หลังจากไม่ได้จัดงานในรูปแบบ On-ground ถึง 2 ปี บัดนี้ มหกรรมรื่นเริงการกุศล งานกาชาดประจำปี  2565 หวนกลับมาสร้างความสุขสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนที่รอคอยอีกครั้ง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กองอำนวยการจัดงานกาชาด แผนกประชาสัมพันธ์งานกาชาดประจำปี 2565 ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว “งานกาชาดประจำปี 2565” ในรูปแบบ “มินิ เรด ครอส แฟร์” ณ สวนลุมพินี โดยปีนี้ นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 ปรากฏตัวในรูปแบบ Avatar บนแพลตฟอร์มออนไลน์ www.งานกาชาด.com กล่าวเปิดงานและเชิญชวนสัมผัสกิจกรรมความสนุก

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผอ.สนง.จัดหารายได้ สภากาชาดไทย กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานปีนี้ว่า การจัดงานกาชาดในรูปแบบ Hybrid Event ผสมผสานระหว่างงานกาชาด On ground ที่สวนลุมพินี และงานกาชาด Online บนแพลตฟอร์ม www.งานกาชาด.com นับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการจัดกิจกรรมหารายได้ของสภากาชาดไทยและเป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับต้น ๆ ที่ปรับรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เมื่อการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ มีผลตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการซื้อสินค้าและการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จึงได้นำมาต่อยอดเป็นการจัดงานแบบผสมผสาน

ปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา และทรงดำรงตำแหน่งองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ครบ 66 ปี จึงได้จัดโซนเฉลิมพระเกียรติขึ้นตามแนวคิดของการจัดงาน 9 ทศวรรษใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย ก็จะมีกิจกรรมภายในงานที่เชื่อมโยงทั้งที่สวนลุมพินีและที่ www.งานกาชาด.com โดยในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 19.19 น. จะทำพิธีจุดเทียนถวายพระพร ผอ.สนง.จัดหารายได้ สภากาชาดไทย กล่าว

สำหรับกิจกรรมความพิเศษของงานกาชาดประจำปี 2565 นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 กล่าวเสริมว่า คำว่า “HYBRID” มีความหมายละเอียดลึกซึ้ง H ย่อมาจากคำว่า Happy อธิบายได้ถึงความสุข สนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะของผู้มาเที่ยวงาน, Y ก็แทนคำว่า Yummy มีของอร่อยคัดสรรมาถึง 250 ร้าน, B มาจาก Beloved ปีนี้ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

“เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเพื่อลงนามถวายพระพร มีซุ้มนิทรรศการสร้างสรรค์เส้นสีสู่โลกเสมือนจริง Interactive wall นิทรรศการที่มีชีวิตถ่ายทอดพระราชกรณียกิจเหตุการณ์บ้านเขาล้านที่เป็นประวัติศาสตร์ และที่สำคัญกิจกรรมแจกกล้าไม้มหามงคล 99,999 ต้น จากกรมป่าไม้ แจกวันละ 9,000 ต้น ชนิดกล้าไม้ ได้แก่ ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ต้นยอบ้าน ต้นทองอุไร ต้นเหลืองปรีดียาธร ต้นอินทนิลน้ำ เป็นต้น สำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถรับกล้าไม้มงคลนี้ได้ที่กรมป่าไม้ในเขตจังหวัดนั้น ๆ ในระยะเวลาของการจัดงานกาชาดเช่นเดียวกัน” เลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ กล่าว

ถัดมา R คือ Recycle รณรงค์ให้งดการใช้โฟมเป็นบรรจุภัณฑ์ ใส่อาหาร ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมารีไซเคิลได้อีกครั้ง ลดการใช้พลาสติก นำกระเป๋าผ้ามาใส่ของในงานกาชาด ซึ่งในงานมีจำหน่ายกระเป๋าผ้างานกาชาด ราคาใบละ 35 บาท, I สื่อถึง Inspiration หากพูดถึงแพลตฟอร์มงานกาชาดออนไลน์ปีนี้ พัฒนาให้มีมิติ สวยงามและเสมือนจริงขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการสร้างอวตารให้ผู้เที่ยวชมงานได้แต่งตัวและเพลิดเพลินไปในงาน และ D จะเป็นคำอื่นไปไม่ได้นอกจาก Donation และก็ทำให้ทุกท่าน ทุกหน่วยงานได้ร่วมทำบุญกับสภากาชาดไทยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะออกสลากกาชาด ออกบูธ จัดกิจกรรมเสี่ยงโชค สอยดาว ชิงรางวัล นางจันทร์ประภา กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมที่สื่อถึงอัตลักษณ์งานกาชาด อาทิ การสอยดาวเสี่ยงโชค, การตรวจดวงชะตาพยากรณ์ จองคิวดูดวงออนไลน์, การเล่นเกมชิงรางวัล ได้แก่ ซุ้มปาลูกโป่ง ซุ้มปากระป๋อง ซุ้มโยนห่วงแสนสนุก, มีสติกเกอร์ไลน์ภาพวาดฝีพระหัตถ์ฯ จัดเป็นแลนด์มาร์ค ถ่ายรูปทั้ง 16 ตัว และมีการแสดง จากงานกาชาดรื่นเริงในวันวาน สู่งาน Hybrid Event ในวันนี้ ที่สื่อถึงกิจกรรมงานกาชาดทั้งสวนลุมพินีและงานกาชาดออนไลน์ได้อย่างสนุกสนาน

งานกาชาดประจำปี  2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-18 ธันวาคม 2565 รวม 11 วัน 11 คืน เวลา 11.00-22.00 น. วันสุดท้ายปิดงานเวลา 23.00 น. และตลอด 24 ชั่วโมง ที่ www.งานกาชาด.com หรือ www.redcrossfair.com.