เมื่อวันที่ 2 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เข้าช่วยเหลือฝูงลิงแสม 6 ตัว ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ หลังถูกกลุ่มคนล่าลิงยิงลูกดอกวางยาสลบจับลิงใส่ถุงเตรียมส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเห็นก่อนจึงช่วยเหลือได้ทัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เล่าว่า ขณะออกตรวจได้สังเกตเห็นรถกระบะ 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 1 กก 7265 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ข้างทาง เห็นมีชายหญิงท่าทางมีพิรุธ จึงขอทำการตรวจค้นในรถพบลิงถูกจับมัดอยู่ในถุงสีฟ้า 6 ตัว จึงได้แจ้งร้อยเวรและชุดสืบสวนควบคุมตัวคนร้าย 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน ในจำนวนนี้พบเป็นเยาวชน 2 ราย โดยคนร้ายรับสารภาพได้ค่าจ้างจับลิงตัวละ 1,000 บาท ส่งให้นายทุนส่งต่อประเทศเพื่อนบ้านอีกทีและไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร

พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ วัฒนสุข สารวัตรสืบสวน สภ.บรรพตพิสัย กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มีใบสั่งจากนายทุนหากจับลิงได้ให้นำลิงไปวางตามเสาไฟฟ้าข้างทางถนนสายนครสวรรค์ กำแพงเพชร จะมีคนมารับต่อ ไม่ทราบว่านำลิงไปทำอะไร ตนเองมีหน้าที่จับและส่งลิงเท่านั้น ผู้ต้องหายังบอกอีกว่าลิงเหล่านี้จะส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าคนร้ายน่าจะรู้แนวทางการทำงานเมื่อจวนตัวได้ทิ้งโทรศัพท์ที่ติดตัวมาลงน้ำและได้สวมทะเบียนปลอมที่รถเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ เมื่อตรวจสอบพบว่าทะเบียนรถที่แท้จริงคือ กต 1360 พิจิตร

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การและได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบอีกทาง เพื่อทลายเครือข่ายแก๊งลักลิงให้หมดสิ้นไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562