@@… ฝนฟ้าเริ่มโปรยปรายหลายพื้นที่ทั่วประเทศ คลายบรรยากาศ ภาวะโลกเดือด ที่ปีนี้อุณหภูมิทั่วโลกเกือบทุกประเทศร้อนผิดปกติ จากร้อนเข้าสู่ฝนก็ไม่รู้ว่ายังต้องผจญวิกฤติอะไรกันอีกหรือไม่ ? ส่วนกิจกรรมความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพในรอบสัปดาห์  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี  ผบ.ทสส.พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในวาระนี้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.อ. Fabien Mandon หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำประธานาธิบดีฝรั่งเศส ณ สำนักงานที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเดินทางเยี่ยมชมบริษัท KNSD (Nexter) บริษัทอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่มีมาตรฐาน และ บริษัท Airbus group ที่มีความสำคัญด้านการผลิตอากาศยานและระบบป้องกันประเทศของยุโรป ตลอดจนร่วมหารือกับผู้บริหารของบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของฝรั่งเศส Naval Group ตลอดจนเข้าร่วมประชุมร่วมกับผู้ประกอบการไทยในสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทยและภาคเอกชน

@@… ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี/ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ “สานใจไทยสู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 โดยมี พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รอง ผบ.ทสส. และผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องแสงเดือน แสงเทียน ชั้น 2 อาคารพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในการนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ นายกมูลนิธิฯ ขึ้นมอบนาฬิกาบอกเวลาละหมาดภาพใหญ่ 32 เรือน และของที่ระลึกให้กับมัสยิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทั้งนี้ โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ได้เริ่มดำเนินการนำเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ มาตั้งแต่ปี 2548 โดยในปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 42 จะทำให้เยาวชนในโครงการได้รับประสบการณ์ตรง มีความรู้ความเข้าใจบริบทของสังคมและประเทศไทย มีความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน ได้ร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นพลังความสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และช่วยนำพาความดีเหล่านี้มาสู่ประเทศไทยของเรา รวมทั้งได้ใช้เวลาในช่วงของการปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

@@… ด้าน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังหน่วย เฉพาะกิจ นาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33อ.สุไหงโก-ลก และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ภาคใต้ , ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33 ให้การต้อนรับ บรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน  เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยังเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกของนักเรียนนายสิบทหารบก ณ โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.ต.พงษ์ศักดิ์ เอี่ยมพญา ผบ.โรงเรียนนายสิบทหารบก ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ.พบปะ พูดคุย และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักเรียนนายสิบทหารบก  รุ่นที่ 28ประจำปีการศึกษา 2567 พร้อมให้โอวาท

@@… ส่วนความเคลื่อนไหวถิ่นลูกประดู่ แว่วดังมาว่า ระวังอย่าให้บานปลาย  แนวเขื่อนกั้นคลื่นทะเลไทย-กัมพูชา ทัพเรือไทย ได้มีหนังสือแจ้งให้รื้อถอน อีกทั้ง กระทรวงต่างประเทศ ก็มีหนังสือทักท้วงให้หยุดการก่อสร้างไปเรียบร้อยแล้ว  พล.ร.ต.วีรุดม  ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ออกมาย้ำกองทัพเรือ ยังตั้งมั่นในการดูแล รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และการใช้สิทธิ อำนาจอธิปไตย อย่างเคร่งครัด มีการจัดเรือ อากาศยาน ลาดตระเวนเฝ้าตรวจอยู่ตลอด 24 ชม.ขอให้ประชาชนวางใจในการทำหน้าที่ของกองทัพเรือ ทราบแล้วเปลี่ยน !!  ส่วนปัญหา เหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตอนนี้มีแต่ความรกร้าง  เครื่องโม่หิน อุปกรณ์ ชำรุดทรุดโทรมเสียหายถูกทอดทิ้งอยู่ในสภาพปล่อยเกียร์ว่าง ยังไม่รู้ใครจะเป็น ฉลามขาว เข้ามาสะสางปัญหาแก้ภาพลักษณ์ให้สมญานาม สุภาพบุรุษทหารเรือ พลิกฟื้นกลับคืนมาบ้าง  ต้องจับตาการขับเคี่ยวระหว่าง  ตท.24 /นนร.81และ ตท.25/นนร.82  แคนดิเดตผบ.ทร.ไล่เรียงชื่อ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ , พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์  รองปลัดกลาโหม,  พล.ร.อ.ชัยณรงค์  บุณยรัตกลิน  ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ  และ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข  รอง ผบ.ทร.

