นายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดหนองคาย, นายประทีป อุ่ยเจริญ นายอำเภอเมืองหนองคาย ได้นำผู้นำท้องถิ่นและตัวแทนภาคประชาชน ติดตามการทำธนาคารน้ำใต้ดิน ที่บ้านเลขที่ 109 บ้านม่วงคำ ต.โพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย ของว่าที่ร้อยตรีสมัย ณ หนองคาย โดยมีนายรัตนศักดิ์ รัตนมณี หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการธนาคารน้ำใต้ดิน สถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ เป็นวิทยากรให้ความรู้และขั้นตอนการปฏิบัติ

ว่าที่ร้อยตรีสมัย กล่าวว่า เดิมทีพื้นที่บริเวณบ้านสวนเป็นดินลูกรัง ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยได้ผล ต้นไม้ไม่โต พอเวลาฝนตกน้ำไหลทิ้งไม่ดูดซึมลงพื้นดินด้านล่าง แม้ว่าจะเคยแก้ด้วยการนำหน้าดินปลูกมาลงแต่ก็ไม่ได้ผล ต้องหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาจนได้ศึกษาเรื่องการทำธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาพื้นดินและบำรุงรักษาผิวดินได้

นายรัตนศักดิ์ กล่าวว่า พื้นดินหลายแห่งเกิดปัญหาดินไม่เก็บน้ำ แม้จะเป็นช่วงหน้าฝน น้ำก็จะไหลทิ้งหมด เกิดน้ำหลากไหลเข้าท่วมพื้นที่ในตัวเมือง น้ำขังและน้ำเน่า เกิดปัญหาตามมา ธนาคารน้ำใต้ดินจะช่วยแก้ปัญหา เป็นการเก็บน้ำฝนไว้ใต้ดิน ให้ต้นไม้ได้มีน้ำและทำให้บ้านเย็น หลุมที่ขุดทำธนาคารเรียกว่าระบบธนาคารน้ำใต้ดินแบบปิด คือการขุดหลุมเปิดอากาศในดินให้มากที่สุด การที่น้ำหลากไหลทิ้งเพราะน้ำไม่ซึมลงดิน การที่น้ำจะซึมลงดินได้ก็ต่อเมื่อมีอากาศออกมา น้ำซึมลงดินได้ต้นไม้ก็จะโต เช่น ต้นไม้สูง 10 เมตร ก็เหมือนกับมีแท็งก์น้ำสูง 10 เมตร จะช่วยสมดุลสิ่งแวดล้อมให้กับพื้นดินได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เน้นใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ วัสดุในบ้าน เช่น ขวดพลาสติก ท่อน้ำ ตะกร้า ก้อนหิน เศษหญ้า ใบไม้ ขุดหลุมลึกประมาณ 60 เซนติเมตร เป็นทรงกรวย หน้ากว้างประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นใส่วัสดุที่เตรียมไว้โดยให้ท่อโผล่จากผิวดินเพื่อให้ระบายอากาศ ให้เกิดออกซิเจน อากาศหมุนเวียน ได้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่นายประทีป นายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวว่า การทำธนาคารน้ำใต้ดิน เป็นแนวทางที่ดีในการส่งเสริมและสนับสนุนให้แต่ละท้องถิ่นได้ดำเนินการให้ครอบคลุมต่อไป.