ดีเบตคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ โชว์วิสัยทัศน์ วัดกึ๋นการเมือง

การประชันวิสัยทัศน์ หรือ การดีเบตระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถือเป็นสีสันสำคัญของการเลือกตั้งสหรัฐ แม้รัฐธรรมนูญของประเทศไม่ได้ระบุว่า ต้องมีการดีเบตกันทุกครั้ง แต่ธรรมเนียมทางการเมืองดังกล่าวเป็นการปฏิบัติ ซึ่งได้รับความสนใจจากทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากมักมี “โมเมนต์” หรือช่วงเวลาให้เป็นที่พูดถึงหลังจากนั้น

อิสราเอลทำศึกรอบทิศ เดิมพันชีวิตประชาชน

ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 ได้รับความสนใจและเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดของชาวโลก ในเวลาเดียวกัน กองทัพอิสราเอลกำลังสู้รบอย่างดุเดือด บนแนวรบอีกหลายแห่ง ที่อยู่ล้อมรอบประเทศ

ลาวพยายามปฏิรูปเศรษฐกิจ จากยอดพีระมิดถึงฐานราก

เมื่อไม่นานมานี้ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว ประกาศแผนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ การบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างเสริมเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจของประเทศ เป้าหมายดังกล่าวมีเป้าประสงค์เร่งการปฏิรูปทุกองคาพยพของเศรษฐกิจลาวให้ได้มากที่สุด ภายในช่วงเวลาอีกไม่กี่เดือนที่เหลือ ของปี 2567

‘ฝีดาษลิง’ ระบาดครั้งใหม่ วัดใจความพร้อมสาธารณสุขโลก

การกลับมาแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ แม้ไม่น่ารุนแรงและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เมื่อเทียบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งนี้ เป็นบททดสอบรอบใหม่ของความร่วมมือระหว่างประเทศ

ความเป็นกลางทางทหาร สถานะปลอดภัยที่ยั่งยืน?

สถานะที่เรียกว่า “ความเป็นกลางทางทหาร” เป็นหนึ่งในประเด็นที่น่าศึกษาและน่าสนใจ ท่ามกลางสภาวะสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งกำลังตึงเครียดอีกครั้ง

บังกลาเทศหลังยุค ‘ฮาสินา’ อินเดียเฝ้าจับตาใกล้ชิด

อำนาจและอิทธิพลทางการเมืองซึ่งผูกขาดมานาน 15 ปี ของ ชีค ฮาสินา บุตรสาวของชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน ผู้ก่อตั้งบังกลาเทศ สิ้นสุดลงอย่างฉับพลัน จากวิกฤติในประเทศที่ยืดเยื้อมานาน จนเป็นระเบิดเวลาซึ่งปะทุในที่สุด

นิวเคลียร์เพื่อป้องปราม สงครามเย็นมหาอำนาจ

ท่ามกลางสงครามในยูเครนและฉนวนกาซายังคงยืดเยื้อ อีกทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังเผชิญกับบรรยากาศตึงเครียด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดแนวรบใหม่ ส่วนสงครามกลางเมืองในซีเรียที่แม้สงบลงไปมาก แต่ยังไม่อาจเรียกได้ว่าจะยุติอย่างเป็นทางการ ขณะที่ความขัดแย้งด้านอาวุธในหลายภูมิภาคยังคงดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน บรรดาประเทศมหาอำนาจกำลังกลับมาใช้กลยุทธ์แบบสงครามเย็น นั่นคือ “การมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ถ่วงดุลกัน” เพื่อการบีบบังคับ การป้องปราม และการกดดันให้อีกฝ่ายปฏิบัติตามแนวทางที่ตัวเองต้องการ ซึ่งรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ดำเนินการอย่างเปิดเผยที่สุด ณ ตอนนี้

เดินหน้าร่วมมือทุกมิติ กระชับมิตรฝรั่งเศส-ไทย

เนื่องในโอกาสวันชาติฝรั่งเศส ซึ่งตรงกับวันที่ 14 ก.ค. ของทุกปี เดลินิวส์ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศสกับไทย และทิศทางความสัมพันธ์ในอนาคต มีใจความว่า