@@…ถือว่าเป็นช่วงนับถอยหลังของบรรดาข้าราชการที่กำลังจะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้  หลังจากต้องรับราชการปฏิบัติหน้าที่กันมายาวนาน ในส่วนของแวดวงกองทัพบก ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดพิธีส่งมอบหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระหว่าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  กับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยจัดเป็นการภายใน พร้อมทั้งปรับพิธีให้สั้นกระชับ เหลือแค่การลงนามเอกสาร และพิธีรับมอบการบังคับบัญชา ไม่มีการสวนสนามของหน่วยรบจากที่เคยเตรียมการไว้ ตามปกติจะจัดช่วงปลายเดือนก.ย. แต่ต้องเลื่อนมาเร็วขึ้น เนื่องจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้รับการปรับโอนไปสังกัด หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ) ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2566 

@@…ขณะเดียวกัน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ลงนามคำสั่ง กระทรวงกลาโหม แต่งตั้งผู้รักษาราชการ อาศัยอำนาจตามข้อบังคับ กระทรวงกลาโหม แต่งตั้งให้ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. รักษาการ ผบ.ทบ. อีกตำแหน่ง มีผลตั้งแต่ 12 ก.ย.- 30 ก.ย.66 อย่างไรก็ตามเหล่าทัพอื่นๆจะจัดพิธีส่งมอบหน้าที่ในวันที่ 29 ก.ย. โดย กองทัพบัญชาการกองไทย จัดพิธีในช่วงเช้า ระหว่าง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ กับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี  ขณะที่กองทัพเรือ จัดพิธีที่พระราชวังเดิม เวลา 15.00 น. ระหว่าง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ กับ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยมขณะที่ กองทัพอากาศ จัดพิธีที่อุทยานการบิน โรงเรียนนายเรืออากาศเดิม เวลา 14.00 น. ระหว่าง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ กับ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมแต่ละเหล่าทัพช่วงนี้ พล.อ.เจริญชัย รักษาการ ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์กองทัพบก ให้แก่ คณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย เข้ารับการประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์กองทัพบก 15 นาย อาทิ ผู้ช่วยทูตทหารจีนประจำประเทศไทย ผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส, ผู้ช่วยทูตทหารอินโดนีเซีย,รองผู้ช่วยทูตทหารสหราชอาณาจักร และรองผู้ช่วยทูตทหารบกสหรัฐอเมริกา ฯลฯ

@@…ขณะที่ พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ประธานคณะ ที่ปรึกษากองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตราชการและเชิดชูเกียรตินายทหารชั้นนายพลเหล่าทหารปืนใหญ่ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรีโดยในปีนี้ พล.อ.จักรพงษ์ นวลชื่น เป็นประธานของผู้ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติ และมีนายทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ร่วมเป็นเกียรติในพิธี  ด้าน พล.ท.สรรเสริญ คล้ายแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา ผู้บังคับหน่วย เหล่าทหารราบ ประจำปี 2566 ณ สถานพักฟื้นและพักผ่อนสวนสนประดิพัทธ์ จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทั้ง บรรยายพิเศษ เรื่อง “การเปลี่ยนผ่านดิจิทัลด้านการฝึก / การฝึก-อบรมศึกษา และ หลักนิยม โดยการใช้ แพลตฟอร์ม ATC Digital Transformation Education Sector  ให้แก่ ผู้บังคับหน่วย เหล่าราบ ผู้ร่วมสัมมนาตามวิสัยทัศน์กองทัพบกที่ว่า “เป็นกองทัพบกที่มีศักยภาพ ทันสมัย เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนและเป็นหนึ่งในกองทัพบกชั้นนําของภูมิภาค

@@…เช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าไปยังพระราชวังเดิม ถิ่นลูกประดู่ ได้รับฟังวาทะหลากหลายอรรถรสขององคาพยพที่ร่วมกันขับเคลื่อนกองทัพเรือให้เดินหน้า อย่างสง่างาม มีหลายปมยังเป็นเรื่องคาใจของผู้ติดความเคลื่อนไหว ปัญหาเหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่กว่า 208 ไร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อดีตเคยเปรียบเสมือนเป็นแหล่งขุมทรัพย์ แต่ต้องมายุติลงแบบไม่คาดฝัน ที่สำคัญยังไม่มีใครกล้าจะออกมาสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นหรือจะพยายามเข้าไปร่วมแก้ปัญหากับฝ่ายเอกชน  ตอนนี้แว่วๆมาว่า ความหวังที่เคยริบหรี่อาจจะจุดประกายมาอีกครั้ง เมื่อ บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม เริ่มเก็บข้อมูลทำการบ้านแบบจริงจังมาพอสมควร เรียกบรรดาผู้รู้ ผู้เกี่ยวข้องไปสอบถาม แต่ก็ไม่รู้ว่าพอรับตำแหน่งจริงแล้วจะ เกาถูกที่คัน หรือไม่? ถ้าปรารถนาจะแก้ไขจริงๆโดยปราศจาก“อคติ..ตกทอด” จำเป็นต้องเชิญทุกๆฝ่าย รวมถึง บริษัทเอกชน เข้ามาร่วมหารือจะได้รู้ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นกับเหมืองหินแห่งนี้ ชนวนปัญหาแท้จริงคืออะไรแล้วทำไมถึงบานปลายเช่นนี้  ที่สำคัญจะหาทางออกอย่างไร?

