@ ก็เหมือนทุกๆปี ที่ก่อนถึงเดือน “รอมฎอน” และในห้วงของเดือน “รอนฎอน” และหลังเดือน “รอมฎอน” จะเป็นห้วงเวลาที่มีเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปตามการ “บ่มเพาะ” ของ “ครูสอนศาสนา” ใน ขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น” ที่ใช้หลัก “ศาสนา” มา “บิดเบือน” ให้ “แนวร่วม” และ “กองกำลังติดอาวุธ” เชื่อว่า การที่ได้ “ฆ่าศัตรู” ในห้วงของเดือน “ถือศีลอด” หรือเดือน “รอมฎอน” ซึ่งเป็นเดือนแห่งความ “ศักดิ์สิทธิ์” และ “บริสุทธิ์” ผู้ลงมือ “ปฏิบัติการ” ด้วยการ “ฆ่าศัตรู” จะได้บุญกว่าปกติถึง 10 เท่า….และปีนี้เดือน “รอมฎอน” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2565 เป็นต้นไปแล้ว ยังเป็นเดือนที่มีวัน “สัญลักษณ์” ของ “รัฐไทย” คือ “วันสงกรานต์” และในเดือนที่มีวันที่เป็น “สัญลักษณ์” ของ “รัฐไทย” การก่อเหตุก็จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย ก็เป็นหน้าที่ของ กอ.รมน.ภาค 4 ที่มี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4  และ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 สอง “คู่หูดูโอ” ที่จะต้อง “ปฏิบัติการ” ทั้งทางด้าน “การเมือง” และ “การทหาร” ในการที่จะ “หยุด” การปฏิบัติการ “รอมฎอนเดือด” และ “สงกรานด์เลือด” ในเดือนเมษายน นี้อย่างไร เพื่อที่จะให้ “เทศกาลสงกรานต์” หรือ “ปีใหม่ไทย” ให้คนในพื้นที่มีความสุขด้วยการ “รดน้ำดำหัว” เพื่อความเป็น “สิริมงคล” โดยไม่ใช่การ “รดน้ำงานศพ”….

@ เหตุการณ์ใช้ “ระเบิดแสวงเครื่อง” กับรถยนต์ของ เจ้าหน้าที่ทหาร ที่ทำให้มีการบาดเจ็บ 4 ราย ที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส และ “ปฏิบัติการ” ด้วยอาวุธ ด้วยระเบิด ในพื้นที่ยะลา และปัตตานี ที่เกิดขึ้น ก่อนเดือน “รอมฎอน” ในขณะนี้ คือการส่ง “สัญญาณ” ที่ชัดเจน ถึงการก่อเหตุในเดือน “รอมฎอน” ในเดือนเมษายน นี้….แต่นั่นแหละ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา อาจจะไม่ “ตื่นเต้น ตกใจ” และ เฉยๆ กับเหตุร้าย กับความรุนแรง เพราะ เป็นอย่างนี้มา 18 ปีเต็ม โดยที่ ปัญหานี้ยัง “แก้ไม่ตก” จนทำให้ ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งประชาชน ต่าง “ชินชา” ไปเสียแล้ว…..

@ วันนี้ จ.สงขลา นอกจากจะมีเรื่อง “ฉาวโฉ่” เรื่องของ “นักการเมือง” บุกรุก “โบราณสถาน” ที่ เขาแดง และ เขาน้อย อ.สิงหนคร และเรื่อง ตำรวจ “รวมหัวกัน” นำรถยนต์ “ของกลาง” 30-40 คันไปขาย ส่วนที่เก็บรักษาไว้ ก็มีการ “ถอดชิ้นส่วน” ไป “จำหน่ายจ่ายแจก” แล้ว ยังมีเรื่องของ “บ่อนการพนันออนไลน์” ซึ่งเป็นของ “กลุ่มก้อนนักการเมือง” ทั้ง “ท้องถิ่น” และ “ระดับชาติ” เปิดในโรงแรมหรู ในคอนโดมิเนียม ในแมนชั่น ทั้งที่ อ.เมืองสงขลา ที่ อ.หาดใหญ่ ที่ อ.สะเดา ซึ่ง เจ้าหน้าที่ใน “ท้องที่” ไม่กล้าที่จะ “แตะต้อง” การ “จับกุม” ทุกครั้ง ต้องเป็นหน้าที่ของ “ตำรวจ” จาก “ส่วนกลาง” แต่ก็ขอตั้งข้อสังเกตกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่า หลังการ “จับกุม” จาก ตำรวจ ที่มาจาก “ส่วนกลาง” แล้ว ไม่ช้าไม่นาน ก็มีการเปิดดำเนินการใหม่ ประชาชนเขาสงสัยกันว่า “ในกอไผ่” มีอะไรหรือเปล่า….ปัญหาสำคัญของ บ่อนการพนัน “ออนไลน์” ที่ต่างกับ “บ่อนในตึกแถว” ใน “ป่าละเมาะ” คือ บ่อนแบบเก่า แม้เจ้าหน้าที่จะ “รับส่วย” ก็จริง แต่ เจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถควบคุมดูแล เพื่อไม่ให้ เด็ก หรือ “เยาวชน” แม่บ้าน หรือ “สตรี” เข้าไปเล่นในบ่อนได้ แต่กับบ่อน “ออนไลน์” เจ้าหน้าที่สั่งห้าม “นายบ่อน” ไม่ได้ และ “ผู้ปกครอง” ก็ไม่รู้ว่า ลูกๆ ของตนเอง เล่นการพนันทาง “ออนไลน์” รู้อีกทีคือ ลูกเป็นหนี้ และ เมียเป็นหนี้ เยาวชนๆ และ แม่บ้าน หลายคน “ฆ่าตัวตาย” เพราะหาทางออกเรื่อง “หนี้สิน” ที่เกิดจากการเล่นการพนันทาง “ออนไลน์” ไม่ได้ นี่คือ “หายนะ” ทาง “สังคม” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ “มหาดไทย” ต้อง “เข้าใจ” และต้อง แก้ไข เพราะการ “จับกุม” และ “จบกัน” หลังจากนั้นก็ “เปิดใหม่” ด้วยการ “ย้ายที่” ไม่ใช่ “ทางออก” ของปัญหา….

@ เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ “ถี่ยิบ” คนหนึ่ง โชว์ฝีมือ สร้างผลงานก่อนเกษียณ คือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส 2) ที่ล่าสุดลงมาควบคุมการทำคดี “ฉุย เขาจันทร์” มือปืนชื่อดังของ จ.สงขลา ที่นำ “สมุน” ปะทะกับ ตำรวจกองปราบฯ จนทำให้ ตำรวจกองปราบฯ เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 ราย และ ตำรวจสามารถปิดคดีโดยการจับ “ฉุย เขาจันทร์” และ “สมุน” ปิดฉากคดีนี้ไปได้ แต่ยังไม่สามารถ “ปิดฉาก” กลุ่ม “มือปืน” สงขลา-พัทลุง ลงได้ “รองใหม่” จึงต้อง “ติวเข้ม” กับ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เพื่อ “สยบ” กลุ่มมือปืน 2 จังหวัดให้ได้ ….แต่จะได้ผลหรือไม่ยังไม่รู้ เพราะอีกไม่กี่เดือน “รองใหม่” ก็จะ พ้นจากชีวิต “ราชการ” แล้ว และที่สำคัญ “มือปืน” ใน 2 จังหวัด อยู่ได้ด้วย “อิทธิพล” ของ “กลุ่มการเมือง” ทั้ง “ส่วนกลาง” และ “ท้องถิ่น” รวมทั้ง กลุ่มที่ทำธุรกิจ “สีเทา” ที่ ต้องเลี้ยง “มือปืน” เพื่อ คุ้มครอง “ธุรกิจ” ของตนเอง และใช้ “ข่มขู่” ศัตรูคู่แข่ง โดยเฉพาะอีกไม่นาน ถ้า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ “ยุบสภา” ปีหน้า ก็ต้องมีการ “เลือกตั้ง” เพราะ รัฐบาลอยู่ครบวาระ “มือปืน” ยิ่งมีความสำคัญกับการ “เลือกตั้ง” เพราะ เป็น “กำลัง” ที่ นักการเมืองใช้ในการ “ข่มขู่” คู่แข่ง และใช้ในการ “กำราบ” หัวคะแนนของฝ่ายตรงข้าม….

@ ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. (สส 5) หลังการแถลงข่าวปิดคดี “ขโมยรังนกอีแอ่น” ที่ เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ด้วยการส่งฟ้อง “คนร้าย” ที่ทำการ “ขโมยรังนก” 21 คน ต่อศาลจังหวัดพัทลุง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 คน ที่เป็น ข้าราชการหลายสังกัด และผู้นำท้องที่ เจ้าหน้าที่ อส. ที่ยังไม่ส่งฟ้องเพราะ “ผู้ต้องหา” บางคนที่เป็น “ตำรวจ” ยังไม่ยอมมาให้ “ปากคำ” …..เรื่องต่อมาของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ คือการ “สะสาง” การ “ทุจริต” ในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ที่ปล่อยให้มีการ “โกงกัน” ถึง 1,400 ล้านบาท เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะถ้า “บิ๊กโจ๊ก” เอาจริง จะมี “ตำรวจ” ทั้งที่ เกษียณอายุแล้ว และที่ยัง รับราชการการอยู่ ต้องเดินเข้า “ซังเต” เป็น “โขยง” และเรื่องล่าสุดที่ “บิ๊กโจ๊ก” เข้ามา “สะสาง” คือเรื่องการ “บุกรุกโบราณสถาน” ที่ เขาแดง และ เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งถ้า “บิ๊กโจ๊ก” ไม่เกรงใจใคร คดีนี้ ก็จะมี “นักเมืองการ” ติด “ร่างแห”….ที่สำคัญในกรณี บุกรุก ขุดดิน “โบราณสถาน” ที่ เขาแดง และ เขาน้อย อ.สิงหนคร มีการประเมินความเสียหาย เฉพาะในการ “ขุดดิน” ไปขาย เป็นเงิน 30 ล้านบาท เรื่องนี้ “ใครเป็นคนขุด ใครเป็นคนขาย” และ ใครเป็น “คนซื้อ” ต้องสืบสวน จับกุมมาให้ได้ โดยเฉพาะ “คนซื้อ” ต้องถูกตั้งข้อหา “รับของโจร” และคดีนี้ เป็นคดีที่เกิดขึ้นที่ “บ้านเกิด” ของ “บิ๊กโจ๊ก” สังคมจึงจับตามองเป็นพิเศษ ว่า “เอาจริง” หรือเป็นเรื่อง “มวยล้มต้มคนดู”…….      

@ เรื่อง “การเมือง” ยังไม่จบ โดยเฉพาะเรื่องที่ นักการเมือง “ท้องถิ่น” ถูก ป.ป.ช. หรือ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ตรวจสอบและชี้มูลในความผิดในข้อหาการ “ทุจริต” ซึ่งอาจจะ “ตั้งใจ” หรือ “ไม่ตั้งใจ” ก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา สุชาติ กรวยติกานนท์ ผช.เลขาฯ ป.ป.ช.ภาค 9 แถลงข่าวที่ห้องประชุม “ลำปำรีสอร์ท” อ.เมือง จ.พัทลุง ถึงการ “เอาผิด” กับ นักการเมืองท้องถิ่น อาทิ สุนทร จันทร์งาม อดีต นายก อบต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ในโครงการ “ขุดคลองอู่ตะเภา” ที่ไม่เป็นไปตาม ระเบียบการ “จัดซื้อจัดจ้าง” งานนี้ ธนาคม ขุนโหร “ผู้รับเหมา” โดนด้วยในข้อหา “สนับสนุนให้มีการทำผิด”….และ เกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีเทศบาลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็น “คนดัง” ก็โดนกับเขาด้วย โดย ป.ป.ช.แถลงว่า มีการ ปล่อยให้ “นายทุน” บุกรุกที่ดินของรัฐสร้างห้องอาหารที่ “อ่างเก็บน้ำกงสีขาว” หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา….ส่วนนายก อบต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา พร้อมพวก 12 คน โดน ป.ป.ช. ชี้มูลทำผิดเรื่องงบประมาณก่อสร้างประปา และยังมีอีกหลายคดี ที่ ป.ป.บช.ภาค 9 ชี้มูลความผิด….เปล่า..ที่นำเรื่องนี้มาเขียน ไม่มี “เจตนา” อย่างอื่นแต่เพียงต้องการ “สื่อ” ให้เห็นว่า การเมือง “ท้องถิ่น” ณ วันนี้ ไม่เหมือนกับ การเมืองท้องถิ่นในอดีต ที่คนเป็น “นายก” สามารถ “ชี้ต้นตาย ชี้ปลายเป็น” โดยใช้ “อิทธิพล” และ “แบ่งปัน” ผลประโยชน์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ “ข่มขู่” ข้าราชการท้องถิ่น ให้ร่วมมือในการทำผิด แต่วันนี้ สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ในเรื่องของ “ระเบียบ” ในเรื่องของ “การเงิน” และเรื่อง “ทุจริต” มีการตรวจสอบ มีการร้องเรียน จากภาคประชาสังคม และที่สำคัญ วันนี้ ป.ป.ช. ไม่ยอมเป็น “เครื่องมือ” ของ “นักการเมือง” ที่ “ขี้ฉ้อ” คดีที่นักการเมืองทำผิด จึง “อัดแน่น” อยู่ที่ ศาลทุจริตฯภาค 9 จ.สงขลา ทั้งหมดคือสิ่งที่ คนที่ต้องการ “เล่นการเมือง” และ ผู้ที่เป็น “นักการเมือง” อยู่แล้ว พึง “สังวร” ให้มาก ก่อนที่จะทำอะไรที่ “ไม่ถูกต้อง” ให้ดู กรณีของ “นักการเมือง” ที่เดินขึ้นโรงขึ้นศาล เพื่อ “สู้คดี” บางคน “หมดตัว” และจบที่ “เรือนจำ”…..

