วานนี้ (1 ก.ย. 2565) ‘อีวาน เคล’ ซึ่งใช้ชื่อบัญชีบน ‘ติ๊กต็อก’ ว่า ‘Pawn Master Kail’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าชมมากกว่า 9.5 ล้านครั้งแล้ว โดยเนื้อหาของคลิปเกี่ยวกับอัลบั้มรูปเก่าสีขาว-ดำ ซึ่งถ่ายไว้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีลูกค้าส่งมาให้เขาเพื่อหาคนรับซื้อ 

เมื่อ เคล เปิดดูภาพในอัลบั้มเพื่อตรวจสอบเนื้อหาข้างใน ก็พบภาพถ่ายบางภาพที่มีเนื้อหารุนแรงและมีข้อความเขียนกำกับไว้ โดย เคล คาดว่าน่าจะเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ชาวจีนโดยกองทัพญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1937 ที่เมืองนานกิง ซึ่งกินเวลายาวนานถึง 6 สัปดาห์ และมีชาวจีนซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดาเสียชีวิตเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 200,000 คน 

เคล บรรยายในคลิปว่า เมื่อตอนเปิดดูภาพในช่วงแรก ทุกอย่างดูปกติดี เป็นภาพที่เกี่ยวกับกองทัพและสงครามในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วง ค.ศ. 1937-1938 โดยทั่วไป แต่เมื่อเปิดไปเรื่อย ๆ เคล ผู้ซึ่งเคยร่ำเรียนมาด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ก็พบภาพชุดที่ตัวเขาเองสันนิษฐานว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมที่เมืองนานกิงหรือหนานจิงในปี ค.ศ. 1937

เคล ไม่ยอมถ่ายให้ดูภาพที่เขากล่าวอ้างถึง โดยชี้แจงว่าเป็นภาพที่เห็นแล้วอาจรบกวนจิตใจผู้ดู เขาเล่าว่า เพิ่งได้รับอัลบั้มเล่มนี้มาเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยลูกค้าต้องการให้เขาหาคนรับซื้อ 

เคล บอกว่าภาพเหล่านี้สะท้อนความโหดร้ายและเลวร้ายเสียยิ่งกว่าภาพเหตุการณ์ใด ๆ ที่เขาเคยเห็นมา ทั้งที่เป็นเพียงภาพถ่ายขาว-ดำ เขาไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีช่างภาพที่มีโอกาสได้บันทึกเหตุการณ์ที่โหดร้ายแบบนี้ไว้ด้วย

นอกเหนือจากคลิปบนติ๊กต็อก เคล ยังได้โพสต์ภาพถ่ายบางส่วนจากในอัลบั้มบนทวิตเตอร์ของเขาเองด้วย ซึ่งเป็นภาพที่น่าสะเทือนขวัญยิ่งกว่าในคลิป

เมื่อคลิปและภาพถ่ายเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตก็เกิดคำถามว่าภาพเหล่านี้น่าเชื่อถือได้แค่ไหนหรือเป็นภาพถ่ายต้นฉบับอย่างแท้จริงหรือไม่ เพราะยังมีข้อมูลบางส่วนที่ปรากฏในอัลบั้มซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริงที่มีการบันทึกไว้ เช่น ข้อมูลของเรือที่เจ้าของอัลบั้มอ้างว่าเป็นเรือที่เขาประจำการอยู่นั้น ตามบันทึกในประวัติศาสตร์พบว่า ไม่เคยเทียบท่าที่นานกิง ในช่วงเวลาที่เกิดการสังหารหมู่

หลังจากที่ เคล โพสต์ภาพลงบนทวิตเตอร์ ก็มีชาวทวิตเตอร์บางคนให้ข้อมูลว่า ภาพเหล่านี้เคยมีการแชร์ลงไปในสื่อออนไลน์มาแล้วในอดีต โดยมีคำอธิบายที่ไม่ตรงกับสิ่งที่เขียนไว้ในอัลบั้ม เช่น ภาพชายคนหนึ่งที่โดนตัดศีรษะก็ปรากฏอยู่ในระบบของเอเยนซี่ขายภาพบางแห่ง โดยมีคำบรรยายว่าเป็นภาพการประหารคอมมิวนิสต์กลางถนนในเมืองนานกิง ปี ค.ศ. 1927 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (2 ก.ย. 2565) เคล ได้โพสต์คลิปเพิ่มเติมบนติ๊กต็อกของเขา โดยระบุว่า เขาได้รับการติดต่อจากสื่อมวลชนหลายสำนัก อีกทั้งมีผู้ติดต่อขอซื้ออัลบั้มดังกล่าวอีกหลายราย รวมถึงรัฐบาลจีนด้วย แต่เขากังวลว่าอัลบั้มจะถูกนำไปใช้หาผลประโยชน์ทางการเมืองระหว่างประเทศ เขาและลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของตัวจริง จึงตัดสินใจว่าจะไม่ขายให้นักสะสมเป็นการส่วนบุคคล แต่จะพิจารณาส่งมอบหรือขายอัลบั้มรูปเล่มนี้ให้ทางพิพิธภัณฑ์เท่านั้น และแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ใดที่ได้ไป แต่จะไม่ขายให้รัฐบาลญี่ปุ่นอย่างเด็ดขาด

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : TikTok / Pawn Master Kail, Twitter / EvanKail