สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองลาซา ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า จีนเตรียมจัดตั้งสถานีตรวจ และบันทึกการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่ระดับความสูง 8,800 เมตร บนภูเขาโชโมลังมา บริเวณชายแดนจีน-เนปาล ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงสุดในโลก


คณะนักวิจัย กล่าวว่า อุปกรณ์สำหรับจัดตั้งสถานีดังกล่าว ซึ่งมีน้ำหนักรวมราว 50 กิโลกรัม จะถูกแจกจ่ายให้กับบรรดานักปีนเขา ซึ่งพวกเขาจะช่วยกันขนขึ้นไปคนละไม่เกิน 7 กิโลกรัม โดยหลังการก่อสร้างเสร็จสิ้น สถานีแห่งนี้จะกลายเป็นสถานีตรวจวัดสภาพอากาศซึ่งสูงที่สุดในโลก


“ปัจจุบันมีสถานีตรวจวัดสภาพอากาศอยู่ทางฝั่งทิศใต้ของภูเขาดังกล่าว ที่ระดับความสูง 8,430 เมตร แต่เนื่องจากทิศใต้และทิศเหนือของภูเขามีสภาพภูมิอากาศแตกต่างกันอย่างมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถานีตรวจวัดสภาพอากาศทางฝั่งทิศเหนือด้วยเช่นกัน” นายจ้าว หัวเปียว ผู้ช่วยวิจัยจากสถาบันวิจัยที่ราบสูงทิเบต ( ITP ) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ( CAS ) กล่าว


นายจ้าว เผยว่า ในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สถานีแห่งนี้จะช่วยให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต รวมถึงข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา อาทิ การเปลี่ยนแปลงของทิศทางลม ความเร็วลม และความชื้นสัมพัทธ์ ซึ่งอาจเอื้อต่อการคาดการณ์ลมมรสุม


ปัจจุบัน กลุ่มวิศวกรซึ่งรับผิดชอบในการจัดตั้งสถานีแห่งนี้ ยังอยู่ระหว่างรอสภาพอากาศที่สมบูรณ์สำหรับการปีนขึ้นไปบนภูเขาแห่งนี้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA