สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของมาเลเซียรายงานว่า หัวหน้าพรรคการเมืองและแกนนำของพรรคการเมืองทั้งหมดในมาเลเซีย ได้รับเชิญจากสำนักพระราชวัง ให้ทยอยเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล "ไม่เพียงพออีกต่อไป" อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้มูห์ยิดดินดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่ามาเลเซียจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะเป็นคนที่ 9
นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ปัจจุบันอยู่ในฐานะรักษาการผู้นำรัฐบาลมาเลเซีย
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้วในรัชสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ยังดีเปอตวนอากงพระองค์ปัจจุบันของมาเลเซีย ในการต้องทรงลงมาคลี่คลายภาวะสุญญากาศทางการเมืองในประเทศด้วยพระองค์เอง โดยครั้งแรกเกิดขึ้น เมื่อ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด สร้างความประหลาดใจให้กับทุกฝ่าย ด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว และหลังจากนั้นไม่นาน พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มูห์ยิดดินดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
อนึ่ง ตลอดระยะเวลา 17 เดือนที่อยู่ในอำนาจ และจะครบวาระในช่วงเดือน ก.ค.ปีหน้า เนื่องจากเป็นการรับช่วงอำนาจต่อจาก ดร.มหาเธร์ มูห์ยิดดินบริหารประเทศ ท่ามกลางแรงเสียดทานอย่างหนัก และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ต้องพยายามขับเคลื่อนบ้านเมือง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ เกิดรอยร้าวภายในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( พรรคอัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ประกาศเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ถอนตัวจากการสนับสนุนมูห์ยิดดิน

เครดิตภาพ : AP