เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 38 ปี แต่งงานมาได้เกือบ 5 ปี มีบุตร 1 คน สุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วยอะไรมากจะมีก็เป็นตอนเครียดเรื่องงานมาก ๆ จะมีอาการปวดหัวนิด ๆ หน่อย ๆ แต่พอพักให้หายเครียด อาการปวดหัวก็จะหายเองโดยไม่ต้องกินยา เรื่องสุขภาพทางเพศยังแข็งแรงตามวัยสามารถให้ความสุขแก่ภรรยาได้ตามที่ต้องการ แต่มีปัญหาที่อยากจะเรียนถามคุณหมอ ดร.โอ คือ เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่ทำงานเดียวกัน อายุเท่ากัน มักจะเล่าให้เพื่อนคนอื่น ๆ ฟังว่าตัวเขามีความสามารถทางเพศเหนือคนอื่นคือสามารถมีความสุขสุดยอดได้หลาย ๆ ครั้งติดต่อกันในการร่วมเพศเพียงครั้งเดียว จึงอยากถามคุณหมอว่ามันจริงหรือเปล่า และจะวัดความสามารถทางเพศของชายได้อย่างไร

ด้วยความนับถือ
ต้น

ตอบ ต้น
เมื่อผู้ชายมีความตื่นเต้นทางเพศจากการที่ได้เห็นภาพ สัมผัสกลิ่น หรือจากการจินตนาการถึงสิ่งที่เร้าอารมณ์เพศ รวมทั้งการสัมผัสที่อวัยวะเพศ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่หลอดเลือด โดยหลอดเลือดแดงที่นำเลือดเข้าสู่องคชาตจะขยายตัวทำให้เลือดจำนวนมากไหลเข้ามาขังอยู่ในองคชาต ในขณะเดียวกันหลอดเลือดดำจะปิดทำให้เลือดไหลกลับสู่หัวใจไม่ได้ จึงทำให้องคชาตขยายใหญ่และตั้งแข็ง ทำให้สามารถสอดใส่ในการร่วมเพศได้ เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งก่อนที่จะหลั่งน้ำอสุจิ ต่อมลูกหมาก ถุงผลิตน้ำเลี้ยงอสุจิ และท่อส่งอสุจิจะบีบตัว ทำให้น้ำอสุจิมาคั่งอยู่บริเวณโคนของท่อปัสสาวะ เพื่อพร้อมจะถูกขับออกมา จึงทำให้ผู้ชายเกิดความรู้สึกเหมือนจะกลั้นการหลั่งไว้ไม่ได้

จากนั้นเพียงไม่กี่วินาทีกล้ามเนื้อที่ฐานของกระเพาะปัสสาวะและต่อมลูกหมากจะหดตัว เพื่อปิดกั้นไม่ให้น้ำปัสสาวะไหลออกมาปนกับน้ำอสุจิ พร้อม ๆ กับที่กล้ามเนื้อรอบ ๆ โคนท่อปัสสาวะและที่ฐานขององคชาตหดรัดเป็นจังหวะ ทำให้น้ำอสุจิพุ่งออกมาจากองคชาตหรือที่เรียกว่า การหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งการหดรัดเป็นจังหวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งน้ำอสุจิที่ออกันอยู่บริเวณท่อส่งอสุจิส่วนปลายถูกขับออกไปจนหมด ซึ่งหลังจากที่หลั่งน้ำอสุจิออกหมดแล้ว เลือดที่ไหลเข้ามาในหลอดเลือดแดงก็จะไหลกลับทางหลอดเลือดดำส่งผลให้องคชาตเกิดการอ่อนตัว ไม่สามารถร่วมเพศต่อไปได้จนกว่าจะได้รับการกระตุ้นทางเพศใหม่อีกครั้งซึ่งก็ใช้เวลานาน

จากการศึกษาของมาสเตอร์และจอห์นสันพบว่า ผู้ชายไม่สามารถมีความสุขสุดยอดได้มากกว่า 1 ครั้งในการร่วมเพศครั้งเดียวกัน เพราะเมื่อหลังน้ำอสุจิแล้วองคชาตจะเข้าสู่ระยะพักก่อนจะเริ่มแข็งตัวได้ใหม่ตามที่กล่าวข้างบน แต่อย่างไรก็ดีผู้ชายที่อยู่ในช่วงวัยหนุ่มซึ่งเป็นวัยที่มีร่างกายแข็งแรง ระยะพักฟื้นอาจใช้วลาเพียงวินาทีหรือนาที องคชาตก็พร้อมที่จะแข็งตัวและสามารถถึงจุดสุดยอดได้อีก จึงดูคล้ายกับมีความสุขสุดยอดหลาย ๆ ครั้ง (multiple orgasm) ดังนั้นใครจะอวดตัวเองว่าดีอย่างไรก็อย่าไปสนใจเลยเพราะมันอาจเป็นความสามารถที่หลอกลวงก็ได้ ฉะนั้นความสามารถทางเพศให้วัดได้จากความสุขทางเพศของฝ่ายหญิง หากฝ่ายหญิงมีความสุขจนถึงจุดสุดยอดได้หลายครั้งต่อการร่วมเพศหนึ่งครั้งก็พิสูจน์ว่าฝ่ายชายมีความสามารถทางเพศที่น่าภูมิใจและมีความสมดุลกัน.

………………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…