ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก เช่น ฟิจิ และตองกา เป็นจุดตัดของเส้นทางลักลอบขนส่งยาเสพติดทางมหาสมุทร ที่ไม่มีการลาดตระเวนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถูกใช้เพื่อขนย้ายโคเคนจากภูมิภาคลาตินอเมริกา รวมถึงเมทแอมเฟตามีนและสารโอปิออยด์ จากทวีปเอเชีย

สินค้าผิดกฎหมายเหล่านี้เข้าถึงคนในพื้นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้หลายชุมชนที่แทบไม่เคยมีอาชญากรรมร้ายแรง เกิดปัญหาเกี่ยวกับการติดยาเสพติด

“พวกเราคือเหยื่อของที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนในอุดมคติสำหรับเรือที่แล่นข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก” เจ้าหน้าที่เชน แมคเลนแนน ผู้บัญชาการตำรวจของตองกา กล่าว “เรามีอาณาเขตมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ และมีเกาะมากถึง 176 เกาะ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้รับการคุ้มครอง”

แม้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติด การเสพติด และอาชญากรรม มีน้อยหรือแทบไม่มีเลย ในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่บันทึกของศาลเผยให้เห็นว่า ระบบกฎหมายของตองกา เต็มไปด้วยผู้ใช้และผู้ค้ายาเสพติด ตั้งแต่ช่างก่อสร้างและช่างเครื่อง ไปจนถึงนักบัญชีและครู

ตามรายงานคำตัดสินของศาลตองกา โจรวัยรุ่นคนหนึ่ง และผู้สมรู้ร่วมคิดวัย 20 ปี อีกคนหนึ่ง ขึ้นศาลในปีนี้ ในข้อหาปล้นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติตองกา และขโมยวัตถุโบราณล้ำค่าหลายสิบชิ้น เพื่อนำไปแลกกับเมทแอมเฟตามีนเพียง 1 กรัม ซึ่งมีมูลค่าแค่ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,300 บาท) เท่านั้น อีกทั้งการจับกุมเมื่อไม่นานมานี้ยังบ่งชี้ถึงขนาดของสิ่งที่เรียกว่า “ทางด่วนยาเสพติกในแปซิฟิก” ด้วย

สำหรับฟิจิ ทางการสามารถยึดเมทแอมเฟตามีน 4 ตันได้ในปีนี้เช่นกัน ซึ่งมันถูกซุกซ่อนอยู่ในบรรจุภัณฑ์ห่อพลาสติกที่มีฉลากระบุว่า “กาวปูกระเบื้องอเนกประสงค์” ส่งผลให้ประเทศซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยว มากกว่าการค้ายาเสพติด อยู่ในระดับเดียวกับ “การยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุด” ตามรายงานในศูนย์กลางการค้าเมทแอมเฟตามีนระดับโลก เช่น ไทย หรือฮ่องกง

อนึ่ง โคเคนเริ่มไหลผ่านประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก เมื่ออย่างน้อย 20 ปีที่แล้ว เนื่องจากแก๊งค้ายาเสพติดในลาตินอเมริกา พยายามหาทางตอบสนองความต้องการยาเสพติดร้ายแรงของออสเตรเลีย ซึ่งแม้ออสเตรเลียใช้โคเคนเพียง 2% ของปริมาณโคเคนทั้งหมดของโลก แต่ราคาที่พุ่งสูงทำให้ภายในปี 2551 ออสเตรเลียกลายเป็นตลาดที่ทำกำไรมากเป็นอันดับสามของโลก ตามข้อมูลจากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี)

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เส้นทางลำเลียงโคเคนข้ามทวีป เต็มไปด้วยเมทแอมเฟตามีนสังเคราะห์ และในปัจจุบัน การค้ายาเสพติกในภูมิภาคแปซิฟิก มีเส้นทางที่แตกต่างกัน 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรก ผู้ลักลอบค้ายาเสพติดจากลาตินอเมริกาและสหรัฐ จะแล่นเรือผ่านหมู่เกาะในภูมิภาคโปลินีเซีย มุ่งหน้าสู่ตองกา, ฟิจิ และซามัวในบางครั้ง ส่วนเส้นทางที่สอง ยาเสพติดที่ผลิตในห้องปฏิบัติการกลางป่าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเข้าสู่ประเทศในหมู่เกาะเมลานีเซีย เช่น ปาเลา และปาปัวนิวกินี

ทั้งนี้ทั้งนั้น นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนยูเอ็นโอดีซี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวว่า ภูมิภาคแปซิฟิกกำลังถูกใช้โดยแก๊งค้ายาเสพติดในลาตินอเมริกา, องค์กรอาชญากรรมในเอเชีย, คนขี่มอเตอร์ไซค์ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ตลอดจนแก๊งข้างถนนในสหรัฐ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP