สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวถึงการแข่งขันไก่ชนออนไลน์ ซึ่งในภาษาตากาล็อกเรียกว่า “อี-ซาบอง” ( e-sabong ) ต้องไม่มีอยู่ในฟิลิปปินส์อีกต่อไป เนื่องจาก “ผลกระทบทางสังคม” ที่รวมถึงประเด็นอาชญากรรมและการพนัน


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์คัดค้านเสียงเรียกร้องของหลายฝ่าย ในการแบนการจัดการแข่งขันไก่ชนออนไลน์ โดยให้เหตุผลว่า เป็นอุตสาหกรรมซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศประมาณเดือนละ 640 ล้านเปโซ ( ราว 419.18 ล้านบาท ) ท่ามกลางภาวะตึงตัวอย่างหนักของเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดยืดเยื้อของโรคโควิด-19


ปัจจุบัน การจัดไก่ชนออนไลน์ หรืออี-ซาบอง เรียกได้ว่าเป็นการพนันออนไลน์ถูกกฎหมายในฟิลิปปินส์ เนื่องจากรัฐบาลอนุญาตให้บริษัท 7 แห่ง สามารถจัดการแข่งขัน และกำหนดอัตราต่อรองออนไลน์ได้อย่างเปิดเผยตลอด 24 ชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม อี-ซาบอง กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักในสังคมของฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เมื่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาไก่ชนเพื่อการแข่งขันออนไลน์ หายสาบสูญและเสียชีวิตรวมอย่างน้อย 34 คน ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากคณะกรรมาธิการสอบสวนของวุฒิสภาฟิลิปปินส์ระบุว่า กลุ่มคนที่สูญหายหรือเสียชีวิตพัวพันกับ “การล้มไก่ชน” เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES