สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศ อย่างน้อย 336,707 คน เพิ่มขึ้น 11,321 คน นับเป็นวันที่สามติดต่อกันแล้ว ซึ่งเวียดนามมีสถิติผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 10,000 คน และเป็นการทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม ยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 7,540 ราย คิดเป็น 2.3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ด้านสถิติผู้ป่วยยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลมีอย่างน้อย 189,080 คน และมีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 7,272 คน
ทั้งนี้ คณะกรรมการประชาชนเมืองโฮจิมมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ยืนยันว่า การยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-6 ก.ย.นี้ "ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน" แต่ "เป็นการรัดเข็มขัดให้กระชับขึ้น" โดยมาตรการสำคัญรวมถึง การห้ามไปมาหาสู่ ทั้งระหว่างครัวเรือน ระหว่างชุมชน และระหว่างเขต สถานประกอบการซึ่งต้องการให้มีพนักงานทำงาน อนุญาตให้มีพนักงานประจำการในสำนักงานได้ไม่เกิน 25% และพนักงานกลุ่มนี้ต้องพร้อมปฏิบัติตามข้อบังคับ "กิน นอน และทำงาน" ที่สถานที่ทำงาน 
นอกจากนี้ ภาครัฐจะจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วพิเศษตั้งแต่ระดับชุมชน โดยเฉพาะในพื้นที่ "เสี่ยง" และ "เสี่ยงสูง" มีอาสาสมัครคอยทำหน้าที่ซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็น แล้วนำไปส่งให้บ้านเรือนนั้น ส่วนทหารและตำรวจจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อแจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็นจากส่วนกลาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES