สืบเนื่องจากกรณีชายคลั่งยา ก่อเหตุทุบแม่เลือดอาบก่อนจุดไฟเผาบ้าน พร้อมบุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คุณครูหวาดผวาหวั่นซ้ำรอยเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงที ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นเหตุให้กรมคุมประพฤติ โดยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าช่วยเหลือผู้เสียหายพร้อมให้กำลังใจและให้คำแนะนำตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา

หนุ่มคลั่งยาทุบหัวแม่ เผาบ้าน บุกศูนย์เด็กเล็ก จนท.สกัดวุ่น! หวั่นซ้ำรอยหนองบัวลำภู

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายวีระกิตต์ หาญปริพรรณ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กรมคุมประพฤติให้ความสนใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเร่งรัดติดตามให้การสงเคราะห์ผู้เสียหาย แม้ผู้กระทำผิดรายดังกล่าว จะไม่ใช่ผู้ที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ แต่ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งเน้นการแก้ไขฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้กระทำผิดในชุมชน เพื่อคืนคนดีสู่สังคม จึงตระหนักถึงปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้สารเสพติดมาโดยตลอด

ที่ผ่านมา กรมคุมประพฤติได้พัฒนาวิธีการและคิดค้นนวัตกรรมในการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดเหล่านี้ ด้วยกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้หลักการทางด้านจิตวิทยาพัฒนาความคิดอารมณ์ และพฤติกรรม ตลอดจนบูรณาการครอบครัว ชุมชน รวมถึงอาสาสมัครคุมประพฤติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันสอดส่องและดูแลให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เพื่อให้บุคคลเหล่านั้น เลิกยาเสพติด พร้อมปรับพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบ และอาศัยอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข

นายวีระกิตต์ กล่าวอีกว่า กรมคุมประพฤติเตรียมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือกำไล EM มาสนับสนุนในการติดตามพฤติกรรมของผู้กระทำผิดในคดียาเสพติด และผู้มีอาการทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่ออาชญากรรมในลักษณะรุนแรง ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นควรให้กระทรวงยุติธรรม พิจารณาแนวทางการใช้อุปกรณ์ EM ในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมคุมประพฤติ จะเสนอติดอุปกรณ์ EM กับผู้กระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ทั้งก่อนมีคำพิพากษาและหลังมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก เพื่อประสิทธิภาพในการปรับพฤตินิสัยหรือป้องกันอาชญากรรม และสังคมมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 ที่จะถึงนี้ด้วย.