นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยจากการประกอบกิจการภายในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม ในช่วง 9 เดือน (ต.ค. 63-มิ.ย. 64)ว่า มีเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย จำนวน 19 ครั้ง เพิ่มขึ้น 18.75% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพนักงานในโรงงานไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน รองลงมาเกิดจากอุปกรณ์ชำรุด/เครื่องจักรชำรุด จึงได้สั่งการไปยังทุกนิคมอุตสาหกรรมให้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลโรงงานให้ดำเนินการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน การบำรุงรักษาอุปกรณ์ ตรวจสอบอุปกรณ์ พร้อมปรับปรุงและทบทวนให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงเป็นระยะ รวมทั้งจัดอบรมและฝึกปฏิบัติแก่ลูกจ้าง รวมถึงตรวจสอบความเสี่ยงใหม่ที่อาจเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ประเภทอุบัติเหตุ อุบัติภัยที่เกิดขึ้นสูงสุด คือ เหตุเพลิงไหม้ และโรงงานที่เกิดเหตุสูงสุด คือโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์สารเคมี หรือวัสดุเคมี ซึ่งมิใช่ปุ๋ยอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง เช่น การทำเคมีภัณฑ์สารเคมี หรือวัสดุเคมี อุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินงานเอง จำนวน 9 ครั้ง และนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน จำนวน 10 ครั้ง ขณะเดียวกันยังพบว่า มีอุบัติเหตุที่มีลักษณะการเกิดเหตุแตกต่างจากประเภทอื่นๆ และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง คือ กรณีระบบไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลต่อกระบวนการผลิตของโรงงานด้วย

“กรณีระบบไฟฟ้าขัดข้อง ได้ให้โรงงานจัดทำระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินแยกเป็นอิสระจากระบบอื่น และสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติเมื่อระบบจ่ายไฟฟ้าปกติหยุดทำงานในโรงงานที่มีกระบวนการผลิตที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตหรือสุขภาพอนามัยเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง”

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว กนอ.ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553 และกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

“ผมได้กำชับไปยังทุกนิคมอุตสาหกรรมในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน อุบัติเหตุ อุบัติภัย จากการประกอบกิจการภายในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหา และศึกษาข้อมูลสถิติการเกิดเหตุ เพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดในอนาคต โดยให้มีการรายงานผลการแก้ไขและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำภายหลังเกิดอุบัติเหตุโดยเร่งด่วน”