@@…ด้านกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มอบหมายให้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีรับมอบ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง (เรือ ต.997 – ต.998) จากบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) โดยมี ผู้บังคับบัญชาระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อใช้ในภารกิจหน้าที่ทางทะเล รองรับภารกิจของกองทัพเรือ และทดแทนเรือที่ครบกำหนดปลดระวางประจำการ ตามนโยบายการพัฒนากองทัพ ด้าน พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. พร้อมคณะให้การต้อนรับและให้โอวาทนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ ในส่วนของนักกีฬากองทัพเรือ ที่จะเข่าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19  ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.66 ขณะที่ พล.ร.ท.นเรศ วงศ์ตระกูล เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ ไปร่วมประชุมคณะทำงานผุ้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเล ในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอาเซียน กับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 19 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกาส่วน พล.ร.ต.อาภา ชพานนท์ ผบ.กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ จัดงานพิธีเกษียณอายุราชการให้ข้าราชการในสังกัด ด้วยการมอบโล่ที่ระลึก พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณที่ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถมาอย่างต่อเนื่อง เป็นแบบอย่างให้ข้าราชการรุ่นน้องทุกคนนำไปปฏิบัติ เพื่อร่วมแรง ร่วมใจกันพัฒนากองเรือยกพลขึ้นบกให้เจริญก้าวหน้า

@@…ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ชั้นยศพลอากาศเอก ในตำแหน่ง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ชั้นยศพลอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม 2566 นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เข้าร่วมในพิธี ณ ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยมี พล.อ.ต.พิทูร เจริญยิ่ง ผบ.โรงเรียนการบิน เป็นผู้กล่าวคำกล่าวสดุดี ผบ.ทอ.ในพิธีฯ ประกอบด้วย การสวนสนามของกำลังพลจากกองพัน 3 กรมทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน การจัดแสดงอากาศยานแบบต่าง ๆ และการจัดแสดงยุทโธปกรณ์ เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากหน่วยบิน 203,เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19/ก จาก กองบิน 1 และ กองบิน 4,เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 และเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 16 จากกองบิน 6เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20/ก จากกองบิน 7และเครื่องบินฝึกแบบที่ 22 จากโรงเรียนการบิน ส่วน พล.อ.ท.วิทยา ถาน้อย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม กองทัพอากาศ เป็นประธาน ในพิธีเปิดการอบรมการคัดแยกขยะและใช้โปรแกรมประยุกต์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการจัดการขยะ โดยมีตัวแทนข้าราชการ หัวหน้าบ้าน ผู้ช่วยหัวหน้าบ้าน ที่พักอาศัยในบ้านพักสวัสดิการ กองทัพอากาศ เข้าร่วม ณ หอประชุม กานตรัตน์.

ร่วมพิธีอำลาฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ชั้นยศพลอากาศเอก ในตำแหน่ง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ชั้นยศพลอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.66 เข้าร่วมในพิธี ณ ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยมี พล.อ.ต.พิทูร เจริญยิ่ง ผบ.โรงเรียนการบิน เป็นผู้กล่าวคำกล่าวสดุดี

รับมอบเรือ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มอบหมายให้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีรับมอบ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง (เรือ ต.997-ต.998) จากบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) โดยมี ผู้บังคับบัญชาระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

อำลาหน่วยพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ได้เดินทางไปเยี่ยมอำลาหน่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ณ อาคารส่วนบัญชาการ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยมีนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ และหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลให้การต้อนรับ

มอบเครื่องหมายพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รักษาการ ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์กองทัพบก ให้แก่ คณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย เข้ารับการประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์กองทัพบก 15 นาย

นักกีฬาทัพเรือพล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. พร้อมคณะให้การต้อนรับและให้โอวาทนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ ในส่วนของ นักกีฬากองทัพเรือ ที่จะเข่าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19  ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.66  ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

สัมมนาทหารราบ…พล.ท.สรรเสริญ คล้ายแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา ผู้บังคับหน่วย เหล่าทหารราบ ประจำปี 2566 ณ สถานพักฟื้นและพักผ่อนสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทั้ง บรรยายพิเศษ เรื่อง การเปลี่ยนผ่านดิจิทัลด้านการฝึก / การฝึก-อบรมศึกษา และ หลักนิยม โดยการใช้ แพลตฟอร์ม ATC Digital Transformation Education Sector