เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 50  ปี แต่งงานกันมาได้ 20 กว่าปีแล้ว สามียังมีความต้องการทางเพศอยู่ ส่วนดิฉันจะมีอาการเฉย ๆ ถ้าสามีต้องการดิฉันก็ไม่เคยขัดแต่อย่างไรเว้นแต่ไม่มีอารมณ์จริง ๆ  ทำให้มีปัญหาอยากจะเรียนถามคุณหมอคือตอนนี้ดิฉันไม่แน่ใจว่าเข้าสู่วัยทองหรือเปล่าเพราะประจำเดือนก็ยังมาอยู่แต่ความต้องการทางเพศลดลง ช่วงหลัง ๆ จะรู้สึกเหนื่อยง่าย กลางคืนนอนไม่หลับ หงุดหงิดบ่อยขึ้น และรู้สึกปวดเมื่อยตามแขนขา หลังและเข่าอยู่เสมอ แต่ดิฉันก็ยังมีประจำเดือนมาสม่ำเสมอทุกเดือน จึงไม่รู้ว่าอาการที่เป็นอยู่ใช่วัยทองหรือไม่และจำเป็นต้องไปพบหมอไหม และควรปฏิบัติตัวอย่างไร

ด้วยความนับถือ

ปนัดดา

ตอบ ปนัดดา

หญิงวัย 48  ปี สามีอายุ 50 ปี สามียังมีความต้องการทางเพศอยู่แต่ภรรยารู้สึกเฉย ๆ แต่ก็ไม่ขัดใจสามีถ้าเขาต้องการในเรื่องเพศ ตอนนี้มีความกังวลว่าจะเริ่มเข้าสู่วัยทองเพราะมีอาการผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้นแต่เนื่องด้วยประจำเดือนมาสม่ำเสมอจึงไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังเข้าสู่วัยทองหรือเปล่า

วัยทองหรือเมโนพอส (Menopause) เป็นวัยที่รังไข่ทำงานน้อยลงทำให้สร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมาน้อยและไม่สม่ำเสมอมีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ บางรายมาน้อยบางรายมามาก ผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยทองเมื่ออายุประมาณ 40-50 ปีขึ้นไป ในช่วงนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับร่างกายและจิตใจอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเกิดกับทุกอวัยวะ อาการต่าง ๆ ที่เตือนให้รู้ว่าเริ่มเข้าสู่วัยทองแล้วได้แก่ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เช่น มาเร็ว มาช้า มามาก น้อย หรือนาน เกิดอาการร้อนวูบวาบตามตัว เหงื่อออกมาก และหนาวสั่นในเวลากลางคืน มักจะมีปัญหาเรื่องการนอนคือนอนหลับยาก ตื่นเร็ว อาจจะตื่นกลางคืน เหนื่อยง่าย

นอกจากนี้ในวัยทองมักจะมีอาการของอารมณ์แปรปรวนเปลี่ยนแปลงง่ายเช่นหงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เนื่องด้วยระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงทำให้เยื่อบุช่องคลอดแห้งและบางลงส่งผลให้รู้สึกเจ็บแสบเวลาร่วมเพศ ทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับสามี นอกจากนี้ในวัยทองยังพบว่ามีปํญหาในเรื่องของโรคกระดูกพรุนเนื่องจากความแข็งแรงของกระดูกลดลง หากพบว่ามีอาการดังกล่าวไปแล้วข้างต้นควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวัดระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนหากลดต่ำลงแพทย์อาจจำเป็นต้องให้ฮอร์โมนทดแทน

การปฏิบัติตนเมื่อเข้าสู่วัยทอง ควรระมัดระวังเรื่องอาการเลือกรับประทานอาหารผัก ผลไม้หรืออาหารที่มีแคลเซียมสูง ลดการรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม ลง งดการสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ที่ขาดไม่ได้เวลา
มีเพศสัมพันธ์กับสามีถ้าช่องคลอดแห้งทำให้เจ็บเวลาร่วมเพศ สามารถใช้สารจำพวกเจลหล่อลื่นช่วยหรือเข้ารับคำแนะนำปรึกษาจากสูตินรีแพทย์ อีกปัญหาที่ไม่ได้บอกชัดเจนคือสมรรถภาพทางเพศของสามียังดีหรือไม่เช่น การแข็งตัวยังนานพอหรือไม่ การแข็งตัวดีเท่าวัยหนุ่มหรือไม่ การควบคุมการหลั่งดีหรือไม่ ถ้าอ่อนแอเรื่องการแข็งตัวและหรือมีอาการหลั่งไวผู้หญิงก็ไม่สนุกด้วยขอปฏิเสธหรือร่วมเพศอย่างเฉย ๆ ถือว่าเป็นหน้าที่ อยากทำอะไรก็ทำไป น่าเบื่อ ต้องรักษาฝ่ายชายด้วย.   

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่