ปล่อยหมัดเด็ดจนโด่งดังจากการทำ “มัสมั่นพ่ออี๊ด” ทว่าช่วงโควิดทำพิษให้ชีวิตเงียบเหงา บอม-กิติภัทร จันทรุจิรากร ผู้เป็นเจ้าของร้านซึ่งควบตำแหน่งเชฟใหญ่ จึงถอดรูปมัสมั่นมาปรับโฉมใหม่ถอดด้าม รังสรรค์ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ฟิวชั่น โช-เค-อิ (Shoukei) นำเสนอความอร่อยในรูปแบบ ปิ้งย่าง ชาบู โดดเด่นที่การเลือกใช้เนื้อไทยวากิว และยังเสริมทัพด้วย “ราเมน” ก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่นชามโตไว้ให้ซู้ดเส้นละมุน ปักหมุดจุดเดิมที่ซอยประชาชื่น 31  

เชฟบอม-กิติภัทร จันทรุจิรากร

“เดิมตัวมัสมั่นใช้เนื้อไทยวากิวอยู่แล้ว อร่อย รสชาติดี ตอนนี้หลายคนบอกไทยวากิวใกล้เคียงกับวากิวออสเตรเลีย หอมและนุ่มขึ้น หากเทียบกับเนื้อโคขุน จึงอยากนำเสนอเป็นทางเลือกให้กับคนยุคนี้ เพราะข้อดีคือราคาจับต้องง่าย เหมาะแก่การรังสรรค์เป็นเมนูปิ้งย่าง นอกจากนี้ยังมีจุ่มนัว ลูกผสมระหว่างแจ่วฮ้อนกับจิ้มจุ่ม ใช้น้ำปลาร้ากับมะระ สร้างความขม เลียนแบบน้ำแจ่วฮ้อนต้นตำรับที่นิยมใส่อู๋เพลี้ยเพิ่มรสนัว” เชฟบอมเผยดีกรีอร่อยช่วงเย็น

จุ่มนัว-หมู

ทว่าช่วงมื้อเที่ยง กองทัพต้องเดินด้วยท้อง “โช-เค-อิ” ซึ่งแปลว่า “บรรยากาศในมุมเล็กๆ” แห่งนี้มี “ราเมน” สไตล์โฮมเมดเป็นเมนูหลัก เชฟบอมเล่าที่มาว่า ตอนแรกคิดว่าจะหยุดขายมื้อกลางวันไปเลย ช่วงที่ปรับปรุงร้านรอบแรก แต่ไม่อยากปล่อยเวลาให้เสียเปล่าๆ ก็พยายามคิดเมนูที่สอดคล้องกับอาหารช่วงเย็น พลันนึกถึงก๋วยเตี๋ยวที่จะมาล้อเข้ากับคอนเซปต์ของร้าน จึงเป็นที่มาของ ราเมนเนื้อหมกไทยวากิว และเมนูอื่นๆ ในกลุ่มนี้ขึ้นมา อาทิ โชยุ ราเมน, มิโซะ ราเมน, ทงคัตสึ ราเมน และชาชู ราเมน

ส่วนประกอบของโชยุ ราเมน จุดเด่นอยู่ที่หมูชาชูฝีมือเชฟบอม

เชฟบอมเผยเคล็ดลับว่า “สำหรับราเมนหลักการมันอร่อยที่น้ำซุปกับเส้น พยายามทำราเมนให้คล้ายกับปิ้งย่าง คือไม่ต้องแพงมาก ดังนั้นวิธีการออกแบบการทำซุปของเรา จึงลดทอนขั้นตอนออกบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของห้วงเวลา หรือวัตถุดิบอย่าง “ซุปเกลือ” ถ้าเป็นของญี่ปุ่นจะใช้ปลาแห้ง ปลาหมึก หอย เกรดดี ก็ปรับมาใช้ปลาหมึกบ้านเรามาเผา ใช้หอยตลับ ทำเป็นน้ำเบส ก่อนนำมาผสมกับเบสโชยุที่เป็นตัวซอสอีกที

“ผมไม่ได้ทำเส้นราเมนเอง เพราะรู้จักกับคนทำเส้นคนหนึ่ง ซึ่งชอบกินราเมนมาก หลงใหลขนาดไปศึกษาการทำเส้นที่ประเทศญี่ปุ่น และกลับมาเปิดกิจการ สำหรับตัวเส้นยังสั่งแป้งสาลีจากญี่ปุ่นมา ทำให้แตกต่างจากแป้งบ้านเรา จะมีความนุ่มกว่า” เชฟบอมเผย ลักษณะของ “ราเมนเนื้อหมกไทยวากิว” จะเป็น ราเมนซุปเนื้อตุ๋นซีอิ๊วญี่ปุ่น เสิร์ฟคู่เนื้อวัวไทยวากิวแบบมีเดียม แรร์

วิธีทำ ลวกเส้นราเมน 100 กรัม ในน้ำร้อน สุกแล้วใส่ชาม เนื้อไทยวากิว 2 ชิ้น เหยาะน้ำมันงา พริกไทย จากนั้นเติมน้ำซุปเนื้อตุ๋น แต่งหน้าด้วย “เมมมะ” ใช้หน่อไม้ไทยมาต้ม คล้ายกับตุ๋นหวาน รสออกเค็มหวาน โรยต้นหอมญี่ปุ่นซอย ต้นหอม งาขาว และสาหร่าย … ซู้ดให้สะใจอิ่มจุกชามเดียวจบ

‘ช้องมาศ’