จากกรณีที่ “เดลินิวส์” เสนอปัญหาสิ่งปลูกสร้างทิ้งร้าง ใช้งบประมาณโดยเปล่าประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา โดยผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจรายงาน มีพี่น้องประชาชนสงสัยในโครงการก่อสร้าง “กองเสบียงฟาร์ม @อบต.นครสวรรค์ออก” ขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่มีการดำเนินการเสร็จแล้ว สุดท้ายกลับถูกปล่อยทิ้งร้างกันไป ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

‘กองเสบียงฟาร์ม’ ถกข้อพิพาทไปได้ดี ทหารยอมเปิดให้เข้าไปออกกำลังกายแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาถ่ายรูปท่องเที่ยวชมภายในพื้นที่กองเสบียงฟาร์ม บนเนื้อที่ 18 ไร่ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดถนนสถานีรถไฟหนองปลิง-สี่แยกหน้าค่ายจิรประวัติ ต.นครสวรรค์ออก จ.นครสวรรค์ ภายในถูกออกแบบตกแต่งสวยงาม ด้วยงบประมาณหลายสิบล้านบาท โดยมีเจ้าหน้าที่ อบต.นครสวรรค์ออก เข้าไปดูแลพื้นที่ ตกแต่ง ตัดหญ้า ก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง

ภายในก่อสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่เศษ มีหอประชุมขนาดใหญ่สร้างด้วยงบประมาณจังหวัด มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ลานจอดรถสร้างจากงบประมาณจังหวัดมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท มีสโมสรร้านกาแฟ แหล่งเรียนรู้ของเด็กๆ เยาวชน บ้านต้นไม้ สวนดอกไม้ ร้านค้าชุมชนสำหรับชาวบ้าน 7 หมู่บ้านในตำบลนครสวรรค์ออก และร้านอาหาร ออกแบบเป็นซุ้มจัดวางอย่างสวยงาม พร้อมให้บริการ

ด้าน นายพยอม แนบบุญ ที่ปรึกษานายก อบต.นครสวรรค์ออก พาเยี่ยมชมสถานที่ภายในกองเสบียงฟาร์ม พร้อมกล่าวว่า สถานที่ดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิด นายก อบต.นครสวรรค์ออก ที่ต้องการจะหาสถานที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีที่ทำกิน ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ ส่วนใหญ่อาศัยในที่ทหาร และ อบต.จึงมาเช่าที่ทหาร เข้าใจว่าน่าจะขึ้นตรงต่อเจ้ากรมอาหารสัตว์ มีหน่วยงานหลักที่ จ.นครปฐม ในการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เพื่อประโยชน์ชาว จ.นครสวรรค์ และคนต่างจังหวัดใกล้เคียง เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ และเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 เรื่อยมาจนถึงปี 2565 อบต.นครสวรรค์ออก เตรียมเปิดตัวในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่มาเกิดปัญหาทหารไม่ยอมให้ใช้พื้นที่ และล่าสุด จ.นครสวรรค์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีกระบวนการเจรจา และแนวโน้มน่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายเห็นถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก คาดว่าน่าจะเปิดได้อีกครั้งเร็วๆ นี้

“ทุกวันนี้ อบต.นครสวรรค์ออก เดินหน้าตกแต่งสถานที่ต่อเนื่อง เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดจะเข้ามาจัดงานเกษตรแฟร์ งานลอยกระทง ช่วงปีใหม่ เจ้าหน้าที่ อบต. มาดูแลรักษาสถานที่ ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ตกแต่งสวนออกกำลังกายต่อเนื่อง เพื่อรอการเปิดอย่างเป็นทางการ ขอฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ขอให้มีความชัดเจนจากผู้เกี่ยวข้อง ติดขัดอะไร ปัญหาอยู่ตรงไหน ขอให้เจรจากันให้ชัดเจน เพื่อจะได้ใช้พื้นที่อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อประชาชนส่วนรวมต่อไป”

ทางด้าน นายอุดมศักดิ์ ชั่งเปี่ยม เลขานุการนายก อบต.นครสวรรค์ออก กล่าวว่า ส่วนเรื่องการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบไปตามหน่วยงานต่างๆ นั้น น่าจะเป็นเรื่องปกติของของกระบวนการถ่วงดุลกัน และพร้อมจะชี้แจงและให้ตรวจสอบได้ เนื่องจากที่ผ่านมา อบต.นครสวรรค์ออก ถือเป็นหน่วยงานที่ได้รับรางวัลเรื่องความโปร่งใสมาโดยตลอด สุดท้ายแล้ว เชื่อว่าผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันหาทางออกเพื่อประโยชน์ประชาชนได้แน่นอน.