@@… ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มี การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร., พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุม ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ เขตดอนเมือง ในโอกาสนี้ พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวขอบคุณเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในการสนับสนุนรัฐบาลเป็นอย่างดี ตลอดจนร่วมกันดูแลงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ ซึ่งวันนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในภารกิจด้านความมั่นคง เพื่อใช้ในการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน

@@… ส่วนที่ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก เข้าร่วมพิธี วันสถาปนาเหล่าทหารช่าง ครบรอบปีที่ 149 โดยได้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพและศรัทธาของชาวราชบุรี จากนั้น พล.อ.เจริญชัย นำคณะผู้บังคับบัญชาและกำลังพลกรมการทหารช่าง ร่วมประกอบพิธีสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล และวางพานพุ่มถวายสักการะ พระอนุสาวรีย์ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาเหล่าทหารช่าง นอกจากนี้ เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายสงครามทุ่นระเบิดกิตติมศักดิ์ให้กับผู้บังคับหน่วยทหาร หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนที่ได้สร้างคุณประโยชน์เพื่อสังคมและให้การสนับสนุนในภารกิจต่าง ๆ พร้อมรับชมสิ่งประดิษฐ์ของหน่วยทหารช่าง อาทิ บังเกอร์หลบภัย, เครื่องช่วยกางลวดหีบ,สะพานไม้อเนกประสงค์ และร่วมชมการฝึกพัฒนาศักยภาพกำลังพลและยุทโธปกรณ์ทางน้ำ โดยกรมการทหารช่าง ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 16, กองพลพัฒนา ที่ 1, โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ราชบุรี และประชาชนจิตอาสา เตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุในการช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่

@@… ทั้งนี้ กรมการทหารช่าง ถือเป็นเหล่าสายวิทยาการและกรมฝ่ายยุทธบริการที่สำคัญของกองทัพบก มีหน้าที่หลักในการส่งกำลังและซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์สายช่างให้กับหน่วยทหารของกองทัพบก ปัจจุบันมี พล.ท.มนิต ศิริรัตนากูล เป็นเจ้ากรมการทหารช่าง ซึ่งที่ผ่านมา เหล่าทหารช่างได้มุ่งมั่นทำหน้าที่ตามภารกิจที่กองทัพบกมอบหมาย ที่สำคัญ อาทิ โครงการก่อสร้างเส้นทางเพื่อการพัฒนาเชื่อมการเดินทางภูทับเบิกสู่อุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.เลย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวครบ 6 รอบ 72 พรรษา, โครงการหนองวัวซอโมเดล จ.อุดรธานี นอกจากนี้เหล่าทหารช่างถือเป็นกำลังพลหลักในการเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพร่วมกับองค์การสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดานมาอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งเกียรติภูมิและความภาคภูมิใจให้กับเหล่าทหารช่าง กองทัพบกและประเทศไทยต่อไป

@@… ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าถิ่นลูกประดู่ทั้งในเขตกรุงเทพ มหานคร ปริมณฑล และภูธร  ช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ จะมีการเสนอรายชื่อ ผบ.ทร. คนใหม่ คงยากที่จะเดาใจกันว่า บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.จะตัดสินใจปฏิบัติตามธรรมเนียมเสนอชื่อใครบ้าง บรรดาแคนดิเดต ไล่เรียงตั้งแต่รุ่น ตท.23/นนร.80 คือ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผู้ช่วย ผบ.ทร. ส่วน ตท.24 /นนร.81 เป็น พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนา ธิการทหารเรือ ขณะที่ ตท.25/ นนร.82 แต่มีอาวุโสครองยศ  “พล.ร.อ.” มาถึง 4 ปี คือ พล.ร.อ.สุวิน  แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. เคยผ่านงานตำแหน่งสำคัญ ๆ โดยเฉพาะ ผบ.กองเรือยุทธการ  ดูแลบริหารจัดการนักรบ
ทางเรือ ซึ่งเป็นนักรบหลักของกองทัพเรือจนเป็นที่ยอมรับ แถมยังสามารถเป็นผู้ประสานสิบทิศให้กับกองทัพเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นคนหนึ่งที่ไพร่พลทุกระดับชั้นต่างเฝ้ารอ แต่ใครจะไปถึงผู้นำองค์กรได้ยังต้องรอลุ้นกันจนโค้งสุดท้าย!! ที่สำคัญอยากเห็นคนมาสะสางสารพัดปัญหา