@@… กิจกรรมความเคลื่อนไหวกองทัพเรือ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผู้ช่วย ผบ.ทร.ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล ร่วมกับคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ(กพอ.ทร.)นำคณะศึกษาดูงาน ที่บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด อ.ไทยน้อย จ.นนทบุรี เพื่อเยี่ยมชมศึกษา ดูงานเรื่องการกำจัดขยะ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้าน พล.ร.ท.พิจิตต  ศรีรุ่งเรือง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา  ยังคุมเข้มเรื่องการรักษากฎหมาย การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เมื่อได้รับรายงานจึง สั่งการให้ เรือ ต.236  , เรือตำรวจน้ำ 352 และ เรือ RHIB ออกไปตรวจสอบ พร้อมจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 5 ลำ ผู้ควบคุมเรือ และลูกเรือ 25 คน  ดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่การดูแลช่วยเหลือประชาชนเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมี ที่มาบตาพุด จ.ระยอง  พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 /ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย จัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 จ.ระยอง ช่วยบรรจุถุงยังชีพกาชาดระยอง แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องอพยพจากบ้านพักผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บสารเคมี ณ ศาลาการเหล่ากาชาด ระยอง

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.เสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะ ผอ.ทดสอบการใช้กำลังของกองทัพอากาศ ประจำปี 2567 สัมภาษณ์ผ่านรายการ Air Force Today เรื่อง“การทดสอบการใช้กำลังของกองทัพอากาศ” ณ ห้องออกอากาศ กองกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ ทั้งนี้ การทดสอบการใช้กำลังของกองทัพอากาศ เป็นการทดสอบขีดความสามารถการปฏิบัติการของหน่วยในระบบการใช้กำลังของกองทัพอากาศ ตามแผนป้องกันประเทศและแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์สมมุติที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงและขีดความสามารถที่แท้จริงในปัจจุบัน เพื่อดูขีดความสามารถการปฏิบัติการของหน่วยกำลังรบ รวมถึงแนวทางในการพัฒนาด้านการใช้กำลังของกองทัพอากาศเพื่อให้การใช้กำลังของกองทัพอากาศมีประสิทธิภาพสูงสุด  ด้าน พล.อ.ท.ธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะรอง ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการอบรม ให้ความรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ในการป้องกันปัญหายาเสพติดกองทัพอากาศ ณ หอประชุมกานตรัตน์.

ตรวจเยี่ยม….  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  พร้อมด้วย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วย เฉพาะกิจ นาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33อ.สุไหงโก-ลก และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

รับการฝึกฯ…. พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมด้วย น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ร่วมส่งนักเรียนจ่าทหารเรือใหม่เข้าสู่รั้วโรงเรียนชุมพลทหารเรือ รายงานตัวเข้ารับการฝึกภาคสาธารณะ ท่ามกลางความยินดีของญาติพี่น้องที่มาร่วมงาน ณ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เยือนฝรั่งเศส…  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี  ผบ.ทสส.พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในวาระนี้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.อ. Fabien Mandon หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำประธานาธิบดีฝรั่งเศส ณ สำนักงานที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเดินทางเยี่ยมชมบริษัท KNSD (Nexter) บริษัทอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่มีมาตรฐาน และ บริษัท Airbus group  ตลอดจนร่วมหารือกับผู้บริหารของบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของฝรั่งเศส Naval Group

ตรวจความพร้อม...พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ตรวจความพร้อม การฝึกยิงตอร์ปิโด Mk.46 ของเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชและเรือหลวงนเรศวร ที่จะมีการยิงตอร์ปิโดต่อเป้าฝึกใน (23 พ.ค.2567) พร้อมเน้นย้ำให้เข้าใจหลักการทำงานตอร์ปิโดอย่างถ่องแท้ ให้คำนึงถึงทุกองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการทำงานของตอร์ปิโดเพื่อลดโอกาสในการยิงพลาดเป้ามากที่สุด และที่สำคัญต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเรือ และกำลังพลที่ร่วมการฝึกเป็นอันดับแรก

สร้างภูมิคุ้มกันพล.อ.ท.ธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะรอง ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการอบรม ให้ความรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ในการป้องกันปัญหายาเสพติดกองทัพอากาศ โดยได้รับเกียรติจาก คุณประกาญจน์ ชอบไพบูลย์ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นวิทยากรบรรยาย  ณ หอประชุมกานตรัตน์

ศึกษาดูงาน... พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผู้ช่วยผบ.ทร.ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล ร่วมกับคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ(กพอ.ทร.)นำคณะศึกษาดูงาน ที่บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด อ.ไทยน้อย จ.นนทบุรี เพื่อเยี่ยมชม ศึกษา ดูงานเรื่องการกำจัดขยะ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่