ผู้ใหญ่บ้านคนหนุ่มไฟแรง.. อดีตเคยทำงานขับรถสิบล้อ เป็นห่วงไม่มีเวลาดูแลลูกบ้าน เลิกขับสิบล้อหันมาขายบาร์บีคิวอยู่หน้าบ้าน ที่ทำการผู้ใหญ่ หลังได้สูตรมรดกตกทอดจากแม่ นำลูกทีมสวมชุดขบวนการซูเปอร์เซ็นไต ฮีโร่ 5 สี มาย่างบาร์บีคิว แถมมีบริการควบบิ๊กไบค์ส่งถึงบ้าน นอกจากยอดขายปังสุดๆ ยังเป็นฮีโร่ตัวจริง ช่วยเหลือลูกบ้านไม่เคยขาดอีกด้วย

ณ ที่บริเวณหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านสำนักคร้อ ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี มีร้านขายบาร์บีคิวที่ผู้คนเดินทางสัญจรผ่านไปมาก็ต้องหันมามอง พร้อมกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เพราะมีขบวนการซูเปอร์เซ็นไต ยอดมนุษย์ 5 สี ยืนปิ้งบาร์บีคิวอยู่หน้าเตา สวมชุดสีชมพู ดำ น้ำเงิน แดง เขียว คอยบริการลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย

นายดำรงศักดิ์ บัวบาน หรือ ผู้ใหญ่แม็ค อายุ 34 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ซึ่งสวมชุดฮีโร่สีดำ บอกว่า ก่อนจะมาสวมชุดฮีโร่ร่วมกับทีมงานย่างบาร์บีคิวขายไม้ละ 10 บาท จนกลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียลนั้น ก่อนหน้านี้ตนเองเคยยึดอาชีพขับรถสิบล้อส่งของ กระทั่งเมื่อ 4 ปีก่อน ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ที่บ้านสำนักคร้อ หมู่ 1 ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และได้รับความไว้วางใจจากลูกบ้าน จนได้รับชัยชนะดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน

เมื่อตนเองได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน แต่ยังทำอาชีพขับรถสิบล้ออยู่ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาได้อยู่กับบ้าน เวลาลูกบ้านมีปัญหาก็จะติดต่อกันลำบาก จึงตัดสินใจเลิกอาชีพขับรถสิบล้อ แล้วกลับมาเปิดร้านขายของอยู่ที่บ้าน ส่วนบาร์บีคิวที่ย่างขายนี้ ก็เป็นสูตรที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยรุ่นแม่ เน้นการใช้วัตถุดิบสดใหม่ และน้ำบาร์บีคิวสูตรลับเฉพาะของชาวบ้าน ที่มีความอร่อยไม่เหมือนใคร ย่างขายในราคาไม้ละ 10 บาท แม้จะได้กำไรไม่มาก แต่ก็มีความสุข

ส่วนที่ตนเองและลูกทีม ตัดสินใจสวมชุดฮีโร่มายืนย่างบาร์บีคิวขาย ก็มาจากความคิดที่ต้องการจะสร้างจุดสนใจให้ดึงดูดลูกค้า ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นลูกบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อเห็นตนและลูกทีมแต่งกายด้วยชุดฮีโร่มายืนย่างบาร์บีคิวขาย ต่างก็สนใจเข้ามาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย

“การที่ตนได้มาขายบาร์บีคิวแบบนี้ ก็มีเวลาอยู่กับบ้านตลอด เวลาลูกบ้านมีปัญหา หรือเดือดร้อนใจเรื่องใด ก็สามารถมาพบตนได้ที่บ้านทันที นอกจากนี้ ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์กับคนในหมู่บ้านด้วย เวลาใครผ่านไปมาก็แวะมาทักทายพูดคุยเล่าสารทุกข์สุกดิบ ทำให้ตนได้ใกล้ชิดกับชาวบ้านมาก และได้เข้าถึงเข้าใจปัญหาของชาวบ้านมากขึ้นอีกด้วย เมื่อตนมีเวลาดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านได้อย่างทั่วถึง ชาวบ้านก็สบายใจและตนเองก็มีความสุข”

ผู้ใหญ่แม็ค ยังบอกอีกว่า “จากแนวคิดกระตุ้นยอดขาย ที่ได้ชักชวนทีมงานสวมชุดฮีโร่เป็นขบวนการ 5 สี มายืนปิ้งบาร์บีคิวขายด้านหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี ทั้งยอดขายและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกบ้าน ตนกับทีมงาน สวมชุดนี้ขายมาได้เกือบ 2 เดือนแล้ว ยอดขายก็อยู่ที่ 300-400 ไม้ต่อวัน โดยขายไม้ละ 10 บาท และมีบริการให้ลูกทีมสวมชุดฮีโร่ ขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ นำบาร์บีคิวไปจัดส่งให้ลูกค้าถึงบ้านในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย

ที่ร้านจะเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่สดใหม่เสมอ ส่วนน้ำจิ้มก็เป็นสูตรของทางร้านเอง จะมีทั้งบาร์บีคิวหมูและบาร์บีคิวไก่ โดยร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลา 15.00 น. ขายไปจนกว่าของจะหมด ก็เกือบเวลาประมาณ 20.00 น. หากใครอยากจะมาทดลองลิ้มชิมรสชาติ ก็สามารถมาได้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านสำนักคร้อ จะเปิดขายทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กมนทัต ยิ้มเชิง จ.กาญจนบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..