นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทเอ็มเอ็มซี ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการเกษตรของสหรัฐอเมริกา มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 7 ของโลก ได้เข้าพบสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ เพื่อสอบถามความเห็นของไทย กรณีที่สมาชิกอนุสัญญารอตเตอร์ดัม ซึ่งรวมถึงไทยด้วย จะลงมติให้สารเคมี คาร์โบซัลแฟนบรรจุอยู่ในบัญชีเคมีภัณฑ์อันตราย ตามอนุสัญญารอตเตอร์ดัมว่าด้วยกระบวนการแจ้งข้อมูลสารเคมีล่วงหน้า สำหรับสารเคมีอันตราย และสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและสัตว์บางชนิดในการค้าระหว่างประเทศ โดยคณะกรรมการพิจารณาทบทวนสารเคมี จะเสนอให้ประเทศสมาชิกลงมติเดือน เม.ย. 60
 
“ทั้งนี้ บริษัทเอ็มเอ็มซีเกรงว่า หากสารชนิดนี้ อยู่ในบัญชีสารต้องห้ามในอนุสัญญารอตเตอร์ดัมแล้ว จะส่งผลให้เคมีภัณฑ์ชนิดนี้มีราคาสูงขึ้น หาซื้อได้ยากขึ้น อาจทำให้อุตสาหกรรมผลิตยาฆ่าแมลงนำสารเคมีตัวอื่นมาใช้แทน และอาจทำให้ประสิทธิภาพของยาป้องกันศัตรูพืชลดลงได้”
 
ปัจจุบันนี้ สารเคมีดังกล่าว จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ภายใต้การกำกับดูแลของกรมวิชาการเกษตรอยู่แล้ว ซึ่งผู้นำเข้า ต้องขอรับใบอนุญาตนำเข้าจากกรมวิชาการเกษตร และไทยได้นำสารเคมีชนิดนี้ ไปใช้ในภาคการเกษตรเพื่อกำจัดศัตรูพืช โดยเฉพาะข้าว อ้อย และผลไม้ ดังนั้น การขึ้นบัญชีสารชนิดนี้เป็นสารเคมีอันตรายในอนุสัญญารอตเตอร์ดัม จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเกษตรของไทยที่ใช้สารนี้แน่นอน เพราะไทยมีมาตรการกำกับดูแลอยู่แล้ว