ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนานวัตกรรม (Innovation) ในหน่วยงาน” ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Zoom) โดย กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. จัดขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องนวัตกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ทำให้ ศอ.บต. มีนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้น ทั้งในระดับหน่วยงานและระดับบุคคล โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานอำนวยการและบริหาร และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการพัฒนานวัตกรรม ของสำนัก/กอง รวม 40 คน

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกยุคปัจจุบันทำให้ภาครัฐต้องมีการผลักดันทิศทางการพัฒนาระบบราชการ ที่ให้ความสำคัญกับระบบราชการที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย โดยอาศัยปัจจัยแห่งความสำเร็จ 3 ประการ คือ การสานพลังประชารัฐ การสร้างนวัตกรรม และการพัฒนาสู่ความเป็นดิจิทัล เพื่อให้เป็นที่พึ่งพาและไว้วางใจได้ของประชาชน การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในวันนี้ จึงมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์การ เพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมในการบริหารและการปฏิบัติงาน สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้ทุกท่านตั้งใจเก็บเกี่ยวองค์ความรู้จากวิทยากรให้มากที่สุด และนำความรู้ที่ได้รับกลับไปพัฒนาปรับปรุงระบบการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป     

ด้านนางทัศนีย์ เพ็งสง ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพและเสริมสมรรถนะของบุคลากรในสังกัดศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับบริบทความท้าทายในปัจจุบันที่ขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรมทั้งในเชิงความคิดและสิ่งประดิษฐ์ ให้ตอบโจทย์ของประเทศที่กำลังก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 ที่ต้องการหลุดพ้นจากกับดักของประเทศรายได้ปานกลางด้วยการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ควบคู่ไปกับการเชื่อมโยงกับประชาคมโลก ในขณะเดียวกัน ภาครัฐจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่ให้สามารถเป็นภาครัฐหรือระบบราชการ 4.0 ที่ต้องทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก