ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เทศบาลตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายพีระเพชร ศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กาฬสินธุ์ เขต 4 เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์  โดยมีนายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง นายนิพนธ์ อิงภู นายกเทศมนตรีตำบลโพน นางณฐอร การถัก ปลัดเทศบาลตำบลโพน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านตำบลโพน และใกล้เคียง ร่วมงานประเพณีจำนวนมาก ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการคัดกรองจุดตรวจโควิด ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

โดยนายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง ได้ออกเยี่ยมให้กำลังใจขบวนแห่ ทั้ง 26 ขบวน เป็นขบวนของหมู่บ้าน 4 ขบวน และขบวนสร้างสรรค์ของกลุ่มเยาวชน ภาครัฐ เอกชน อีก 22 ขบวน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลตำบลโพน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ในการจัดงานและจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม ซึ่งปีนี้ชาวบ้านตั้งใจโชว์ความงดงาม ความคิดสร้างสรรค์ และความแปลกใหม่ โดยเฉพาะการนำเอาผ้าไหมแพรวาราคาแพง ตั้งแต่หลักหมื่น ถึงหลักแสน จำนวนมากหลายร้อยผืนมาโชว์บนรถขบวนแห่ และผู้เข้าร่วมขบวนได้พร้อมใจแต่งกายด้วยผ้าไหมแพรวา ตัดแต่งเป็นชุดสมัยสมัยและชุดผู้ไทยอย่างสวยงาม ในงานนี้เฉพาะราคาผ้าไหมแพรวา ที่อยู่ในงานมีมูลค่าหลายล้านบาท

นายนิพนธ์ อิงภู นายกเทศมนตรีตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟบ้านโพน หรืองานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์ ปีนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ที่ผ่านมาไม่ได้จัดงาน ปีนี้ ชาวบ้าน ภาครัฐ เอกชน พร้อมใจจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามและผ้าไหมแพรวาราชินีแห่งไหมให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีผู้ไทบ้านโพน อำเภอคำม่วง ด้วย ทั้งนี้ ทางเทศบาลมีความตั้งมั่นในการจัดงานบุญบั้งไฟให้เป็นงานบุญปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดการพนัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ส่วนอัตลักษณ์ความโดดเด่นที่เป็นหนึ่งเดียวในโลกของบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์ หรือบุญบั้งไฟบ้านโพน ก็คือการนำเอาผ้าไหมแพรวาออกมาประชันอวดโฉมความงามผ่านชุดแต่งกาย  ขบวนแห่ และตกแต่งบ้าน ซึ่งผ้าบางผืนที่นำมาโชว์มีอายุกว่า 100 ปี  

นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง กล่าวว่า ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์ ของเทศบาลตำบลโพน ได้รับความมือจากประชาชนในการเข้มงวดจุดคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  รวมถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ตามเป้าและจำนวนคนป่วยที่ลดลง โดยการจัดงานบุญบั้งไฟ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้กลับมาคึกคักหลังสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ซบเซาลงอย่างมาก  ร้านค้าร้านผ้าไหม กว่า 20 ร้าน มีลูกค้าแน่นทุกร้าน  อย่างไรก็ตามในการจัดงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของโลก เป็นวัฒนธรรมของคนผู้ไทบ้านโพน คำม่วงที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างยาวนาน อยากจะชวนนักท่องเที่ยวมาชมความยิ่งใหญ่อลังการ มาชมผ้าไหมแพรวาสวย ๆ ซึ่งปีนี้จัดเต็มกันจริง ๆ และไม่อยากให้พลาด งานบุญบั้งไฟ 28-29 พ.ค. อยากให้ทุกท่าน มาเที่ยวชมเพราะ 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว