“ให้ที่ดีคือให้อภัยให้ต่อไปคือให้โอกาสตัวเอง ความสุขไม่ใช่การมีครบทุกอย่าง แต่ความสุขคือการปล่อยผ่านสิ่งที่ไม่จำเป็น”

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการคัดเลือก “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” และก็ไม่พลิกโผเมื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ก.ตร.คัดเลือก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. นรต.รุ่นที่ 41 ผู้ซึ่งเป็นผู้อาวุโสอันดับหนึ่งเป็น ผบ.ตร.คนที่ 15 โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดทุกประการ

การที่ รอง ผบ.ตร.ที่อาวุโสอันดับหนึ่ง ได้เป็น ผบ.ตร.ในครั้งนี้ถือว่าได้รับเสียงชื่นชมพอสมควร เนื่องจากเป็นประวัติศาสตร์การแต่งตั้ง ผบ.ตร.อีกครั้ง ที่สำคัญมันได้สร้างภาพจำใหม่ๆให้กับวงการสีกากี เพราะการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ปีที่แล้วได้เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ซึ่งเป็นผู้อาวุโสอันดับสี่ อันดับสุดท้ายมาเป็น ผบ.ตร.

มันทำให้เกิดข้อขัดแย้งรุนแรง ความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตำรวจอยู่ในขั้นวิกฤต หนำซ้ำยังมีเรื่องร้องเรียนถึง นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ และ ก.ตร.ที่ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งอยู่ที่ ป.ป.ช.อยู่เลย กลายเป้นตราบาปที่เป็นภาพจำในด้านลบของชาวบ้านไปโดยปริยาย

แต่มันไม่ได้จบสิ้งเพียงเท่านี้เพราะหลังจากนี้ สิ่งที่ต้องจับตาดูของตำรวจทั้งประเทศและพี่น้องประชาชน คือการที่ ผบ.ตร.จะจัดแถวคัดเลือกแต่งตั้งตำรวจในลำดับถัดไป โดยเฉพาะการแต่งตั้งระดับนายพล ซึ่งคาดว่าจะประชุมแต่งตั้งภายในเดือน พ.ย.

ในตำแหน่งระดับ ผบช. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร และผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น รอง ผบ.ตร.ถือว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะกฎหมายให้แต่งตั้งเรียงลำดับอาวุโสร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตำแหน่ง ผบช.นี่แหละซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ รับผิดชอบ กำกับดูแลหน่วยงานระดับกองบัญชาการ มีตำแหน่งว่าง 14 ตำแหน่ง

ซึ่งมีตำแหน่งที่สำคัญคือ ผบช.น., ผบช.สตม., ผบช.สอท., ผบช.ตชด., ผบช.ภ.1, ผบช.ภ.2, ผบช.ภ.3, ผบช.ภ.4 กฎหมายให้กำหนดอาวุโส 50 เปอร์เซ็นต์ ให้กลุ่มความรู้ความสามารถ 50 เปอร์เซ็นต์

ผู้มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกระดับต้องเข้าใจบริบทของกฎหมายการแต่งตั้งปัจจุบัน เปลี่ยนไปจากกฎหมายเดิมในอดีต ดังนั้นต้องดำเนินการแต่งตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้ง 2567 กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

นั่นคือแต่งตั้งตามระบบคุณธรรม คำนึงถึงอาวุโสความรู้ความสามารถประกอบกัน ดำเนินการตามกฎเกณฑ์การแต่งตั้งอย่างชัดเจนแน่นอน มิให้ผู้ใดมาใช้อำนาจโดยมิชอบหรือกระทำการโดยมิชอบ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด

มิฉะนั้นแล้ว หากตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง ร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) อาจจะวินิจฉัยยกเลิกแก้ไขเปลี่ยนแปลงเป็นเหตุให้ผู้บังคับบัญชาที่ใช้อำนาจแต่งตั้งโดยมิชอบ ทำให้อาจจะต้องรับโทษทางวินัยทั้งวินัยธรรมดาและวินัยร้ายแรงตลอดจนถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญาฐานใช้อำนาจแต่งตั้งโดยมิชอบ

ส่งผลให้ ผบ.ตร.และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ จะต้องดำเนินการพิจารณาตามลำดับ จากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดตั้งแต่ระดับล่างสุดคือ สถานีตำรวจ กองกำกับการ กองบังคับการ กองบัญชาการ จนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การพิจารณาในรูปคณะกรรมการผู้บังคับบัญชาและรองหัวหน้าหน่วยประชุมร่วมกัน

มันต้องจัดทำบัญชีผู้อาวุโสบัญชีผู้เหมาะสม ประชุมบันทึกรายงานการประชุมอย่างถูกต้อง จะทำในลักษณะที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ผู้บังคับบัญชาระดับสูงส่งชื่อสั่งการไปให้หน่วยต้นสังกัดพิจารณาเสนอขึ้นมาไม่ได้ เพราะมันเสี่ยงกับการที่จะมีการร้องเรียนกล่าวหาดังกล่าว

โดยหากดำเนินการดังกล่าวก็จะเป็นไปตามระบบคุณธรรม และหลักเกณท์ที่กฎหมายกำหนดดังกล่าว ตำรวจที่มีอาวุโส ความรู้ความสามารถ ก็จะได้รับการพิจารณาให้เจริญก้าวหน้า มีขวัญและกำลังใจปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป ผู้บังคับบัญชาระดับสูงหรือการเมืองคงไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งได้แน่

น่าสนใจว่าการแต่งตั้งนายพลนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของ “บิ๊กต่าย” ในเรื่องการบริหารงานบุคคลเป็นไปตามบริบทกฎเกณฑ์กฎหมายใหม่เน้นเรื่องคุณธรรม อาวุโส ความรู้ความสามารถหรือไม่ ที่สำคัญสุดๆคือจะนำพาตำรวจไปในทิศทางไหน สามารถกู้ภาพลักษณ์ที่เป็นภาพลบอยู่ในตอนนี้ให้กลับหลายมาเป็นบวกได้อย่างไร..น่าจับตาดูจริงๆ

ข่าวสารตำรวจ

เพชรน้ำดีในหนึ่งร้อย
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพิธีมอบโล่ประกาศ เกียรติคุณให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ เนื่องในวันตำรวจ โดยหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับโล่ ประกาศเกียรติคุณ เป็นของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองกำกับการ4ตำรวจทางหลวง (ขอนแก่น) โดยมี พ.ต.ท.ศิวกริช ศิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก. 4 ทล.ขอนแก่น เดินทางมารับมอบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ส่งสารถึง ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ขอให้ร่วมแรงร่วมใจทำหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนด้วย ใจบริสุทธิ์ และเป็นธรรม.ด้าน.พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก4ทล.ขอนแก่น ผู้บังคับบัญชาขอแสดงยินดีด้วยครับ

ทำบุญตักบาตร
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สารวัตรใหญ่สถานีตำรวจภูธรหนองฮี จังหวัดนครพนม นำข้าราชการตำรวจในสังกัดพร้อมครอบครัว กต.ตร.สภ.หนองฮี และผู้นำชุมชุมชน ร่วมทำบุญตักบาตร เข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ กล่าวคำสัตย์ปฎิญาณ อ่านสาร ผบ.ตร. และมอบใบประกาศนียบัตร แก่ข้าราชการตำรวจและผู้สนับสนุนงานโรงพักเนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ

ทำงานเชิงรุก
จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลลาก ท่วมในตัว อ.บ้านไร่ จ. อุทัยธานี เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างที่ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จากนั้นได้มีมวลน้ำป่าไหลลงสู่คลองกระเสียวมุ่งหน้าเข้าเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ ติดต่อกัน ทางด้าน พ.ต.อ.ทัตเทพ เลิศลักษณ์มีพันธ์ ผกก.สภ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ทราบข่าวได้เร่งติดต่อผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรีทันทีเพื่อหาข่าว พร้อมเตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งรับ ช่วยเหลือประชาชน หากมีเหตุฉุกเฉินน้ำป่าเอ่อล้นริมตลิ่งทำให้ชาวด่านช้างได้รับความเสียหาย ทำงานเชิงรุกแบบนี้ได้ใจชาวบ้าน

เพื่อเป็นสิริมงคล
พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผู้กำกับการ สภ.หนอง ใหญ่ จ.ชลบุรี เป็นประธานในการทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับตำรวจที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจ และครอบครัวตำรวจในสังกัด โดยมี ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่ววมพิธี นอกจากนั้น ยังได้แจกวัตถุมงคลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา โดยช่วงเย็นได้มีการแข่งขันกีฬาเชื่อความสามัคคี และมอบรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีผลงานดีเด่น อีกด้วย

************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป