“คลอรีน” คุณานนต์ จรประดิษฐ์ กองหน้าจากทีมนนทบุรี ซิตี้ วัย 19 ปี คือคนนั้น ที่ติดทัพช้างศึก ทำศึกใหญ่ของภูมิภาค ทั้งที่ทีมที่เขาเล่นนั้น ไม่ได้อยู่ในไทยลีก 1-3 และก็ไม่ใช่ในไทยอเมเจอร์ลีกด้วย แต่เป็นเวทีระดับที่จัดกันขึ้นเองจากคนรักฟุตบอล นั่นคือ “แบงค็อก พรีเมียร์ลีก”

ช้างศึกพลังหนุ่ม มีคิวแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ที่กัมพูชา โดยจะประเดิมสนามพบ สิงคโปร์ วันที่ 16 ก.พ. และต่อด้วยพบ เวียดนาม วันที่ 22 ก.พ.

ด้วยปัญหาชนโปรแกรมลีก และต้องการให้ดาวรุ่งหาประสบการณ์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจส่งทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 19 ปี เป็นแกนหลักไปแข่งขัน นำทัพโดย ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย โค้ชชาวสเปน

น่าประหลาดใจไม่น้อยที่ นักเตะที่จะบอกว่าอยู่นอกระบบก็ว่าได้ กลับผลงานเตะตาจนต้องดึงมาติดธง

ซัลบาดอร์ ให้เหตุผลถึงการเรียก “คลอรีน” คุณานนต์ ว่า ผลจากการสเกาท์ทำให้ได้ผู้เล่นจากระดับสมัครเล่น โดยผู้เล่นคนนี้มีทักษะการยิงประตูที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เข้ามาร่วมทีม

“อีกอย่างเรามีทีมงานอย่าง พิภพ อ่อนโม้ ที่ช่วยสอนและปรับวิธีการเล่นให้เขาพัฒนาขึ้นไป เขาเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในลีกสมัครเล่น เราได้ดูทุกประตูที่เขายิง และนั้นคือเหตุผลที่เราเลือกเขาเข้ามาอยู่ในทีม” ซัลบา กล่าว

คุณานนต์ จรประดิษฐ์ เพิ่งก้าวเข้าสู่การเล่นให้ นนทบุรี ซิตี้ เมื่อปีที่แล้ว ที่เขามาเล่นรายการ “แบงค็อก พรีเมียร์ลีก” ในเลกที่ 2 ทำผลงาน 10 นัด ซัดไป 9 ประตู

ส่วนในปีนี้ ผ่าน 6 นัด เจ้าคลอรีน กระซวกไปแล้ว 13 ประตู ก่อนมาเข้าแคมป์ก็ทำแฮตทริกทิ้งทวน ให้ทีมชนะ ตุ๊ตโตโกยโย่ เอฟซี 3-1

“คลอรีน” ชื่อเล่นแปลกๆ ที่ฟังแล้วสงสัย ของ คุณานนต์ แต่จริงๆ แล้วเจ้าตัวบอกว่า เขาชื่อเล่นว่า “นนต์” แต่ที่เพื่อนๆ มาเรียกคลอรีน เพราะสมัยเด็ก เมื่อซ้อมบอลเสร็จ โค้ชชอบพาไปว่ายน้ำ แต่เขาดันแพ้ คลอรีน โค้ชเลยตั้งชื่อเรียกเล่นๆ ว่า “คลอรีน” เลยกลายเป็นชื่อที่เรียกติดปากกันมาจนตอนนี้

ปัจจุบันศึกษาอยู่ ม.6 โรงเรียนนนทบุรี พิทยาคม ซึ่งร่วมมือกับ นนทบุรี เซ็นสัญญากัน ซึ่งจริงๆ ตอนนี้เขามีสัญญากับ นนทบุรี ยูไนเต็ด ทีมไทยลีก 3 แต่ปล่อยยืมให้ นนทบุรี ซิตี้

“เด็กๆ ผมก็เป็นนักบอลเดินสาย มีเตะที่ไหน ก็ตามเขาไปทุกที่ จนมาเข้าอคาเดมี่ที่นครปฐม ก่อนติดต่อให้มาเรียนที่ นนทบุรี พิทยาคม ก็ได้เริ่มฝึกวิชาจริงจัง”

อย่างที่บอก เขาเล่นบอลในรายการที่ไม่ดังนัก ฟุตบอลศึกใหญ่สุดที่เล่นก็มีแค่ฟุตบอลกรมพลศึกษา, ยูธลีก แต่ก็ไม่เคยไปถึงแชมป์ ได้แค่ร่วมแข่งขัน

