเลยว่าความปลอดภัยในโรงเรียน (ขนาดเล็ก) เป็นศูนย์ ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยอีกต่อไป ความปลอดภัยในชีวิตครูอยู่ตรงไหน?

น้องครูผู้ช่วยทักหาว่ามีคนแปลกหน้ามาในโรงเรียน แล้วถ่ายรูปคนแปลกหน้าให้เราดู เราจึงบอกน้องไป ให้รีบหนีออกจากโรงเรียน ไปไหนก็ได้ที่ไม่ใช่โรงเรียน เวลาผ่านไปไม่กี่นาที น้องครูผู้ช่วยโทรฯ หาคล้ายกับขอความช่วยเหลือ พี่อยู่ไหน? มันถามน้องว่าอยู่บ้านพักครูคนเดียวเหรอ? ซึ่งตอนนั้นเราไม่ได้อยู่ใกล้โรงเรียนเลย ตอบน้องกับไปว่าพี่อยู่ในเมือง กำลังจะกลับ ตอนนี้มันอยู่ รีบหนีขึ้นรถ หนีออกมาก่อน ลางสังหรณ์ใจไม่ดีแล้ว

ผ่านไปสักพัก แฟนน้องครูผู้ช่วยโทรฯ หาว่าติดต่อแฟนไม่ได้เลยรบกวนพี่ติดต่อให้หน่อย ทั้งเราและแฟนน้องครูผู้ช่วยพยายามติดต่อน้องครูผู้ช่วย ซึ่งโทรฯ ติดแต่ไม่มีใครรับสาย ครูที่โรงเรียนก็โทรฯ มาถาม ไม่นานเลยมีเบอร์แปลกโทรฯ หา ถามว่าครูอยู่ไหน รีบมาโรงเรียน และก็มีชาวบ้านโทรฯ เฟซมาหาให้รีบมา ในใจภาวนาอย่าเป็นอะไรเลย พอถึงโรงเรียน บริเวณหน้าโรงเรียนเต็มไปด้วยชาวบ้าน

ใจก็เสียไปแล้วระดับหนึ่ง พอเห็นหน้าน้องครูผู้ช่วยก็ปล่อยโฮ ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก คนร้ายบุกเข้ามาทำร้ายขณะที่จะล็อกประตูบ้านพักครูทำร้ายร่างกายน้องครูผู้ช่วยเพื่อหวังจะข่มขืน แต่วิ่งหนีออกจากโรงเรียนมาได้ และได้มาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณหน้าโรงเรียน กว่าจะจับคนร้ายได้กินเวลาไปรวมชั่วโมง เพราะอะไรนั้นเหรอ

  • แจ้งตำรวจไปแล้ว มีตำรวจอยู่ในพื้นที่ แต่ไม่สามารถจับได้ต้องรอกำลังเสริม
  • กำนันมาถึงที่เกิดเหตุขึ้นแล้ว แต่ต้องโทรฯ ประสานชมรม
  • ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาถึงแล้ว แต่ต้องกลับไปใส่ชุด ถ้าไม่มีชุดไม่สามารถจับคนร้ายได้ (อิหยังวะ)

ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถไปจับคนร้ายได้ ต้องรอตำรวจก่อน ตำรวจพื้นที่สั่งไว้ เดี๋ยวมันเกินกว่าเหตุ ยิ่งไปกว่านั้นคนร้ายเคยก่อเหตุเผาบ้านตัวเอง และทำร้ายคนในหมู่บ้านและถูกปล่อยตัวออกมา คนร้ายยังมีพฤติกรรมลักขโมย จนมาก่อเหตุอีกครั้ง #ตำรวจบอกว่าคนเสพยาบ้ามีและบ้ามีเยอะต้องดูแลตัวเองตำรวจจับไม่ไหวหรอก คำถามเกิดขึ้นในใจมากมาย มันมีเยอะมาก

  1. เรามีความปลอดภัยของผู้เรียน แล้วความปลอดภัยในชีวิตครูอยู่ไหน?
  2. เลิกมองว่าครูต้องเสียสละ ยิ่งเป็นครูตามชนบทแล้ว ครูคืออาชีพอาชีพนึง
  3. โรงเรียนขนาดเล็ก ให้ครูเป็นทุกอย่างไม่ได้ (เราทำทุกอย่างจริงๆ) ก่อนจะยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคืนครูให้ห้องเรียน คืนครูให้ครบชั้นก่อน
  4. เรื่องครูอยู่เวร ยังไม่เข้าใจระบบนี้เลย การให้ครูอยู่เวรยาม เกิดเหตุอะไรขึ้นใครจะมารับผิดชอบชีวิตครู มาห่วงแต่ทรัพย์สินทางราชการแต่ไม่ห่วงความปลอดภัยในชีวิตครู เราจะเยียวยายังไง”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..