@ นี่ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม การขอสัมปทานบัตร เพื่อทำเหมืองหิน (โรงโม่หิน) ที่บ้านหินจอก ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ที่คนในพื้นที่ส่วนหนึ่ง คัดค้าน ไม่เห็นด้วย ล่าสุด เมษายน นี้ อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง จะทำ “ประชาพิจารณ์” ในหมู่ที่ 6 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “เหมืองหิน” ในขณะที่ ประชาชน ที่อยู่นอกพื้นที่ ซึ่งมีวัด มีมัสยิด มีสถานีอนามัย มีโรงเรียน ก็ยังหวั่นผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ก็เป็น “งานหนัก” ของ ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ที่ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน และที่สำคัญต้องฟังเสียง “คนเล็กคนน้อย” ที่เสียง “ไม่ดังมาก” ให้มากกว่าฟังเสียงของ “นายทุน” แน่นอน “หิน, ดิน,ทราย” เป็นส่วนหนึ่งในการ “สร้างบ้าน แปงเมือง” ถ้าไม่มี “วัสดุ” เหล่านี้ การก่อสร้าง ก็จะมีปัญหา การพัฒนา ก็เดินไปไม่ได้ แต่สุดท้ายต้องหาจุด “สมดุล” เพื่อให้ทั้ง “ราษฎร์” และ “รัฐ” และ “เอกชน” ผู้ลงทุน เดินไปด้วยกันอย่างเป็นมิตร…..

@ เรื่อง “สนามบินเบตง จ.ยะลา” กำลังจะจบ โดยที่ สายการบิน “นกแอร์” ได้มีการประชุมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และมีการ ปรับ “ไฟลตืบิน” เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์อีกครั้ง โดยมี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้ “บูรณาการ” กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ฟังจาก พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. แล้ว เชื่อว่า “นกแอร์” จะดำเนินการบินอย่างเป็นทางการได้ในเดือน พฤษภาคม นี้….

