เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 พ.ย. พ.ต.ต.อภิชัย ที่รัก สวป.สน.บางคอแหลม รับเเจ้งมีผู้กระโดดน้ำกลางสะพานกรุงเทพ ถนนมไหสวรรย์ แขวงและเขตบางคอแหลม กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ.ตากสิน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุอยู่บนกลางสะพานกรุงเทพ ฝั่งธนบุรี มุ่งหน้าถนนพระราม 3 พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีเทา ทะเบียน 3 ฒธ 6497 กรุงเทพมหานคร ของบริษัทผลิตพริกไทย ท.เจริญ จอดอยู่ โดยมี นายธรรมรัตน์ หมื่นราช อายุ 46 ปี พนักงานขับรถยืนรอเจ้าหน้าที่ด้วยอาการตระหนก 

จากการสอบสวน นายธรรมรัตน์ ให้การว่า ตนขับรถพาเถ้าแก่ ชื่อ นายทรงยศ อายุ 63 ปี ออกจากโรงงานย่านถนนบางขุนเทียนชายทะเล กำลังมุ่งหน้าไปทำธุระย่านถนนสาธุประดิษฐ์ พอรถมาถึงกลางสะพาน นายทรงยศตะโกนสั่งบอกให้ตนหยุดรถ ก่อนเปิดประตูคนนั่งข้างคนขับวิ่งลงจากรถ ปีนราวสะพานกระโดดลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไปต่อหน้าต่อตา พอตั้งสติได้จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจและกู้ภัยมาตรวจสอบ ส่วนสาเหตุตนเชื่อว่าน่าจะมาจากปัญหาธุรกิจและเรื่องภายในครอบครัว เนื่องจากเห็นเถ้าแก่อยู่ในอาการเคร่งเครียดมาหลายสัปดาห์แล้ว

อีก 10 นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาก รปภ.ประจำท่าน้ำศูนย์ฝึกอบรมสถาบันวิทยาการศุลกากร ซึ่งอยู่ห่างจากจุดกระโดดไป 100 เมตร ว่า มีเรือหางยาวบริการนักท่องเที่ยวสามารถช่วยเหลือนำร่าง นายทรงยศ ขึ้นจากน้ำได้ในสภาพหมดสติหายใจรวยริน หน่วยแพทย์กู้ชีพและอาสาสมัครมูลนิธิจึงรีบรุดไปช่วยกันทำ CPR นาน 60 นาที เบื้องต้นสามารถยื้อสัญญาณชีพขึ้นมาได้ จึงรีบนำตัวส่ง รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ โดยระหว่างนั้น น.ส.จรรยมณฑน์ อายุ 22 ปี บุตรสาวนายทรงยศ ซึ่งตามมาดู ณ จุดเกิดเหตุ ได้ร่ำไห้ยกมือไหว้เจ้าที่เจ้าทางเพื่อขอให้พ่อตนเองมีชีวิตรอดกลับมาอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ พ.ต.ต.อภิชัย ที่รัก สวป.สน.บางคอแหลม ได้ประสานพนักงานสอบสวน เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุและติดตามผู้ได้รับบาดเจ็บกับญาติๆ ไปที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ แล้ว เพื่อติดตามอาการและจะสอบปากคำหาสาเหตุของการกระโดดน้ำพยายามฆ่าตัวตายของนายทรงยศต่อไป.