สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายคิม ยอง-ชอล ประธานสำนักงานความร่วมมือกิจการระหว่างเกาหลี มีเนื้อหาตอนหนึ่ง แสดงความผิดหวังต่อการที่สหรัฐตอบสนองต่อ "ความปรารถนาดี" ของเกาหลีเหนือ ด้วยการ "เคลื่อนไหวอย่างข่มขู่คุกคาม" และการที่เกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าการซ้อมรบกับสหรัฐในปีนี้ "คือการพลาดโอกาส" ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน
ทั้งนี้ นายคิม ยอง-ชอล กล่าวว่า เกาหลีใต้ "กำลังเลือกทางเดินผิด" และนับจากนี้ เกาหลีเหนือจะทำให้รัฐบาลโซล "ต้องตระหนักทุกนาที" ว่าการเลือกเดินไปผิดทางนั้นจะก่อให้เกิด "วิกฤติด้านความมั่นคง" ในระดับร้ายแรงได้อย่างไร โดยยังไม่มีการขยายความ ขณะที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ยืนยัน "พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์"
สำหรับการเผยแพร่คำกล่าวของนายคิม ยอง-ชอล เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเคซีเอ็นเอเผยแพร่แถลงการณ์ของ น.ส.คิม โย-จอง "ในนามของท่านผู้นำ" คือนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพี่ชาย ประณามเกาหลีใต้ "ขี้ขลาดตาขาว" และการซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่เริ่มแบบจำกัดในสัปดาห์นี้ ก่อนขยายขอบเขตที่รวมถึงการฝึกซ้อมในสถานการณ์จำลองในสัปดาห์ต่อไป "เป็นการทำลายล้างตัวเอง"
ขณะที่ทุกฝ่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ "ต้องชดใช้อย่างสาสมที่สุด" โทษฐานที่ "ร่วมกันคุกคามความปลอดภัยของประชาชน และทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี "ตกอยู่ในอันตราย" ต่อจากนั้นไม่นาน มีรายงานว่า เกาหลีเหนือยังไม่ตอบรับการติดต่อผ่านโทรศัพท์สายด่วนจากเกาหลีใต้ ซึ่งเพิ่มกลับมาเชื่อมต่อเมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังระงับไปนาน 1 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS