หนึ่งในนโยบายที่เป็นรูปธรรมชัดเจนที่เกี่ยวข้องกับ 3 ส ข้างต้น คือ “การปฏิรูปเศรษฐกิจสีเขียวยุโรป (Europe Green Deal : EGD)” นั้นหมายความว่าต่อไปนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจยุโรปในทุกมิติจะวิ่งเข้าสู่สีเขียว รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมและลดโลกร้อน เพราะสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นใหญ่มากสำหรับคนยุโรป ถ้าไปถามคนยุโรประหว่างปัญหาเศรษฐกิจกับสิ่งแวดล้อม ปัญหาใดใหญ่และน่ากังวลกว่ากัน เค้าจะตอบทันทีว่า “สิ่งแวดล้อม” เพราะเศรษฐกิจอาจจะแก้ได้ แต่ประเด็นสิ่งแวดล้อมสลับซับซ้อนและแก้ไขยากกว่าเยอะ นโยบาย EGD ประกอบด้วย 4 ประเด็นสำคัญคือ 

1. ไร่นาสู่โต๊ะอาหาร (Farm to Fork : F2F) หมายความว่าผลผลิตจากเกษตรกรไปถึงบริโภคต้องปลอดภัย 2.เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หมายถึงทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องเป็นไปตามการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน 3. การตรวจสอบย้อนกลับ (Traces) สินค้าทุกประเทศทั้งในและต่างประเทศต้องตรวจสอบย้อนกลับไป 4. Fit for 55 ต้องลด CO2 ให้ได้ 55% ในปี 2035 สินค้าที่ส่งเข้าไปในขายยุโรปยังปล่อย CO2 เกินที่กำหนดต้องถูกเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM)

นโยบายนี้จะกลายเป็นประเด็นที่ให้ผู้บริโภคในยุโรปหันมาบริโภคสินค้าที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และสังคม สินค้าที่ไปเกี่ยวข้องและปรับให้สอดคล้องกับนโยบายกับ EGD จะได้รับความสนใจมากหากทำได้จะเป็นโอกาสของสินค้าไทยอย่างมาก ได้แก่

นายหัวอัทธ์

1. กลุ่มสินค้าที่มีคำว่า “Bio” แสดงถึงอาหารสุขภาพหรืออาหารแห่งอนาคต (Future Food) ที่ได้รับความนิยมมาก ขณะนี้ มีคำว่า “Bio” ติดบนเครื่องดื่มหลายประเภทสินค้า เช่น Bio Rice, Bio Oat, Bio Soy, Bio Coconut Milk, Bio Almond และ Bio Milk เป็นต้น

2. กลุ่มสินค้าทีมี Vegan Logo ติดข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ หลายผลิตภัณฑ์เพื่อบอกผู้บริโภคว่าไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์

3. กลุ่มสินค้าที่มี FSC logo เพื่อบอกผู้บริโภคว่าเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ทำจากไม้ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและรักษาระบบนิเวศ และจากการสำรวจผู้บริโภคทั่วโลกพบว่าร้อยละ 77 เลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีโลโก้ FSC และผู้บริโภคร้อยละ 59% ในอังกฤษและสหรัฐ ยอมจ่ายในบรรจุภัณฑ์ที่รักษ์สิ่งแวดล้อม (ที่มา : FSC)

4. กลุ่มสินค้า Fairtrade logo เพื่อบอกว่าเป็นผลผลิตจากเกษตรกรไม่มีพ่อค้าคนกลาง โลโก้นี้สามารถตรวจย้อนกลับได้ ซึ่งเป็นไปตาม “Fairtrade political standards”

5. กลุ่มสินค้าที่บอก Nutri Score เพื่อบอกถึงคุณค่าทางอาหารมากน้อย แสดงด้วยเกรด 5 เกรดและสี คือ A (เขียวเข้ม) B (เขียวอ่อน) C (เหลือง) D (ส้ม) E (แดง) คุณค่าทางอาหารเรียงจากเกรดสูงคือ A และตํ่าสุดที่ E 6. กลุ่มสินค้าที่มีคำว่า Free From เป็นสัญลักษณ์ทั้งตัวสินค้าและชั้นวางจำหน่าย เพื่อบอกผู้บริโภคสินค้าที่มีคำว่า Free From มีความปลอดภัยที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น Free From Lactose เป็นต้น.