คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ตนได้รับเชิญจาก เจ้าชาย อับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ซาอุด รมว.กีฬาซาอุดีอาระเบีย ในฐานะประธานกีฬาอิสลามิกโลก ให้เข้าร่วมในพิธีเปิด และร่วมชมการแข่งขันกีฬาอิสลามิกเกมส์ 2022 ตลอดการแข่งขัน ที่เมืองคอนยา ประเทศตุรกี

การแข่งขันครั้งนี้จัดระหว่างวันที่ 8-18 ส.ค. มีนักกีฬาจาก 54 ประเทศ เข้าร่วมชิงชัย ในส่วนของซาอุดีอาระเบีย นั้น ส่งนักกีฬาชายและหญิง กว่า 130 คน เข้าร่วมแข่งขัน ใน 16 ชนิดกีฬา ได้แก่ บาสเกตบอล 3×3 หญิง, ปาเป้า, ยิมนาสติก, กรีฑา, ฟันดาบ, ฟุตบอล, แฮนด์บอล, ยูโด, คาราเต้, ยิงธนู, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และว่ายน้ำพาราลิมปิก

ทั้งนี้ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประเดิมรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาอิสลามิกเกมส์ หรือ กีฬาสมานฉันท์ของชาวอิสลาม ครั้งแรก เมื่อปี 2005 โดย ซาอุดีอาระเบีย ทำได้ 24 ทอง 17 เงิน 19 ทองแดง ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นที่อิหร่าน ในปี 2009 แต่สุดท้ายการแข่งขันต้องยกเลิกไป

ส่วนครั้งที่ 3 เมืองปาเลมบังและสุมาตรา ของประเทศอินโดนีเซีย รับเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2013 นักกีฬาซาอุดีอาระเบีย คว้าอันดับ 7 หลังคว้าไป 7 ทอง 3 เงิน 6 ทองแดง และครั้งที่ 4 กรุงบากู ของประเทศอาเซอร์ไบจาน เป็นเจ้าภาพ นักกีฬาซาอุดีอาระเบีย จบอันดับ 11 ทำได้ 4 ทอง 1 เงิน 6 ทองแดง