มีข้อมูลให้คำอธิบายไว้ว่าจริง ๆ แล้ว Vlog มาจากคำว่า Video ผสมกับ Log (วล็อก หรือ วีล็อก) ซึ่งเป็นการบันทึกวิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ความชอบ กิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงวิถีชีวิตประจำวัน
ซึ่งคล้ายกับการเขียนไดอารี่ ลงสมุดนั่นแหละ แต่เปลี่ยนมาเป็นการบันทึกวิดีโอแทน
แต่ต้องมีจุดเด่นตรงที่ต้องมี “ประเด็น” ในเรื่องราวที่นำเสนอแล้วร้อยเรื่องออกมาเป็นลำดับ ที่สำคัญยิ่งกว่า…คือ “สไตล์” การนำเสนอเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
 
หากอธิบายให้เห็นภาพกันง่าย ๆ วล็อกเกอร์ ก็เหมือนยูทูบเบอร์ นั่นแหละ
เพราะปัจจุบันมีแพลตฟอร์มวิดีโอเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่ยูทูบอีกต่อไป และส่วนใหญ่ต่องมีคอนเทนต์ในเรื่องของอาหารและการท่องเที่ยว
 
หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) ได้ให้คำแนะนำเคล็ดลับ 5 แนวทาง ในการเป็นวล็อกเกอร์ เพราะยุคนี้สมัยนี้มีแค่ “มือถือ” ก็สร้างงานสร้างอาชีพวล็อกเกอร์ ได้แล้ว เพียงแค่ขอให้ “เริ่มทำ” ก็สามารถเป็นวล็อกเกอร์ได้ โดยเริ่มจาก….
 

1. การเดินทางไปกับมือถือคู่ใจ
วิดีโอคลิป!!! ที่น่าสนใจต้องมี…คอนเทนต์ ถ้าคุณไม่ใช่แนวรีวิวเครื่องสำอาง หรือทำอาหาร อยู่บ้านเฉย ๆ อาจไม่มีอะไรให้ถ่าย และกลายเป็นวันเรียบ ๆ วันหนึ่ง ดังนั้นขอให้หยิบมือถือคู่ใจแล้วออกจากบ้านไปสถานที่โปรด หรือนัดเจอเพื่อน ๆ หากมือถือถ่ายวิดีโอคุณภาพดีได้ ยิ่งสะดวก…แถมถ้าสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหน้าจอกว้างใหญ่ ถ่ายแล้วเห็นหน้าตัวเองชัดเจน ยิ่งทำให้สะดวกขึ้นไปอีก ไม่จำเป็นต้องมีกล้องดิจิทัล หรือกล้องวิดีโอ ก็สามารถถ่ายชอตอวดแฟชั่นประจำวันได้ และยังสามารถโชว์ด้านหลังของเครื่องผ่านกระจกได้ ทำให้ดูมีสไตล์มากขึ้น

  1. ใช้ประโยชน์จากลูกเล่นของกล้องมือถือ
    ยิ่งการสร้างคอนเทนต์วิดีโอมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้นเท่าใด!! เทคโนโลยีของกล้องที่ใช้ถ่ายก็ต้องพัฒนาให้แตกต่างมากขึ้นไปเท่านั้น…ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายวล็อกเกอร์ ที่ทุกวันนี้ไม่ได้ใช้แค่กล้องหน้ากับกล้องหลัง อย่างใดอย่างหนึ่งอีกต่อไป ถ้าสมาร์ทโฟนสามารถใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและหลังพร้อมกันได้ก็ยิ่งดี ประหยัดเวลาในการใช้โปรแกรมตัดต่อไปได้อีก เช่น กรณีช่วยสร้างชอตเห็นภาพทางข้างหน้าไปพร้อมกับหน้าวล็อกเกอร์ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งยังถือว่าเป็นเทคนิคใหม่ที่ไม่มีใครเหมือน 
     
  2. เปิดโหมดที่ทำให้ถ่ายอย่างไรก็สวย
    คงมีบ้างที่หลายคนต้องการเริ่มเป็นวล็อกเกอร์ แต่!! พอต้องถ่ายหน้าตัวเองมาก ๆ ก็ไม่มั่นใจขึ้นมา หรือหน้าอาจจะพังในวันที่ต้องทำคอนเทนต์พอดี สิ่งเหล่านี้…ถือว่าไม่น่ากังวล ถ้าสมาร์ทโฟนที่คุณใช้ถ่ายมีโหมดบิวตี้ที่ช่วยลดรอยที่เห็นชัด ทำให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นเพียงพริบตา และถ้ากล้องหน้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ถ่ายในที่มืดได้คมชัด ถือเป็นอีกคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพราะคงมีผู้ชมอีกหลายคนที่อยากหาแฮงเอาต์ยามค่ำคืนใหม่ ๆ โดยอาศัยรีวิวจากวล็อกเกอร์
     
  3. ใช้ AI ของกล้องแทนการตัดต่อ
    เรื่องของการถ่ายวิดีโอ ขนาดกล้องโปร หรือกล้องวิดีโอที่ถ่ายทำงานแบบมืออาชีพ ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้ต้องมานั่งปรับกันตาแตกทีหลังในโปรแกรมตัดต่อ แต่สมาร์ทโฟนที่เน้นถ่ายวิดีโอได้ดี พยายามลดข้อจำกัดเหล่านี้… เพื่อให้จัดการคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น… ด้วยสิ่งที่เรียกว่า AI ที่ช่วยจัดการกับการรับแสงในที่แสงน้อยได้มากขึ้น การปรับความคมชัดให้ภาพถึงระดับ 4K ถือว่าสูงเกือบที่สุดสำหรับคุณภาพวิดีโอ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่หลายคนคิดไม่ถึงอย่าง stabilizer ที่มาพร้อมกับกล้องเลย ซึ่งตอบโจทย์การถ่ายวิดีโอแบบไร้ขาตั้ง หรือเดินไปด้วยถ่ายไปด้วยได้พอดิบพอดี สิ่งเหล่านี้…จะลดภาระยิบย่อยในการตัดต่อก่อนลงคอนเทนต์ได้

5.ลองพึ่งแอพท่องเที่ยว
ถ้าวันใดที่ “หมดไอเดีย” ในการสร้างคอนเทนต์  ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ล้วนเจอปัญหานี้มาแล้ว โดยวิธีแก้ไข คือการหาแรงบันดาลใจด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวต่างจังหวัด แถมมีไอเดียสร้างเป็นคอนเทนต์การเดินทางได้ อย่าลืมว่า…สมาร์ทโฟนไม่ได้เป็นเครื่องมือถ่ายทำได้อย่างเดียว หน้าที่หลักยังคงเป็นการช่วยค้นหาข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่มากมาย  ซึ่ง “แอพท่องเที่ยว” สามารถช่วยเลือกเที่ยวบิน เที่ยวรถไฟ ที่พักสวย ๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายได้

และถือเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวอีกรูปแบบให้แชร์กับผู้ชม “วล็อก” ของคุณได้ด้วย หวังว่า “ทริก” ดี ๆ จากหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ฯ จะทำให้คุณก้าวเข้าสู่การเป็น “วล็อกเกอร์” ได้สมดั่งใจ!!…