กระทั่ง 2 ปี หลัง ที่มายิงระเบิดกับ นนทบุรี ซิตี้ จนเป็นที่ตกตะลึง จนทำให้ ซัลบาดอร์ ตัดสินใจนำเพชรมาเจียระไน

“ผมก็คุยกับ ซัลบา อยู่บ้าง ก็ถามว่าเห็นอะไรในตัวผม ซัลบา บอกว่า ชอบการยิงประตู ทักษะการเลี้ยงบอล” คุณานนต์ กล่าว

“และถ้าถามผม ถึงจุดเด่นตัวเอง ก็คิดว่านี่แหละครับ จังหวะยิง กับการเลี้ยงกินตัว คือสิ่งที่ผมทำได้ดี แต่ก็ยังมีข้อที่ต้องปรับปรุงต่อไป”

สำหรับกองหน้าขวัญใจของเขา ดาวยิงช้างศึกหนุ่มบอกว่า ถ้าในไทยก็ชื่นชอบ “พี่มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ส่วนระดับโลก ชอบ โรนัลโด แห่งบราซิล

“กับ พี่โม้(พิภพ อ่อนโม้) ผมก็เคยดูพี่เขาเล่น จัดเป็นกองหน้าที่เก่งคนหนึ่งของประเทศไทย”

“ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้ร่วมงานกัน พอมันเกิดขึ้นจริงก็ดีใจ พี่เขามีประสบการณ์ จะมาช่วยสอนให้ผมไม่กดดัน ผมจะฟังทุกคำสอนมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น”

ย้อนไปโมเมนต์ที่ได้ทราบว่าติดทีมชาติไทย เจ้าคลอรีน บอกว่า เขาแทบไม่เชื่อด้วยซ้ำ

“โค้ชนนทบุรี รู้ก่อน เพราะเรื่องส่งมาที่โค้ชก่อน พอโค้ชบอกผม ผมก็ถามว่าจริงหรือเปล่าเนี่ย”

“จากนั้นผมก็โทรบอกพ่อแม่ แบบไม่ค่อยแน่ใจ กลัวว่าจะอำ บอกพ่อแม่ว่า โค้ชบอกว่าผมติดทีมชาติแล้ว แต่ไม่รู้จริงหรือเปล่านะ คือยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่พอรู้ว่าเป็นความจริง ไม่ฝันไป ก็ดีใจมากๆ ไม่คิดว่าจะทำได้”

“ดีใจและตื่นเต้นมากๆ ต้องขอบคุณทีมนนทบุรี ซิตี้ เป็นทีมที่ให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือและให้โอกาสแสดงความสามารถ”

กับการติดทีมชาติครั้งแรก คุณานนต์ บอกว่า เป้าหมายส่วนตัวอย่างแรกเลยคือขอให้ได้ทำเต็มที่ จะแสดงให้เห็นว่านักเตะจากลีกล่างก็สามารถขึ้นมาติดทีมชาติได้เช่นกัน

“การที่ได้ติดทีมชาติเจอกับเพื่อนร่วมทีมที่มาจากไทยลีก1-3 นั้นถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้เรียนรู้ เอาประสบการณ์ให้ทุกคนคอยช่วยแนะนำ คอยสอนแล้วก็นำมาปรับปรุงตัวเอง ผมจะซ้อมให้หนักกว่าเดิม และดูแลตัวเองให้ดีกว่าเดิม”

ส่วนความฝันระยะยาวของ คุณานนต์ ก็เหมือนดาวรุ่งนักเตะทั่วไป แน่นอนว่าวันหนึ่งเขาอยากเล่นในไทยลีก 1 รวมทั้งทีมชาติไทยชุดใหญ่

“ผมรู้ดีว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ของแบบนี้ต้องรอโอกาส และถ้ามีโอกาส ผมจะทำให้ดีที่สุดครับ” คุณานนต์ กล่าวส่งท้าย

นับเป็นย่างก้าวที่น่าสนใจ และเป็นก้าวกระโดดของ “เจ้าคลอรีน” คุณานนต์ จรประดิษฐ์

เขาคนนี้มีดีขนาดไหน จากนักเตะนอกลีก ถึงพรวดมาสู่แคมป์ทีมชาติ

เชื่อว่าทุกคนต้องสงสัย และอยากเห็น

มาพิสูจน์ไปพร้อมกัน กับศึก 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ครั้งนี้.

*** วุฒินล บุญวานิช ***