“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ ได้ส่ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสู้ศึกกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน โดยการฝึกในช่วงวันที่ 28-29 พ.ค. ทางสตาฟฟ์โค้ชของศูนย์ฝึกฯ ได้ส่ง โกเมธ ไปแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์รายการใหญ่ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เวิลด์คัพ 2022” สนามที่ 1 และสนามที่ 2 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งผลการแข่งขันของโกเมธ ทั้ง 2 รายการ เป็นที่น่าพอใจและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สนามแรก โกเมธ ลงแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในฮีตที่ 5 ได้อันดับ 4 ผ่านเข้ารอบ 2 (64 คน) ปรากฏว่า โกเมธ เกิดอุบัติเหตุพลาดไปเกี่ยวกับ จอร์จ ฮันต์ นักปั่นเจ้าภาพ ทำให้เข้าเส้นชัยอันดับ 8 ตกรอบ 2 ไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนสนามที่ 2 โกเมธ เริ่มรอบแรกไม่ดีนัก เข้าเส้นชัยอันดับ 6 ทำให้ต้องไปลงแข่งรอบแก้ตัว ซึ่งสามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ผ่านเข้ารอบ 2 ซึ่งรอบนี้ “เจ้าเอ้” ได้อันดับ 5 เวลา 38.770 วินาที แพ้ ทอมมาโซ ฟริซซิอานี นักปั่นอิตาลี ที่ทำเวลา 37.759 วินาที ไปแค่ขอบล้อ พลาดโอกาสเข้ารอบ 32 คนสุดท้าย ไปอย่างหวุดหวิด

“ผลงานของโกเมธ ทั้ง 2 สนาม น่าพอใจในพัฒนาการ และผมเชื่อมั่นว่าด้วยการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและพัฒนาการที่ยกระดับขึ้นมาของเขา จากการฝึกซ้อมในศูนย์ฝึกจักรยานโลก โอกาสที่จะเข้ารอบลึกๆ ในสนามต่อๆ ไป ในสนามที่ 3 และ 4 ที่พาเพนดัล ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย.นี้ก็มีสูงเช่นกัน” เสธ.หมึก กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการเก็บตัวของโกเมธ จากเดิมจะฝึกซ้อมอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อมุ่งเป้าไปที่การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว แต่เมื่อเจ้าภาพตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกหนึ่งปี ทำให้ต้องมีการปรับแผนการฝึกซ้อมและแข่งขัน ซึ่งสมาคมฯ เตรียมจะส่ง “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร เข้าเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในวันที่ 18 มิ.ย. โดยจะไปสมทบกับโกเมธ เพื่อตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสม ขณะที่เพื่อนร่วมทีมชาติคนอิ่นๆ ทั้ง สมคิด ฮาระตะวัน, วิชิตพงษ์ มงคลศิริ และ วรัญญา แซ่แต้ ก็จะตระเวนแข่งขันในภูมิภาคเพื่อช่วยเก็บคะแนนตามโครงการ “โรด ทู ปารีส” และก็ยังมีการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่มาเลเซีย ในเดือน ส.ค. เป็นเป้าหมายใหญ่ของทีมล้อเล็กไทย และไม่เพียงแต่ทีมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งเท่านั้น ยังรวมไปถึงทีมถนน, ลู่ และเสือภูเขา ที่ยังมีภารกิจต่อเนื่องในการเก็บคะแนนสะสมเพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกัน

สำหรับในรอบปี 2565 นี้ ทีมนักปั่นไทย จะต้องเร่งเก็บคะแนนสะสมตุนเอาไว้สำหรับควอลิฟายโอลิมปิก 2024 ให้ได้มากที่สุด โดยทีมจักรยานประเภทถนน จะตระเวนแข่งขันทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป สำหรับโปรแกรมที่วางเอาไว้ในระยะ 3 เดือนแรก หลังจากนี้ก็จะมีแข่งขันที่ตุรกี 4 รายการ ในเดือน ก.ค. ส่วนประเภทลู่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ จะลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่อินเดีย ในเดือน มิ.ย. และเนชั่นส์คัพ ที่โคลอมเบีย ในเดือน ก.ค. ไปจนถึงชิงแชมป์โลก ที่ฝรั่งเศส ในเดือน ต.ค. ส่วนทีมเสือภูเขา ก็จะส่งไปเก็บคะแนนสะสมในภูมิภาคเอเชีย และในยุโรปบางรายการ โดยมีเป้าหมายใหญ่คือการแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่เกาหลีใต้ ในเดือน ต.ค.นี้