@ หน้าที่ของ ศอ.บต.คือการแก้ทุกเรื่องที่เป็น “ปัญหา” และทุกเรื่องที่ไม่มี “เจ้าภาพ” ศอ.บต. ยุคนี้ ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ “จัดซื้อ จัดจ้าง” และ สร้าง โน่น, นี่, นั่น  และติดชื่อว่าเป็น โครงการของ ศอ.บต. เช่น “ตู้น้ำดื่ม” สนามฟุตบอล และอาคาร ร้าน เรือน เหมือนในอดีต ผลงานของ ศอ.บต. คือ “ผลักดัน” คือ “ขับเคลื่อน” คือเป็น “คนกลาง” ในการแก้ปัญหา และให้มีการพัฒนา เช่น การเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เกิดขึ้นแล้ว 15 โรง ในพื้นที่ จชต. …การเกิดขึ้นของกลุ่มเกษตรกร “ปลูกไผ่” จำนวน 15,000 ไร่ ใน จ.ยะลา เพื่อป้อนโรงงานไฟฟ้า และ “ขาย” ให้กับ “ผู้ซื้อ” ในการทำ “เฟอร์นิเจอร์” และอื่นๆ การเกิดขึ้นของ โรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น โรงงานที่รับซื้อทุเรียน โรงงานรับซื้อมะพร้าว เพื่อการ “แปรรูป” และการเติบโตของการ “ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ” ที่ อ.เบตง และอื่นๆ….  การ “ขับเคลื่อน” ด้านพรมแดนทั้ง 9 แห่ง เพื่อสร้างเศรษฐกิจการค้าชายแดนให้เติบโตเพื่อคนในพื้นที่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหา ด่านพรมแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ไม่มีถนนเชื่อม ระหว่างที่ทำการศุลกากร กับถนนสายหลัก และอีกหลายอย่าง ฯลฯ นี่คือ “ผลงาน” ที่เกิดขึ้นจากการ “ผลักดัน” ของ ศอ.บต. ซึ่งคนในพื้นที่ส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจ และยังเข้าว่า “ผลงาน” ของ ศอ.บต. คือการ สร้างถนน หนทาง สนามกีฬา “ไฟฟ้า ประปา” ซึ่งเป็นเรื่องของอดีต และเรื่องการ “ทำความเข้าใจ” ใน “บทบาท” หรือ “บริบท” ของ ศอ.บต. คือหน้าที่ของ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ ที่ต้องดำเนินการ เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนในพื้นที่….

@ สงขลา, พัทลุง และนครศรีธรรมราช คือ พื้นที่ 3 จังหวัด ที่ยังมีผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” ในภาคใต้ที่ติด “ท็อปเทน” ของประเทศ โดยเฉพาะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นเมือง “ท่องเที่ยว” และ ในวันที่ 1 เมษายน นี้ มาเลเซีย ก็จะเปิดประเทศ ถ้าตัวเลขการ “ติดเชื้อ” ยังไม่ลดลง การเปิดประเทศ อาจจะทำให้การ “ติดเชื้อ” เพิ่มขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ กับเรื่องเศรษฐกิจ และ “ปากท้อง” ของคนสงขลา ที่ เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องให้ให้ความ “สนใจ” และหา “มาตรการ” ในการลดจำนวนผู้ “ติดเชื้อ” รวมทั้งการป้องกันการ “แพร่ระบาด” ที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากการเปิด “พรมแดน”….นี่ยังเป็นโชคดี ที่จำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส ที่ไม่เพิ่มมากขึ้นเหมือน จ.สงขลา ทำให้ นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา และ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส หายใจ “โล่งอก” ไม่ต้องเป็น “กังวล” กับการปิด “มัสยิด” ในเดือน “รอมฎอน” ให้เป็น “เงื่อนไข” กับประชาชน และเป็นการเดินไป “เข้าทาง” ของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น”.

@ เป็นที่น่าสังเกต และ “ค้นหา” ความจริง ถึงสาเหตุที่ “ตัวแทน” ของ ประเทศ “ตะวันตก” เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น “ว่าเล่น” เพื่อ พบปะ กับ กอ.รมน.ภาค 4 และ ศอ.บต. รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน ล่าสุด “ทูตานุทูต” ประเทศในกลุ่ม “เบเนลักซ์” ประกอบด้วย เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ที่มาเยือน ซึ่งก่อนหน้านั้น ตัวแทนสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพิ่งกลับไป และที่สำคัญ ทุกประเทศ ต่างให้ความสนใจในเรื่องของ “ไฟใต้” มากกว่าประเด็นอื่นๆ อะไรคือ “นัย” ของการ “หาเหตุ” มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ “สมช.” ต้องมีการประเมิน….ในขณะที่ “บีอาร์เอ็น” ถือโอกาสของเดือน “รอมฎอน” ส่งสารถึง ประชาชนชาว “ปาตานี” แล้ว ก็ยังพ่วงมาด้วยการ “โจมตี” การบริหารประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โจมตี กอ.รมน. และ ศอ.บต. ในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่อง “เมืองต้นแบบ” เรื่อง “กลุ่มทุน” กับเรื่อง “พลังงาน” รวมถึงเรื่องการ “จำกัด” ความเคลื่อนไหวของ “เอ็นจีโอ” และ “เสรีภาพ” ทางการเมืองของประชาชน เมื่อดู “บริบท” ของ “บีอาร์เอ็น” ที่ เคลื่อนไหวมาโดยตลอด จึงมีคำถามว่า วันนี้รัฐบาลยังคิดว่า “โต๊ะการพูดคุยสันติสุข” ระหว่าง “รัฐไทย” กับ “บีอาร์เอ็น” ยังจะมีประโยชน์อันใดต่อการ “สร้างสันติสุข” หรือที่ต้องมีไว้เพื่อแสดง “มายากล” ของ ทั้ง “รัฐไทย” และ “บีอาร์เอ็น” เท่านั้น….

@ ความขัดแย้งระหว่าง “นักการเมือง” ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน กับ “ข้าราชการ” ใน อบต.ที่ยัง “ยึดติด” กับ อดีตนักการเมืองผู้บริหารชุดเก่า ที่ อบต.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ การบริหารและการพัฒนาท้องถิ่นเต็มไปด้วย “อุปสรรค” เรื่องของ “อำนาจเก่า” และ “อำนาจใหม่” คนที่เป็น “ข้าราชการประจำ” ต้อง “สังวร” ให้จงหนัก นักการเมืองมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ครบ 4 ปี ก็ “ครบเทอม” มีการเลือกตั้งใหม่ ถ้าทำงาน “ไม่เข้าตา” ประชาชน ก็ “สอบตก” พ้นจากผู้บริหารท้องถิ่น แต่ “ข้าราชการประจำ” ต้องอยู่จนถึงวัย “เกษียณ” การตั้งตัวเป็น “ศัตรู” กับ “ฝ่ายบริหาร” ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะยัง “ยึดติด” กับผู้บริหารชุดเก่า และ “ขัดขวาง” การบริหารของชุดใหม่ จึงเป็นเรื่อง “โง่เขลา” ความ “ขัดแย้ง” ที่เกิดขึ้นที่ อบต.โคกโพธิ์  อับดุลการิม ยีดำ นายอำเภอโคกโพธิ์ และ เกศการดา งวดเหมี่ยว ท้องถิ่นอำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี อย่าคิดว่าไม่สำคัญ คนเป็น “ผู้นำ” ในอำเภอ ต้องเร่ง “คลี่คลาย” อย่าให้ต้องมีเรื่องราวถึง นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ. และ เพิ่ม เพชรพรหม ท้องถิ่นจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะ “ข้าราชการประจำ” ถ้าถูกตั้งกรรมการสอบสวนจากกรณี “ขัดแย้ง” และ “กระด้างกระเดื่อง” กับผู้ “บังคับบัญชา” ล้วนเป็นเรื่องที่ “ไม่สนุก” และจะเป็นผลกับ “อนาคต” ของการรับราชการ…..

@ ประชาชน แจ้งข่าวถึง พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ที่หลัง สภ.คลองแงะ “พิกัด” ใกล้โรงขนมจีน มี “นายทุน” ตั้ง “ปั๊มเถื่อน” ขาย “น้ำมันเถื่อน” ทุกประเภท และ ที่สามแยก “ควนสะตอ” มี “นายทุน” ตั้ง “คอก” ขายน้ำมันเถื่อน 2-3 รายใหญ่ๆ เจ้าของปั๊มน้ำมันในพื้นที่ ซึ่ง “เสียภาษี” ให้รัฐ เขา “เดือดร้อน”…..แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า ครับ

—————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

พระราชทาน…    สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส อัญเชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มอบให้ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่ได้รับบาดเจ็บจากการลอบวางระเบิดและซุ่มยิง ขณะปฏิบัติหน้าที่ ในพื้นที่ ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ณ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ 

สนับสนุนกีฬาท้องถิ่น…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานมอบอุปกรณ์การเล่นกีฬาให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนกิจกรรรมกีฬาให้กับเยาวชนในท้องถิ่น ณ ห้องประชุม ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

พลิกนาร้างเป็นนารักษ์…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานเปิดกิจกรรม สืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรมท่องเที่ยววิถีพอเพียง นาทวีโมเดล พลิกนาร้างเป็นนารักษ์ ณ ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัทร อริโย ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา 

เตรียมความพร้อม…   ศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ นิโคลัส วาลลาร์ เลขานุการโทฝ่ายการเมือง และ จันทร์เจ้า จันทร์ศิริ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในการมาเยือน จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ไมเคิล ฮีธ อุปทูต รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในช่วงเดือนเมษายน นี้ ณ ห้องประชุม ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

แสดงความยินดี…   วันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดร้านมิสเตอร์โดนัทยะลา ปาร์ค โดยมี ก้องสกุล จันทราช รอง ผวจ.สงขลา พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา และ อิมรอน เส็นหลีหมีน Ceo Ron s Group และแขกผู้มีเกียรติร่วมแสดงความยินดี ณ ถนนผังเมือง 4 เทศบาลนครยะลา 

เยี่ยมผู้บาดเจ็บ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.เป็นผู้แทน เยี่ยมเจ้าหน้าที่ อส.ทพ. ที่ได้รับบาดเจ็บ จากการซุ่มโจมตีของกองกำลังขบวนการแบ่งอยกดินแดนในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ณ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส 

ต้อนรับ…   บุญพาส รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ คณะเอกอัครราชฑูต กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ประเทศเบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ที่เดินทางมาเยือน ศอ.บต. เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาความไม่สงบและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องรับรอง ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

ตรวจเยี่ยม…  พล.ต.เฉลิมพล ขำเขียว ผบ.กองพลทหารราบที่ 15/ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการพระราชดำริ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมฟาร์มตัวอย่าง โครงการพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ รายงานปัญหาและความก้าวหน้าของโครงการให้รับทราบ 

ติดตามโครงการ…    ประภาส คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์และคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้า การบริหารจัดการท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ซึ่งบริหารโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง โดยมี บุ่นเล้ง โลาสถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง และคณะให้การต้อนรับ และนำตรวจเยี่ยม 

ติดตามคดี…   พล.ต.ท.สุรเษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อม พล.ต.ต.อาชาย จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 11 และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุก ทำลายโบราณสถาน เขาแดง-เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อดำเนินการเอาผิดกับ กลุ่มนายทุน นักการเมือง ผู้อยู่เบื้องหลักการบุกรุก 

อันเชิญทวด…   พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีอัญเชิญทวดทองสำลี ในงานเฉลิมฉลอง โนราภูมิปัญญาแห่งแผ่นดิน ณ วัดพะโคะ ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา 

เปิดงานและชวนชิม…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยเป็นประธานเปิดงาน “สะบ้าย้อยถิ่นโรบัสต้าต้นแรก” และชวนชิมรสชาติกาแฟโรบัสต้าต้นแรกของสะบ้าย้อย พร้อมทั้งเปิดสนามกีฬาประจำอำเภอสะบ้าย้อย ชู สงขลาเป็นเมืองแห่งกีฬา หรือ สงขลา สปอร์ต ซิตี้ 

ต้อนรับเดือนรอมฎอน…  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรมต้อนรับเดือนรอมฎอน ที่จัดโดยเทศบาลเมืองตากใบ จ.นราธิวาส บริเวณศูนย์ศึกษาอิสลามฯ โดยมีตัวแทนหน่วยงานราชการผู้นำศาสนาและประชาชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 

ชวนทำบุญช่วยชีวิต…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน มอบนโยบายความปลอดภัยทางถนน ชวน อปท.ทำบุญช่วยชีวิต ตามโครงการ สงขลาเมืองต้นแบบ พัฒนากลไกจัดการความปลอดภัยทางถนน โดยมี อำพล พงศสุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา, ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมงาน ณ อาคารศรีเกียรติพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 

แข่งขันว่าว…    นูรดิน กะลูแป นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลิดล อ.เมือง จ.ยะลา จัดการแข่งขันว่าว เป็นกีฬาพหุวัฒธรรม มีประชาชนทั้งไทยพุทธ-มุสลิม ร่วมแข่งขัน ณ สนามโต๊ะแต หมู่ 3 ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา 

รับมอบอาคาร…   ชัยเดช ปาละวงค์ นายอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา ร่วมงานรับมอบอาคารมัสยิดของพี่น้องมุสลิมชาวตำบลบ่อแดง โดยมีข้าราชการประชาชนทั้งไทยพุทธ มุสลิม เข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก อาคารดังกล่าวเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนาต่อไป 

อาวุธสงคราม…    พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง แถลงข่าว การยึดอาวุธปืนสงคราม จากกลุ่มของ ฉุย รักจันทร์ มือปืนชื่อดัง ที่ซุกซ่อนไว้ในป่ารอยต่อระหว่าง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งเตรียมส่งขายให้กับกลุ่มก่อการร้าย ตรวจสอบพบว่าเป็นอาวุธปืนทางราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้