สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า หนังสือเวียนจากศาลประชาชนสูงสุด สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด และอีกสามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน ระบุว่า ผู้ละเมิดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 หรือข้อกำหนดทางสุขภาพแนวหน้าและการกักตัว จะไม่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาในจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป


คดีความที่เกี่ยวข้องและอยู่ระหว่างการจัดการควรถูกจัดการอย่างทันท่วงทีและรวดเร็ว โดยสอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายอาญาและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนผู้ต้องสงสัยและผู้กระทำผิดที่ถูกควบคุมตัวฐานมีพฤติกรรมละเมิดข้างต้นควรถูกปล่อยตัวตามกฎหมาย พร้อมทั้งมีการส่งคืนทรัพย์สินซึ่งถูกระงับ ยึด หรืออายัดไว้ก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ดี การกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งรวมถึง การละเมิดความปลอดภัยส่วนบุคคลของบุคลากรการแพทย์ การขัดคำสั่งทางการแพทย์ การขัดขวางการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างร้ายแรง ณ สถาบันหลักอย่างสถานดูแลผู้สูงอายุและสถาบันสวัสดิการสังคม การปลอมแปลงและจำหน่ายยาและน้ำยาตรวจโรคที่เกี่ยวกับโรคระบาด จะถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด


อนึ่ง จีนได้ปรับลดการจัดการโรคโควิด-19 จากระดับเอ ( Class A ) เป็นระดับบี ( Class B ) และปลดโรคโควิด-19 ออกจากบัญชีโรคติดเชื้อที่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เช่นกัน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA