สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า นายวิตาลี ชีชอฟ หัวหน้ากลุ่มชาวเบลารุสที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ในยูเครน ถูกแจ้งตำรวจว่าหายตัวไป เมื่อวันจันทร์ โดยหญิงคนรักที่ใชัชีวิตอยู่ด้วยกัน หลังจากไม่กลับสู่ที่พัก จากการออกไปวิ่งออกกำลังกาย

นายอิฮอร์ ไคลเมนโก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยูเครน เผยในระหว่างการแถลงข่าว ว่า ตำรวจกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ในการฆ่าตัวตาย หรือฆาตกรรมอำพราง ฆ่าจัดฉาก ให้ดูเหมือนเป็นการฆ่าตัวตาย นายชิชอฟถูกพบในสภาพเชือกรัดคอแขวนกับกิ่งไม้ มีรอยถลอกที่จมูกและหัวเข่า แต่ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า เป็นร่องรอยของการถูกทำร้ายหรือไม่

นายชิชอฟวัย 26 ปี เคยเผยต่อคนใกล้ชิดว่า เขารู้สึกว่ามีคนคอยสะกดรอยตามเป็นประจำ นับตั้งแต่เดินทางออกจากเบลารุสเมื่อปีที่แล้ว หลังเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงรัฐบาล มีคนเคยเตือนให้เขาระวังตัว อาจจะถูกลักพาตัวหรือถูกฆ่า

ยูเครน โปแลนด์และลิทัวเนีย กลายเป็นที่ซุกซ่อนปลอดภัยสำหรับชาวเบลารุส ในระหว่างการกวาดล้างด้านความมั่นคง โดยประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก หลังเกิดความขัดแย้งผลการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว การประท้วงต่อต้านทำให้มีชาวเบลารุสถูกจับกุมหลายหมื่นคน นักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญหลายคนถูกจับกุม หรือหลบหนีออกต่างแดน.

เครดิตคลิป – REUTERS
เครดิตคลิป – INQUIRER.net