ปัญหายาเสพติดได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามสังไทยอย่างรุนแรงในปัจจุบัน อนาคตของเยาวชนต้องถูกแขวนบนเส้นด้าย เพราะยาเสพติดทั้งเข้าถึงง่าย แพร่กระจาย ทั้งยังมีราคาถูกแสนถูก หลายครอบครัวต้องพังทลายหรือบ้านแตกสาแหรกขาดเพราะคนในครอบครัวติดยานรกเหล่านี้ พ่อแม่หลายคนต้องเสียน้ำตาเมื่อลูกหลานเดินทางผิดไปใช้ยาเสพติด

ทำให้ พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รอง ผกก.ป.สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้ที่ให้ความสำคัญกับโครงการตำรวจแดร์ D.A.R.E.(Drug Abuse Resistance Education) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นโครงการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียนและวิธีหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เน้นการใช้หลักการป้องกันและปราบปราม ใช้ปรัชญาแผนใหม่ที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ พร้อมสร้างกิจกรรมที่ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมได้ให้เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กด้วย

พ.ต.ท.ธนเดช หรือ รองหนุ่ย ได้ทำโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาตินี้ทำมา 3 เดือนแล้ว จะช่วยทำให้เด็กและผู้ใหญ่ที่เคยหลงผิดกลับตัวเป็นคนดีและส่งกลับคืนสู่ครอบครัวอีกครั้ง เราต้องให้กำลังใจพวกเขา ต้องไม่รังเกียจ ช่วยหางานให้ทำ สอนมาฝึกอาชีพ ให้ทุนและอุปกรณ์ทำมาหากินเพื่อเอามาประกอบอาชีพด้วย เพื่อเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาไม่หันกลับไปเล่นยาอีก ถึงแม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่เมื่อมีคนกลับมาได้ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีว่าทำแบบนี้มันเห็นผล

“เราคัดกรองจากชุมชนอายุตั้งแต่ 12 – 65 ปี ชุมชนต้องเปิดใจรับตรงนี้ โครงการนี้ถ้าร่วมมือกันอย่างจริงจัง เชื่อว่ายาเสพติดลดลงอย่างแน่นอน บางคนเขาอยากจะเลิกแต่ไม่มีที่ปรึกษาไม่มีคนมาแนะนำ ซึ่งต่อไปจะเอกซเรย์ทุกหมู่บ้านและทำพร้อมกัน ในการทำชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน การใช้สารยาเสพติดนั้นชีวิตเหมือนตกนรก เราต้องช่วยพวกเขาให้กลับสู่สังคมอย่างเปิดเผยและมีความสุข”

ว่าแล้วก็จะขอพาไปทำความรู้กับนายตำรวจผู้นี้สักหน่อย พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ หรือ “รองหนุ่ย” โดยเจ้าตัวเกิดเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2511 ภูมิลำเนาเป็นชาว จ.ลพบุรี จบจากโรงเรียนโคกกะเทียมวิทยาลัย จบปริญญาตรีที่ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง จบปริญญาโทที่ปริญญาโท มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

วุฒิบรรจุ ศศ.บ. อบรมหลักสูตร สว.รุ่นที่ 84 เริ่มต้นรับราชการด้วยตำแหน่ง รอง สวป.สน.หนองค้างพลู ก่อนจะโยกไปเป็น รอง สว.จร.สน.พระราชวัง จากนั้นขึ้นเป็น สว.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทนท.อก.ประจำผู้ช่วย ผบ.ตร.) ต่อเนื่องด้วยมาเป็น สวป.สน.ท่าข้าม ก่อนจะขึ้นมารับตำแหน่ง รอง ผกก.ป.สน.นางเลิ้ง และโยกไปเป็น รอง ผกก.ป.สน.บางกอกใหญ่ จากนั้นย้ายไปเป็น รอง ผกก.สภ.ปากชม จว.เลย กระทั่งมาดำรงค์ตำแหน่ง รอง ผกก.ป.สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในปัจจุบัน

เคยได้รับรางวัลมามากมาย อาทิ โล่ชุดตำรวจและมวลชนสัมพันธ์ดีเด่น, รางวังเกียรติยศตำรวจไทย สาขามวลชนสัมพันธ์, ใบประกาศเกียรติคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีเพื่อนร่วมรุ่นคือ พ.ต.อ.ฤทธิชัย ช่างคำ รอง ผบก.สบส.(2)

ทัศนคติและวิสัยทัศน์ในการทำงาน “โชคดีที่มีโอกาสได้หน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”