เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 11 ม.ค. 66 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณืถึงคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการว่า “เรียนอย่าแบด แซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อยๆ สร้างพลังใจ” โดยได้อธิบายว่า เรียนอย่าแบด หมายถึง ตั้งใจเรียน เรียนให้สนุก ให้รู้จริง แต่อย่าไปเครียดกับการเรียนจนต้องได้ที่ 1 อย่างเดียว สนุกับกิจกรรมด้วย

ส่วน แซดอย่าบ่อย หมายถึง เศร้าได้ ผิดหวังได้ แต่อย่าเยอะ พยายามมองโลกในแง่บวก ส่วน สู้อย่าถอย หมายถึง ค่อยๆ สู้ สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้างไม่เป็นไร ค่อยๆ สะสมประสบการณ์ เพื่อความสำเร็จในวันหน้า สุดท้าย ค่อยๆ สร้างพลังใจ หมายถึง กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญในการทำทุกอย่าง

นายชัชชาติ กล่าวว่า อยากให้น้องๆ มีพลังใจที่เข้มแข็ง กทม. พร้อมสนับสนุนทุกด้าน ให้เด็กๆ ก้าวต่อไป เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2566 ของกรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.นี้ สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว จะจัดกิจกรรมที่ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) ภายใต้แนวคิดการอยู่ร่วมกันในยุคปัจจุบันโดยไม่รบกวนธรรมชาติผ่านการเล่นการประดิษฐ์กิจกรรมต่างๆและการปลูกต้นไม้เพื่อส่งต่อโลกของเราให้คนรุ่นต่อๆไปในอนาคต โดยจะมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

ส่วนในวันพฤหัสบดีที่ 12 ม.ค. สำนักการศึกษา จะจัดโครงการเด็กดีศรี กทม. เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2566 ที่อาคารไอราวัฒน์พัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง โดยมีตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับโอวาทจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะมีการคัดเลือกนักเรียนที่มาร่วมงาน เข้าเยี่ยมชมห้องทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและเข้าเยี่ยมชมห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร กลุ่มละ 100 คน ทั้งนี้ จะมีตัวแทนนักเรียนโรงเรียนละ 2 คนรวม 874 คน เข้าร่วมกิจกรรม.