สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า บริษัทซาอุดีอารามโก รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย รายงานรายได้สุทธิประจำไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 39,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.37 ล้านล้านบาท ) เพิ่มขึ้นจาก 21,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ( ราว 752,773 ล้านบาท ) คิดเป็น 82%


นายอามิน นาสเซอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของซาอุดีอารามโก กล่าวว่า ตัวเลขที่ออกมาสะท้อนว่า ความมั่นคงทางพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ และบริษัทวางแผนการลงทุนเรื่องนี้ในระยะยาวเสมอ เพื่อให้ปริมาณการผลิตสอดคล้องกับความต้องการที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น


ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจของทั่วโลกกลับมาขับเคลื่อนตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การของโรคโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้นมากในภาพรวม นานาประเทศทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุม ทำให้ความต้องการใช้พลังงานไฮโดรคาร์บอนเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว


อนึ่ง ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงสุดในรอบ 14 ปี โดยทะยานขึ้นถึง 139 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ( ราว 4,821.91 บาท ) ในช่วงสัปดาห์แรกที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน แม้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงบ้างหลังจากนั้น เนื่องจากสงครามมีแนวโน้มยืดเยื้อ แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง และเป็นอานิสงส์ให้ซาอุดีอารามโก แซงบริษัทแอปเปิลของสหรัฐ ขึ้นสู่การเป็นบริษัทซึ่งมีมูลค่าในตลาดมากที่สุดในโลก 2.43 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 84.30 ล้านล้านบาท ).

เครดิตภาพ : REUTERS