คุ้นตาในมาดของผู้บริหาร ทำให้น้อยคนนักจะทราบว่า ยุ้ย-ไพพรรณ หลักแหลม ผู้อำนวยการใหญ่บริหารศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ จะมีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารที่เก่งไม่แพ้ใคร เพราะภายหลังสำเร็จการศึกษาปริญญาโท ที่สหรัฐอเมริกา คุณยุ้ยใช้เวลาร่วม 2 ปี ตามหาแพสชั่นด้วยการสมัครเรียนโปรแกรมศิลปะการทำอาหาร ที่มหาวิทยาลัยจอห์นสัน แอนด์ เวลส์ ก่อนกลับมาปักหลักทำงานยังเมืองไทย

ยุ้ย-ไพพรรณ หลักแหลม

“ถ้าเรามีแพสชั่นกับอะไรสักอย่าง การเรียนทำให้เข้าใจได้เร็ว เวลาสอบไม่ต้องท่องเพราะจำได้ หลับตานึกภาพก็ออก ก็เริ่มเรียนตั้งแต่หั่นผัก ทำซอสแม่บท น้ำสต๊อก รวมถึงอุปกรณ์เครื่องครัว ชีวิตช่วงนั้นสนุกมาก นอกจากนั้นยังสอนการทำค็อกเทลด้วย ไม่อยากบอกเลยว่า คะแนนเต็มหมด (หัวเราะ) พอกลับมาเมืองไทย เริ่มต้นทำงานโรงแรม ตรงสายกับที่ร่ำเรียนมา กระทั่งเปลี่ยนฟิลด์มาดูแลศูนย์การค้า ครอบคลุมร้านอาหารซึ่งทางห้างมีร้านเป็นของตัวเองบนชั้น 5 คือ ร้านฟลามิงโก้ และ ร้านเอสเคป แบงค็อก สไตล์รูฟท็อฟบาร์ ฟังเพลงนั่งชิล” คุณยุ้ยเผย

ไล่เรียงเมนูจากอาหารกินเล่นและจานหลักหนักท้อง อัดแน่นทั้งไทยฟิวชั่น อเมริกัน ยุโรป และเมดิเตอร์เรเนียน แต่ได้รับความนิยมล้นหลามสุดคือ เม็กซิกัน โดยเฉพาะ “นาโชส์เนื้อ” เนื่องจากรสจัดถูกปากคนไทย คุณยุ้ยแนะนำว่า “วัตถุดิบอันโดดเด่นคือ พริกฮาลาปิโน พริกแซ่บที่สุดในโลก จะนำมาดอง แทรกรสเปรี้ยวกลบความเผ็ด”

เครื่องปรุงทำนาโชส์เนื้อ มีดังนี้ เนื้อสับ (หมักเกลือเล็กน้อย), หอมใหญ่, เซเลอรี, แครอท, ผักชี, พริกชี้ฟ้าแดง, หอมแดง, พริกไทยดำบด, เกลือ, พริกฮาลาปิโน และ มะเขือเทศ วิธีทำ เทน้ำมันมะกอกลงกระทะ ผัดหอมใหญ่ เซเลอรี แครอท จนสุก ตามด้วยเนื้อสับและซอสมะเขือเทศ ผัดทิ้งไว้

หันมาทำส่วนผสมของ กัวคาโมเล่ อะโวคาโด้ เติมรสด้วยพริกชี้ฟ้าแดง หอมแดง ผักชี พริกไทย บีบเลมอน ค่อยๆ กดให้เนื้อเนียนละเอียด

ตามด้วย ซัลซ่า นำมะเขือเทศ พริกฮาลาปิโน พริกไทย ผักชี หอมแดง พริกชี้ฟ้า เกลือ ผสมกันและบีบมะนาวผลเขียว สร้างความแตกต่างทางด้านกลิ่นและรสชาติ แถมยังชูรสให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

คุณยุ้ยนำเสนอวิธีการเสิร์ฟ 2 แบบด้วยกัน จานแรก ตักส่วนผสมทั้ง 3 อย่างใส่ถ้วยไว้ตักจิ้มกินกับ “อองเทร่ ชิปส์” หรือเอาอองเท่ชิปส์วางบนจาน ตามด้วยชีส 2 ชนิด (เชดด้าชีสผสมมอสซาเรลล่า) และเนื้อสับ ซึ่งคุณยุ้ยอัดมาให้กินแบบจุกๆ เลยขอตั้งชื่อใหม่ว่า “ซูเปอร์ บีฟ นาโชส์” เสร็จแล้ว เข้าเตา 5 นาที เพื่อให้ชีสละลาย ค่อยออนท็อปด้วยซัลซ่า และกัวคาโมเล่ ซาวน์ครีม พริกฮาลาปิโนดอง

คุณยุ้ยกล่าวทิ้งท้ายว่า ตัวเองชอบกินอาหารเม็กซิกัน ทว่ากินเผ็ดไม่เก่ง พอเจอพริกเข้าไปกลายเป็นกินไม่อร่อย จึงลองคิดสูตรขึ้นมาเอง แถมยังเป็นเมนูที่กินสนุกและขาดไม่ได้ยามมีปาร์ตี้ที่บ้าน หรือวันพักผ่อน ใช้เวลาทำเพียง 15 นาที ก็มีของว่างไว้กินเล่น ระหว่างดูการแข่งขันกีฬาหรือซีรีส์เรื่องโปรด.

ช้องมาศ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