“แดนสาป THE CURSED LAND” ภาพยนตร์ไทยสยองขวัญที่นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริงแฮม และ เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ ร่วมด้วย บรอนต์ ปาลาเร่ และ สีดา พัวพิมล

โดย อนันดา รับบทเป็น “มิตร” ส่วน เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ รับบทเป็น “เมย์” สองพ่อลูกชาวพุทธที่ย้ายเข้าไปอยู่ในชุมชนมุสลิมเพื่อเริ่มชีวิตใหม่ในบ้านหลังเก่าที่มีประวัติอันน่ากลัว ก่อนต้องพบกับประสบการณ์สยองขวัญของ “ปีศาจญิน” วิญญาณอาถรรพ์ตามความเชื่อของคนมุสลิม ที่รอเล่นงานผู้ที่กล้าเหยียบเข้ามาบนผืนดินต่างศรัทธาแห่งนี้ อำนวยการสร้างโดย นนทรีย์ นิมิบุตร และผู้กำกับ ภาณุ อารี

หนังเรื่องนี้เดินทางไปถ่ายทำกันถึงป่า ‘บาลา’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของป่า ฮาลาบาลา ในจังหวัด ‘นราธิวาส’ ที่ชื่อว่าเป็น ‘ป่าแอมะซอนแห่งอาเซียน’ เป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของประเทศไทย ประกอบไปด้วยผืนป่าสองผืน คือ ‘ป่าฮาลา’ ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส กับ ‘ป่าบาลา’ ในพื้นที่อำเภอแว้ง และอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

จุดเด่นของ แดนสาป

การแสดงอันทรงพลังของ “อนันดา เอเวอริงแฮม” และ “บรอนต์ ปาลาเร่” เสริมด้วยนักแสดงรุ่นใหม่อย่าง “เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ” และนักแสดงรุ่นเก๋า “สีดา พัวพิมล” ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้

อนันดา ได้โชว์ของเต็มที่ในส่วนครึ่งเรื่องแรกของหนังที่บทของเขาโดดเด่นที่สุด โดยมี บรอนต์ และ เจนนิษฐ์ เป็นส่วนเสริมที่ดี แต่ในครึ่งเรื่องหลังบทของ อนันดา ถูกดร็อปลงไป กลายเป็น บรอนต์ และ เจนนิษฐ์ ที่โดดเด่นขึ้นมาแทน โดยมีพี่สีดาเป็นส่วนเติมเต็มที่ดี

แต่ MVP ของเรื่องนี้ ต้องยกให้ บรอนต์ ปาลาเร่ ที่รับบท “ฮีม” ซึ่งพูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษามลายู การแสดงของเขาทรงพลังมาก มีลายเส้นชัดเจน ช่วยยกระดับการแสดงของ อนันดา และเจนนิษฐ์ ให้ดีขึ้นด้วย ไม่งั้นโดน บรอนต์ กดจมหายไปแน่

(เอาตรง ๆ นะ ส่วนตัว “หมีเช” อยากให้ผู้สร้างหนังไทยจัด บรอนต์ ปาลาเร่ ไปเจอกับ “เดวิด อัศวนนท์” สักหนึ่งเรื่อง ขอเป็นหนังดราม่าแบบเข้มข้นเลยนะ บทเชือดเฉือนกัน อัดอารมรณ์ใส่กันหนัก ๆ รับประกันว่ามันส์สุด ๆ แน่นอน)

ด้านธีมของหนังที่สามารถคงความน่าสงสัย ความหวั่นเกรง ให้อารมณ์เดียวกันกับผู้ชมได้แทบตลอดทั้งเรื่อง รวมทั้งโทนสีด้วย

หนังย้อนไปในปี 2553 ทำให้เราจะได้เห็นโทรศัพท์มือถือโนเกีย, การแชทผ่านโปรแกรม MSN, ซาวน์อะเบ้าท์แผ่นซีดี ที่ช่วยย้อนวันวานให้คิดถึงความทรงจำขม ๆ หวาน ๆ ในยุคนั้น

ส่วน “แป๋ม” ไปรยา สังขจินดา จาก 4KING ก็เป็นความน่ารักและสวยงามของหนังเรื่องนี้

จุดอ่อนของ แดนสาป

หนังยาวมาก 131 นาที ซึ่งมันไม่มีความจำเป็นจะต้องยาวขนาดนั้น มีฉากย่อย ๆ หลายฉากมาก ๆ ที่ไม่ต้องยัดใส่เข้าไปในหนังก็ได้ เข้าใจว่าทีมผู้สร้างและผู้กำกับต้องการสื่ออะไรบางอย่างไปถึงคนดู แต่บางทีเราก็ต้องจำใจตัดมันทิ้งไป เพื่อให้มวลรวมของหนังมันกลมกล่อมขึ้น เพราะพอใส่เข้าไปมั่วซั่วไปหมด มันก็ทำให้คนดูสับสนว่า ตกลงหนังต้องการสื่ออะไรกันแน่

การปูเรื่องที่ใช้เวลาไปพอสมควรเลยกับบางประเด็น แต่อยู่ ๆ ก็จับโยนทิ้งไปดื้อ ๆ เฉยเลย ไม่แน่ใจว่าต้องการหลอกคนดูหรือเปล่า กะให้เซอร์ไพร้ส์ แต่มันไม่เซอร์ไพร้ส์ มันเสียดายเวลาที่ปูประเด็นนั้น ๆ มา เพราะหนังมันยาวไง บางทีถ้าหนังพุ่งตรงไปที่ประเด็นหลัก นำเสนออย่างตรงไปตรงมา ขยี้ตรงนั้นเยอะ ๆ น่าจะทำให้หนังสนุกกว่านี้

3/5
“แดนสาป THE CURSED LAND” เป็นหนังที่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่สำหรับแฟนคลับ เจนนิษฐ์ ไม่ต้องคิดมาก ต้องเข้าไปดู ใช้คำนี้เลย เพราะครึ่งเรื่องหลัง เจนนิษฐ์ ออกแทบทุกฉาก ดูหน้ากับจนเบื่อไปเลย ส่วนคนที่ชื่นชอบด้านการแสดง เคมีการแสดง พลังการแสดงของ อนันดา บรอนต์ และ เจนนิษฐ์ เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก แม้บทจะแบนราบไปสักหน่อย แต่ทั้งสามคนก็ส่งพลังออกมาได้ดีในช่วงที่บทส่ง

หมีเช