ภายหลังจากที่ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส เข้าให้ปากคำกับ นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด เกี่ยวกับประเด็นการรับเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทจากขบวนการฟอกเงินนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 10.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ยังได้เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส อีกด้วย

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ความคืบหน้าภายหลัง นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส เข้าให้ปากคำกับ นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด ดีเอสไอ เกี่ยวกับประเด็นการรับเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทจากขบวนการฟอกเงิน ล่าสุด นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ภายหลังจากการสอบปากคำนายพันธ์ธวัช ซึ่งใช้เวลาไปประมาณชั่วโมงเศษ เราได้มีการสอบถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่โอนเงินให้นายพันธ์ธวัช รู้จักกันหรือไม่และรู้จักกันนานแค่ไหน มีการดำเนินธุรกิจอย่างอื่นร่วมกันหรือไม่ และสาเหตุของการโอนเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งถือว่าถ้อยคำที่คุณพันธ์ธวัชให้นั้น เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ครบถ้วน แต่เราก็จะต้องดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป เพราะเราจะต้องนำถ้อยคำไปพิจารณาประกอบกับพยานหลักฐานอีกหลายอย่าง

เมื่อถามว่า นายพันธ์ธวัช เกี่ยวข้องอย่างไรกับบุคคลที่เพิ่งเดินทางเข้ารับทราบประเด็นกับดีเอสไอ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ที่ถูกออกหมายเรียกในฐานะพยาน และเป็นคนที่โอนเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทเข้าบัญชีนั้น นายไตรยฤทธิ์ ระบุว่า จากการให้ถ้อยคำของนายพันธ์ธวัช ขอยืนยันว่า เราจะยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยนายพันธ์ธวัช ให้การว่า ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่รู้จักกันผ่านนายหน้าหลายคน และก็ได้เจอกันแค่วันเดียว แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการติดต่อกันอีกเลย ส่วนลักษณะการโอนเงินก้อนดังกล่าวขอยังไม่เปิดเผย เพราะมีพฤติการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจและหาข้อมูลประกอบเพิ่มเติม

นายไตรยฤทธิ์ เผยอีกว่า ตัวเลขจากการรับโอนเงินมีจำนวน 42 ล้านบาท ซึ่งเป็นการโอนเงินเพียงเส้นทางเดียวจากบุคคลดังกล่าวและเข้าบัญชีนายพันธ์ธวัชอย่างเดียว และเราจะต้องมีการตรวจสอบว่ามีการโอนเงินออกไปสู่บัญชีอื่นด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีเส้นทางการเงินอีก 39 เส้น ที่นายพันธ์ธวัชจะต้องเข้ามาชี้แจงภายในสองสัปดาห์และต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม ส่วน 39 เส้นทางการเงินนี้ จะเชื่อมโยงกับขบวนการยาเสพติดหรือไม่ ตนยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในเรื่องนี้ และเราจะตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม 39 เส้นทางการเงินนี้มีประมาณหลักพันล้านบาท ซึ่งตามการกล่าวอ้างของนายพันธ์ธวัชนั้นเป็นเงินลงทุน เงินหมุนเวียน แต่ก็จะต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่าบุคคลใดเป็นคนโอนเงินให้และมีความสัมพันธ์อย่างไร ทั้งนี้ เงินที่ปรากฏนั้นเป็นเงินที่เข้ามาระหว่างการทำธุรกิจกองสลากพลัส

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า เราจะมีการสอบถามไปทางกองสลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มเติมด้วยว่ามีระเบียบ ข้อบังคับหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับการขึ้นเงิน การให้ผู้ประกอบการไปจำหน่ายสลากฯ ซึ่งตรงนี้มันจะมีที่มาที่ไปอยู่ ขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

นายไตรยฤทธิ์ ระบุอีกว่า บรรยากาศการพูดคุยนั้น พนักงานสอบสวนไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเขาเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นผู้กระทำความผิด เพราะทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นประชาชนที่ได้รับสิทธิในการคุ้มครอง ทั้งนี้ เมื่อนายพันธ์ธวัชนำเอกสารเข้ามาชี้แจงภายในสองสัปดาห์แล้ว ภายในวันจันทร์ที่ 16 ม.ค.66 ช่วงบ่ายโมง ดีเอสไอจะเดินทางไปสถานที่ 2 แห่ง เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่า สิ่งที่นายพันธ์ธวัชพูดนั้นเป็นข้อเท็จจริง โดยเราจะไปที่โกดังเก็บสลากกินแบ่งประมาณ 170 ล้านใบที่ได้มีการขายสลากกินแบ่งเหลือแล้วเก็บไว้ ซึ่งเราก็ได้สอบถามถึงสาเหตุว่าเก็บไว้ทำไม ตนมองว่าคงรอให้ทางดีเอสไอไปตรวจสอบ และเราจะไปที่ออฟฟิศด้วย ซึ่งเป็นที่เก็บเอกสาร เพื่อไปดูว่าลอตเตอรี่มีจริงหรือไม่ มีการจัดเก็บไว้เพื่อเตรียมจำหน่ายจริงหรือไม่ เป็นลักษณะหวยทิพย์หรือไม่ จึงขอเชิญสื่อมวลชนไปร่วมทำข่าวด้วย

นายไตรยฤทธิ์ ยังยืนยันว่า เรามีข้อมูลของกองสลากรายอื่นๆ ด้วย แต่ความผิดอาจจะแตกต่างกันต้องพิจารณาไปเป็นเรื่องๆ และเรื่องนี้ไม่มีการรับงานมาเพื่อพุ่งเป้าที่กองสลากพลัส แต่มันเป็นเรื่องที่สังคมอยากให้มีการตรวจสอบเราให้ความเป็นธรรม ซึ่งการค้าขายสลากออนไลน์ถ้าทำให้ถูกต้องก็เป็นประโยชน์กับตัวเขาเองและบริษัท หากชี้แจงทุกอย่างได้

เมื่อถามนายพันธ์ธวัชว่า กังวลหรือไม่ที่เงินจำนวน 42 ล้านบาทที่เข้ามาในบัญชีธนาคาร เป็นเงินที่มาจากขบวนการฟอกเงินที่ดีเอสไอจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยนายพันธ์ธวัช ระบุว่า รอให้ข่าวช่วงบ่ายโมงทีเดียวครับ เมื่อถามต่อว่า เบาใจขึ้นหรือไม่ที่ได้ชี้แจง นายพันธ์ธวัช ระบุว่า เราทำตามหน้าที่

อย่างไรก็ตาม นายไตรยฤทธิ์ ยังถามนายพันธ์ธวัชด้วยว่า รู้สึกหรือไม่ว่าดีเอสไอทำอะไรผิดปกติ โดยนายพันธ์ธวัช เผยว่า ไม่รู้สึก จากการที่ได้พูดคุยกับพนักงานสอบสวน ซึ่งตนทราบว่ามีการติดตามมาครึ่งปี ไม่ใช่ว่าดีเอสไอเพิ่งมาเริ่มทำ

ขณะที่ นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด กล่าวว่า ในวันที่ 16 ม.ค.66 นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะเดินทางเข้ามาที่ศูนย์คดียาเสพติดด้วย คาดว่าจะมาเรื่อง นอท กองสลากพลัส.