@@… ด้านความเคลื่อนไหวทั่วไปในถิ่นลูกประดู่ พล.ร.อ.โกวิท  อินทร์พรหม ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ และมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดอินทารามวรวิหาร นำรายได้สมทบโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ ซ่อมแซมพระพุทธรูป และโครงการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร./ประธานกรรมการที่ดินกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจที่ดินกองทัพเรือในพื้นที่ภาคใต้ ประกอบด้วย ที่ดินเกาะแต้ว ต.เกาะแต้ว และ ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา, ที่ดินสวนเก๋ง ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา และร่วมพิจารณาในการดำเนินการที่ดินบริเวณ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ดินกองทัพเรือ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติงาน ขณะที่ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ/ประธานกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการจัดการสิ่งแวดล้อมกองทัพเรือ (Green  Navy) เพื่อเห็นชอบแผนแม่บทการจัดการสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ  ส่วน พล.ร.ท.ณัฐ  อิศรางกูร ณ อยุธยา  เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ มอบหมายให้ น.อ.เรวัตร กิจณรงค์ รอง ผอ.รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2567 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านคลองน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ พล.ร.ท.สุระศักดิ์  สิงห์ขรวัฒน์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 สัตหีบ มอบหมายให้ น.อ.กฤษดา  จิระไตรพร รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นประธานจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ ปล่อยปูม้าลงสู่ทะเล และการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติ ณ โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับ การฝึกผสม PITCH BLACK 2024 ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการฝึก โดยมี น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ รอง ผอ.สำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศ  PITCH BLACK 2024 เป็นหัวหน้าคณะฯ ณ ห้องรับรองจักรพงษ์ กองบัญชาการกองทัพอากาศ และต่อมาได้เข้ารับฟังการปฐมนิเทศจาก พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ถึงคำแนะนำรวมไปถึงข้อควรปฏิบัติแก่กำลังพลที่จะเดินทางไปร่วมการฝึกผสม PITCH BLACK 2024 เป็นการฝึกปฏิบัติการทางอากาศผสมด้วยกำลังทางอากาศขนาดใหญ่ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ประสบการณ์และความรู้ในการปฏิบัติการทางอากาศผสม เรียนรู้เทคโนโลยี ยุทธวิธีการรบ กับ ทอ.มิตรประเทศ โดยมีกำหนดการฝึก ระหว่างวันที่ 12 ก.ค.-2 ส.ค. 67 ณ ฐานทัพอากาศ Darwin เครือรัฐออสเตรเลีย.

ประชุมเหล่าทัพ…พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 4 โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร., พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุม ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

ตรวจที่ดิน “ทร.”…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร./ประธานกรรมการที่ดินกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจที่ดินกองทัพเรือในพื้นที่ภาคใต้ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ที่ดินเกาะแต้ว ต.เกาะแต้ว และ ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา, ที่ดินสวนเก๋ง ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา และที่ดิน ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

‘149ปี’ทหารช่าง..  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก เข้าร่วมพิธี วันสถาปนาเหล่าทหารช่าง ครบรอบปีที่ 149ณกรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี โดยมี พล.ท.มนิต ศิริรัตนากูล เจ้ากรมการทหารช่าง ให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะเข้ารับชมสิ่งประดิษฐ์ของหน่วยทหารช่าง

รับฟังโอวาท... น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ รอง ผอ.สำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศ PITCH BLACK 2024 เป็นหัวหน้าคณะฯ เข้ารับฟังโอวาทจาก  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ถึงคำแนะนำรวมไปถึงข้อควรปฏิบัติแก่กำลังพลที่จะเดินทางไปร่วมการฝึกผสม PITCH BLACK 2024 ออสเตรเลีย

ออกหน่วยแพทย์... พล.ร.ท.ณัฐ  อิศรางกูร ณ อยุธยา  เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ มอบหมายให้ น.อ.เรวัตร กิจณรงค์  รอง ผอ.รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทน การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์  ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านคลองน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่