ศึกแบดมินตันคนหูหนวกชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 6 เปิดฉากการแข่งขันอย่างทางการแล้ว ที่อาคารกีฬาในร่มศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมี นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายวทัญญู สดใส นายกสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย, น.ส.อัญชลินทร์ ศิวลักษณ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย, พลโทอิสระ วัชรประทีป ที่ปรึกษาผู้ว่าการ กกท. และ อัคคาบายา ยานชิยามบู เลขาธิการสหพันธ์กีฬาคนหูหนวกเอเชียแปซิฟิก ร่วมงานพิธีเปิดด้วย ซึ่งพิธีเปิดจัดขึ้นแบบเรียบง่าย มีชุดการแสดงต้อนรับคณะนักกีฬาจาก 7 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย และไทย เจ้าภาพ

น.ส.อัญชลินทร์ ศิวลักษณ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้รับเกีบรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งกระแสตอบรับดีมากๆ ครั้งนี้อาจมีทีมมาร่วมแข่งขันไม่มากนัก เพราะเพิ่งผ่านมหกรรมการแข่งขันที่บราซิล และกลับมาได้ประมาณ 2 เดือน งบประมาณสำหรับนักกีฬาคนพิการของนักกีฬาต่างประเทศ อาจไม่มากนัก บางประเทศก็เลยไม่สามารถมาร่วมการแข่งขันได้ แต่นักกีฬาต่างประเทศที่มาเข้าร่วมการแข่งขัน ก็มีฝีมือที่ดีทุกคน

“นักกีฬาแบดมินคนหูหนวกไทย ครั้งนี้ใช้นักกีฬาแบบผสมผสาน เราพยายามเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาสายเลือดใหม่ ซึ่งนักกีฬาเยาวชนทุกคนมีพัฒนาการที่ดี เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานนักกีฬารุ่นพี่รุ่นน้อง เพื่อให้น้องๆ ได้ศึกษาเก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้วิธีการปฏิบัติตัว ทั้งในสนามและนอกสนามจากนักกีฬารุ่นพี่ให้ได้มากๆ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังลุ้นผลงานของนักกีฬาน้องใหม่อยู่ ซึ่งมีนักกีฬาที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอยู่หลายคน”

สำหรับการแข่งขันแบดมินตันคนหูหนวกชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 6 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย. นี้ ที่อาคารกีฬาในร่มศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก จ.ชลบุรี โดยทีมแชมป์แต่ละประเภท จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศบราซิล ในปี 2566