เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ได้ลงนามอนุญาตให้นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษที่ 2/2566 กรณีโครงการจัดซื้อรถซ่อมถนนแอสฟัลท์ติกแบบอัตโนมัติ จำนวน 1 คัน ตามสัญญาเลขที่ 6/2556 เเละโครงการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงถนนแอสฟัลท์ติกแบบอัตโนมัติ จำนวน 1 คัน ตามสัญญา เลขที่ 8/2557 เมื่อของ อบจ.ฉะเชิงเทรา และโครงการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงถนนและปูพื้นผิวถนนในคันเดียว จำนวน 1 คัน ตามสัญญาเลขที่ 6/2556 ของเทศบาลเมืองท่าโขลง ซึ่งมีพฤติการณ์ที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอัยการเสนอมา

นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษที่ 1/2566 กรณีโครงการจัดซื้อรถซ่อมถนนและปูพื้นยาง จำนวน 1 คัน ตามสัญญาเลขที่ 10/2556 เมื่อ ของ อบจ.น่าน กับโครงการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงถนนและปูพื้นยางแบบอเนกประสงค์ จำนวน 1 คัน ตามสัญญา ที่ 10/2557 อบจ.สระแก้ว ซึ่งมีพฤติการณ์ที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เช่นกัน

สำหรับคำสั่งอนุญาตดังกล่าว มาจากกรณีที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีหนังสือกราบเรียนอัยการสูงสุด ขอความอนุเคราะห์มอบหมายพนักงานอัยการเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ในการสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าวมีความจำเป็น ต้องให้ผู้มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับการสอบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ พยานหลักฐานเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกันของกลุ่มผู้กระทำความผิดและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาเป็นที่ปรึกษาในคดีพิเศษดังกล่าว ในการนี้ จึงขอความอนุเคราะห์มายังอัยการสูงสุด เพื่อโปรดพิจารณามอบหมายให้ นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และเชี่ยวชาญ มาเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษในคดีพิเศษดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำและกำหนด ประเด็นการสอบสวน ร่วมวิเคราะห์พยานหลักฐานที่ได้จากการสอบสวน ตามความในมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยหนังสือลงนามดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ อัยการสูงสุดมีการลงนามวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายวัชรินทร์ เป็นอัยการมือสอบสวน ฝีมือดี หลายหน่วยงานภาครัฐได้เคยขอตัวไปเป็นที่ปรึกษากฎหมาย เเละร่วมสอบสวนหลายคดี เเละยังถูกขอตัวไปเป็นที่ปรึกษากฎหมายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในช่วงวิกฤติสถานการณ์โควิด ซึ่งช่วงนั้นมีการร้องตรวจสอบกรณีส่อทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK การขอตัวดังกล่าว เพื่อให้คำปรึกษาให้หน่วยงานดำเนินงานด้วยความรอบคอบรัดกุมตามอำนาจหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เคยได้รางวัลอัยการดีเด่น จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐ มีผลงานในฐานะอัยการสอบสวนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดน ลุยคดีปล้นปืน ร่วมสอบสวนคดีฟอกเงินสหกรณ์รถไฟ คดีเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี เเละคดีใหญ่ๆ ที่มีความสลับซับซ้อนหลายคดี อย่างล่าสุด คดีสหกรณ์จุฬาฯ ที่เพิ่งยื่นฟ้องต่อศาลไป เเละยังเป็นหัวหน้าคณะทำงานอัยการ ร่วมสอบเครือข่าย ตุน มิน ลัต ที่เกี่ยวพันถึง ส.ว. ชื่อดัง